Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng rớt mạnh

Đợt bán tháo đột ngột đẩy giá vàng xuống dưới ngưỡng 1.935 USD/ounce trong phiên đầu tuần. Tâm lý bi quan đang bao trùm thị trường kim loại quý khi Fed vẫn chưa dừng "diều hâu".

Đà phục hồi của giá vàng không thể kéo dài. Theo dữ liệu của Trading Economics ngày 21/6, trong vòng 24 giờ qua, giá kim loại quý đã rơi một mạch xuống dưới ngưỡng 1.935 USD/ounce, sát mức thấp nhất 3 tháng, rồi phục hồi nhẹ về 1.935,8 USD/ounce.

"Lực bán đang chi phối thị trường vàng. Các nhà đầu tư bán tháo ồ ạt và dường như không quan tâm đến việc cả chứng khoán lẫn lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đều đi xuống", ông Edward Moya - chuyên gia tài chính tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) - nói với Tri thức Trực tuyến.

kim loai quy anh 1

Biến động của giá vàng trong vòng 24 giờ qua. Giá rơi xuống dưới mốc quan trọng 1.935 USD/ounce rồi phục hồi nhẹ. Ảnh: Trading Economics.

Tâm lý thận trọng

Theo vị chuyên gia, Phố Wall tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chỉ tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm thêm một lần nữa. "Nhưng không ai muốn mạo hiểm mua vàng trước khi mọi thứ trở nên rõ ràng hơn", ông giải thích.

"Nếu đà bán tháo tăng tốc, giá vàng có thể rơi xuống dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce", ông Moya cảnh báo.

Fed đã tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng này. Nhưng ngân hàng trung ương Mỹ phát đi tín hiệu về việc tiếp tục tăng lãi suất 2 lần nữa trong năm nay.

Phố Wall tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chỉ tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm thêm một lần nữa. Nhưng không ai muốn mạo hiểm mua vàng trước khi mọi thứ trở nên rõ ràng hơn

Ông Edward Moya - chuyên gia tài chính tại hãng tư vấn Oanda

Một số dữ liệu mới cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang chống chịu tốt. Trong khi đó, thông qua các đợt tăng lãi suất dồn dập, Fed muốn hạ nhiệt tăng trưởng kinh tế và việc làm để kìm hãm giá cả.

Dữ liệu mới nhất cho thấy số nhà được khởi công xây dựng tại Mỹ đã ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong vòng một năm.

Trong báo cáo mới đây, FOMC - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - đã chỉ ra lạm phát tại các khu vực quan trọng của ngành dịch vụ ở Mỹ "vẫn leo thang và chưa có dấu hiệu thuyên giảm".

Theo dữ liệu của công cụ FedWatch từ CME Group, các thị trường đang định giá khả năng Fed tăng lãi suất trở lại trong cuộc họp tháng 7 là 76,9%. Theo đó, ngân hàng trung ương Mỹ có thể nâng 25 điểm cơ bản, đưa lãi suất chính sách lên 5,25-5%.

Trong khi đó, khả năng Fed giữ nguyên lãi suất chính sách đang được định giá là 23,1%.

Đảo ngược đà tăng

Giá vàng sẽ chịu sức ép lớn nếu Fed tiếp tục duy trì chính sách diều hâu. Bởi vàng là tài sản trú ẩn an toàn không được trả lãi. Lãi suất tăng cao có thể đẩy chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý lên cao, từ đó triệt tiêu sức hấp dẫn của loại tài sản này.

Cuối tuần trước, giá vàng đã tăng đột ngột sau khi rơi xuống dưới ngưỡng 1.930 USD/ounce. Giới quan sát cho rằng nguyên nhân nằm ở việc đồng euro mạnh lên đè nặng lên đồng bạc xanh.

Giá vàng thường biến động ngược chiều USD. Sức mua của đồng bạc xanh tăng lên đồng nghĩa với việc cần ít USD hơn để mua vàng.

kim loai quy anh 2

Giá vàng lại rơi xuống sát mức thấp nhất kể từ giữa tháng 3. Ảnh: Trading Economics.

Euro mạnh lên so với USD sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cho biết sẽ tăng lãi suất điều hành 0,25 điểm phần trăm lên 3,5%. Điều này trái ngược với quyết định của Fed trước đó chỉ một ngày.

Thị trường vàng vẫn đang chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ phía Fed về cuộc họp chính sách sắp tới. Quyết định của Ngân hàng Trung ương Anh cũng sẽ ảnh hưởng đến đồng bạc xanh và thị trường kim loại quý.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Chuyên gia: Phố Wall đang ảo tưởng

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ dù nền kinh tế đang đối mặt với nguy cơ suy thoái. Một số chuyên gia chỉ ra thị trường đang lạc quan thái quá.

Cuộc đua lãi suất trên toàn cầu vẫn chưa kết thúc

Fed giữ nguyên lãi suất, nhưng vẫn cảnh báo về 2 đợt nâng nữa trong năm nay. ECB vẫn có thể tiếp tục tăng lãi suất, còn Canada và Australia đã nâng trở lại sau thời gian tạm dừng.

Gia vang kho tang tuan toi hinh anh

Giá vàng khó tăng tuần tới

0

Biến động trong biên hẹp tuần này cho thấy kim loại quý vẫn đang bị giới hạn. Chuyên gia Phố Wall và nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang bối rối về triển vọng của giá vàng tuần tới.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm