Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng giảm ngược chiều thế giới

Có thời điểm tăng trên mốc 2.015 USD/ounce nhưng một lần nữa vàng thế giới gặp áp lực chốt lời khiến giá giảm về mốc 2.000 USD hiện tại. Giá vàng trong nước sáng nay cũng giảm.

Sau phiên tăng gần 40 USD đầu tuần ngày 17/8 (giờ Mỹ), vàng thế giới tiếp tục xu hướng tăng trong hầu hết phiên 18/8, có thời điểm vượt mốc 2.015 USD/ounce. Tuy nhiên, áp lực chốt lời tăng mạnh đã khiến kim quý suy yếu vào cuối phiên, hiện ở mức trên dưới 2.000 USD.

Vàng trong nước trái chiều thế giới

Vàng trên sàn New York đêm qua (giờ Việt Nam) tăng thêm 16,7 USD/ounce so với phiên liền trước, đóng cửa ở mức 2.000,3 USD. Tuy vậy, giá giao dịch lần cuối này đã giảm hơn 15 USD so với đỉnh mà kim quý tại đây đạt được trong ngày.

Tương tự, vàng giao ngay trên sàn Kitco đêm qua có thời điểm gần chạm mốc 2.020 USD nhưng sau đó giảm mạnh, hiện phổ biến ở mức 1.996,5 USD/ounce, tăng 12,9 USD.

Dù kim quý thế giới vẫn tăng trong phiên đêm qua, diễn biến của vàng miếng trong nước lại ghi nhận xu hướng trái ngược.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) chốt phiên chiều qua (18/8) niêm yết giá vàng khu vực TP.HCM ở mức 56,5 - 58,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), đến sáng nay (19/8) đã giảm về mức 56,25 triệu/lượng (mua) và 57,65 triệu/lượng (bán), tương đương mức giảm nửa triệu đồng sau một đêm. Nếu so với cùng giờ sáng 18/8, giá vàng tại đây thậm chí đã giảm gần 1 triệu đồng mỗi lượng.

Tương tự, vàng miếng SJC bán ra tại Hà Nội chiều 18/8 ở mức 58,17 triệu đồng đến sáng nay cũng đã giảm về 57,67 triệu/lượng, trong khi giá bán giữ ở mức tương đương khu vực TP.HCM.

Gia vang hom nay anh 1

Giá vàng ngày 19/8 ghi nhận lúc 9h15.

Tập đoàn DOJI nâng giá mua vào vàng miếng thêm 100.000 đồng, ở mức 56,5 triệu/lượng, tuy nhiên doanh nghiệp lại giảm giá bán ra 200.000 đồng so với chiều 18/8, hiện đạt 57,9 triệu đồng/lượng.

Đây cũng là giá bán ra của Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) trong sáng nay, giảm 100.000 đồng so với cuối ngày 18/8. Giá mua vào tại PNJ hiện ở mức 56,4 triệu đồng, cũng giảm 100.000 đồng tương ứng.

Hầu hết doanh nghiệp vàng tư nhân lớn đều giảm giá bán vàng miếng xuống dưới mức 58 triệu/lượng, thấp hơn nửa triệu đồng so với chiều 18/8 trong khi giá mua phổ biến trên thị trường hiện nay là 56,4 triệu đồng.

So với cuối tuần trước, giá vàng miếng trong nước hiện cao hơn gần 1,5 triệu/lượng, tương đương mức tăng 2,6% sau 3 phiên giao dịch. Còn nếu so với đầu tháng 8, giá vàng hiện tại lại thấp hơn gần 300.000 đồng/lượng.

Khó đoán giá vàng

Trong phiên đêm qua, khi vàng thế giới tăng vượt mốc 2.015 USD/ounce, nhiều nhà đầu tư tin rằng kim quý đã xác lập xu hướng tăng trở lại. Tuy nhiên, đà suy yếu của kim quý sau đó đã loại bỏ luận điểm đầu tư này.

Trước đó, một số chuyên gia đã lưu ý thị trường vàng vẫn chưa kiểm tra các ngưỡng kháng cự quan trọng và nếu giá không thể trở lại mốc trên 2.015 USD/ounce, kim quý vẫn trong giai đoạn củng cố.

Gia vang hom nay anh 2

Giá vàng hiện nay vẫn chưa xác nhận được xu hướng tăng hay giảm trong ngắn hạn. Ảnh: Chí Hùng.

Ông Ole Hansen, chuyên gia chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết giá vàng đang cố gắng giữ ở mức 2.000 USD/ounce sau đợt bán tháo mạnh vào tuần trước. Dù có những lý do thực sự khiến giá vàng giữ trên mốc này như lợi suất trái phiếu giảm, đồng USD yếu hơn, thị trường chứng khoán được định giá quá cao và bất ổn địa chính trị… ông vẫn cho rằng vàng sẽ còn phải củng cố nhiều hơn trước khi xác lập xu hướng tăng.

Hansen cũng nói thêm, ông không phải người duy nhất lo ngại thị trường vàng xuất hiện tình trạng căng thẳng. Trước đó, cuộc khảo sát từ một ngân hàng đầu tư lớn đã cho kết quả 31% nhà quản lý quỹ cho biết vàng đã bị mua quá mức.

“Đó là con số cao nhất, ít nhất là trong gần 10 năm trở lại đây. Vì vậy, các nhà quản lý quỹ bắt đầu lo lắng về những mức tăng của vàng", ông nói.

Trong khi đó, ông Brian Belski, chiến lược gia đầu tư tại BMO Capital Markets, có cái nhìn thận trọng hơn với vàng hiện nay. Ông cảnh báo các nhà đầu tư không nên mua đuổi thị trường. Luận điểm được đưa ra khi giá vàng đang phục hồi mạnh từ mức giảm tuần trước và đang kiểm tra mức kháng cự 2.000 USD/ounce.

Belski cũng cảnh báo rằng về cơ bản giá vàng và lĩnh vực khai thác vàng có thể đã bị tăng quá mức. Ông lưu ý rằng cổ phiếu vàng hiện chiếm khoảng 12% trên Sở giao dịch chứng khoán Toronto (TSX) và tỷ trọng trên sàn giao dịch gần mức cao nhất mọi thời đại. Ông cũng nhấn mạnh kỳ vọng thu nhập với các công ty khai thác vàng "hầu như chưa bao giờ tốt hơn".

Tại thị trường trong nước, trước khi tuần giao dịch này diễn ra, các chuyên gia đã cảnh báo về giá kim loại quý thế giới và trong nước sẽ còn nhiều phiên biến động mạnh trước khi xác lập được xu hướng tăng hay giảm trở lại. Trong đó, xu hướng của vàng sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào các trợ lực có sẵn như tình hình dịch bệnh, suy thoái kinh tế, lạm phát, căng thẳng địa chính trị…

Vàng miếng tăng gần 2 triệu sau một đêm

Giá vàng thế giới tăng trở lại mốc 1.990 USD/ounce là nguyên nhân chính khiến giá vàng trong nước tăng mạnh sáng nay. So với cùng giờ sáng 17/8, giá bán đã tăng gần 3 triệu/lượng.

Giá vàng thế giới lại tăng vọt

Giá vàng thế giới trong phiên đầu tuần mới 17/8 (giờ Mỹ) đã tăng vọt từ mốc 1.945 USD/ounce lên ổn định ở mức trên 1.980 USD. Động lực chính là việc đồng USD suy yếu.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm