Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng mất mốc quan trọng

Giá vàng tiếp tục rớt mạnh sau báo cáo việc làm tháng 1 của Mỹ. Các dữ liệu mới nhất cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vẫn còn nhiều việc phải làm.

Đầu phiên giao dịch ngày 3/2 tại Mỹ, giá vàng giao ngay trên sàn New York đã rơi thẳng từ 1.915 USD/ounce xuống 1.883,5 USD/ounce. Trong vòng chưa đầy một tiếng, giá của mỗi ounce vàng bốc hơi 29 USD và chính thức mất mốc 1.900 USD.

Trong khi đó, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 7 điểm cơ bản lên 3,467%. Còn mức tăng của lãi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm là 11 điểm cơ bản, lên 4,197%.

Giá vàng tụt dốc không phanh, còn lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đi lên sau những dữ liệu mới nhất về thị trường lao động Mỹ.

gia vang anh 1

Giá vàng rơi thẳng đứng sau báo cáo mới nhất về thị trường việc làm của Mỹ. Ảnh: Kitco.com.

Thị trường việc làm vẫn quá nóng

Theo CNBC, báo cáo việc làm của Bộ Lao động Mỹ đã thổi bay mọi hy vọng của giới đầu tư. Mỹ có thêm 517.000 việc làm trong tháng 1, tăng mạnh từ mức 223.000 việc làm hồi tháng 12/2022 và bỏ xa con số được các nhà đầu tư dự báo là 187.000 việc làm.

Thị trường lao động mạnh mẽ hơn dự kiến có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì các chính sách thắt chặt tiền tệ. Trong cuộc họp chính sách đầu tiên của năm 2023, Fed quyết định tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, đưa lãi suất điều hành lên 4,5-4,75%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2007.

Trước đó, trong năm 2022, ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm 4 lần liên tiếp (trong cuộc họp tháng 6, 7, 9 và 11), rồi giảm xuống 0,5 điểm phần trăm vào cuộc họp tháng 12.

gia vang anh 2

Giá vàng lên đỉnh 9 tháng sau cuộc họp của Fed rồi quay đầu giảm mạnh. Ảnh: Trading Economics.

Vàng rất nhạy cảm với lãi suất. Bởi lãi suất tăng cao khiến chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng tăng lên. Năm ngoái, các đợt tăng lãi suất liên tiếp của Fed đã đè nặng lên thị trường vàng. Giá kim loại quý giảm mạnh từ mức cao kỷ lục hơn 2.000 USD/ounce hồi tháng 3, sau khi Nga phát động cuộc chiến ở Ukraine.

Giá vàng đã vọt lên mức cao nhất 9 tháng sau khi Fed giảm tốc độ tăng lãi suất. Nhưng thị trường kim loại quý bị đè nặng bởi áp lực chốt lời. Theo dữ liệu của Trading Economics, giá của mỗi ounce vàng bay hơi hơn 43 USD trong chưa đầy 24 tiếng từ gần 1.960 USD/ounce xuống 1.915,6 USD/ounce.

Đến phiên ngày 3/2, giá vàng tiếp tục bị giáng đòn mạnh bởi báo cáo việc làm tháng 1 của Mỹ.

Fed còn nhiều việc phải làm

Đến nay, các thị trường vẫn đánh giá rằng Fed sẽ tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm thêm một lần nữa rồi tạm dừng, và bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm. Bởi giới đầu tư hy vọng lạm phát hạ nhiệt nhanh hơn những gì Fed dự báo.

Nhưng nếu ngân hàng trung ương Mỹ thắt chặt chính sách lâu hơn dự báo, những thị trường như vàng có thể bị đè nặng.

Sẽ là quá sớm để tuyên bố chiến thắng, hay nghĩ rằng chúng ta đã làm được

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Trong họp báo sau cuộc họp chính sách ngày 1/2, Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định ngân hàng trung ương Mỹ sẽ thực hiện thêm một vài đợt tăng lãi suất nữa để đưa lạm phát xuống mức mục tiêu.

"Chúng tôi đã tăng lãi suất 4,5 điểm phần trăm và đang thảo luận về một vài đợt tăng lãi suất nữa, cho tới khi thắt chặt chính sách ở mức thích hợp. Vì sao chúng tôi nghĩ rằng điều đó cần thiết. Bởi lạm phát vẫn còn rất nóng", vị chủ tịch nhấn mạnh.

"Sẽ là quá sớm để tuyên bố chiến thắng, hay nghĩ rằng chúng ta đã làm được", ông Powell nói thêm.

"Theo đánh giá của chúng tôi, chiến dịch thắt chặt chính sách đến nay vẫn là chưa đủ. Đó là lý do chúng tôi tin rằng lãi suất sẽ tiếp tục tăng", chủ tịch Fed khẳng định.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Giá dầu nhảy múa trước cuộc họp của Fed

Giá dầu trồi sụt mạnh trước cuộc họp chính sách quan trọng của Fed. Việc ngân hàng trung ương Mỹ giảm tốc độ tăng lãi suất sẽ giải tỏa áp lực trên thị trường dầu.

Bão sa thải tiếp tục quét sang năm 2023

Alphabet và Microsoft là 2 cái tên mới nhất trong danh sách những gã khổng lồ công nghệ cắt giảm việc làm quy mô lớn. Đáng nói, làn sóng sa thải sẽ không sớm kết thúc.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm