Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng có đang quá cao để đầu tư?

Nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế cho rằng từ nay đến cuối năm vàng vẫn có khả năng tăng giá. Tuy nhiên, việc tham gia thị trường thời điểm này cũng tồn tại nhiều rủi ro.

“Hiện tại chưa phải là đỉnh, vàng trong nước sẽ còn tăng giá từ nay đến cuối năm”, một chuyên gia kinh tế (đề nghị giấu tên) nói với Zing.vn vào giữa tháng 8 khi được hỏi về thị trường kim loại quý này.

Vàng sẽ tiếp tục tăng?

Trong dự báo tuần trước, ông Todd Gordon, chuyên gia phân tích giá vàng đến từ TradingAnalysis cho biết giá vàng đang đứng trước cơ hội tăng chạm mốc 1.576 USD/ounce trong ngắn hạn và có thể đạt mốc 1.708 USD trong năm nay.

Nhiều chuyên gia của Main Street và Wall Street đều tin rằng giá vàng thế giới vẫn sẽ tăng giá trong thời gian tới nhờ tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và từ động thái nới lỏng chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương các nước.

Nhiều sàn giao dịch vàng trên thế giới đưa ra kỳ vọng giá vàng có thể chinh phục các mốc 1.700 USD, thậm chí khả quan hơn là 1.800 USD ngay trong năm nay.

co nen dau tu vao vang luc nay anh 1
Nhiều chuyên gia cho rằng vàng vẫn còn tiềm năng tăng giá từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên rủi ro đầu tư cũng hiện hữu. Ảnh minh họa: Tùng Tin.

Chia sẻ với Zing.vn, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng dự báo giá vàng còn tăng từ nay đến cuối năm là có cơ sở.

“Qua hội nghị G7 đang tiếp diễn ở châu Âu, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang tiếp tục leo thang ở mức độ chưa từng có và không bên nào chịu nhượng bộ bên nào”, vị chuyên gia nói.

Ông Hiếu cũng cho biết thêm cuộc chiến này không chỉ mang ý nghĩa của một cuộc chiến tranh mậu dịch mà là một đòn chính trị của ông Trump đánh vào Trung Quốc để tạo lợi thế tranh cử vào năm 2020 tới.

Trung Quốc cũng hiểu điều này vì thế họ cũng không nhân nhượng trong các quyết định của mình vì có nhân nhượng thì Tổng thống Trump vẫn đánh thuế. Ông Trump sẽ không dễ dàng từ bỏ lợi thế chính trị này trong đợt tranh cử diễn ra vào năm 2020.

Ngoài ra, tình hình chính trị căng thẳng tại nhiều khu vực khác trên thế giới và các sự kiện sẽ còn diễn ra từ nay đến cuối năm sẽ là nguyên nhân đẩy giá vàng đi lên.

“Từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới đã tăng xấp xỉ 20%, vừa đạt ngưỡng 1.543 USD/ounce vào ngày hôm qua, và sắp tới là 1.600 USD. Từ nay đến cuối năm, vàng thế giới có thể tăng ít nhất là 5% nữa, tức là 1.620 USD/ounce”, ông Hiếu nhận định.

Trong khi đó, không tăng mạnh như vàng thế giới nhưng từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng khoảng 16%. Vị chuyên gia cũng kỳ vọng vàng trong nước sẽ theo xu hướng thế giới và tăng khoảng 5% nữa, vượt mốc 45 triệu đồng/lượng.

Theo ông Hiếu, hiện tại vẫn có cơ hội cho nhà đầu tư tham gia thị trường vàng bởi những điều kiện tăng giá từ nay đến cuối năm là có cơ sở. Tuy nhiên, vị chuyên gia nhấn mạnh, đầu tư vào vàng thời điểm này đã là muộn, và nhà đầu tư cần hết sức cẩn thận trước những biến động của thị trường thế giới.

co nen dau tu vao vang luc nay anh 2

Trước đó, số liệu thống kê từ Bloomberg cho hay giá vàng tương lai đã tăng 1,8%, đạt mốc 1.565 USD/ounce, mức cao nhất kể từ năm 2013 đến nay.

Một nhà phân tích tại đơn vị quản lý tài sản của UBS Group AG cũng cho biết, vàng đã chứng minh phẩm chất tài sản trú ẩn an toàn của mình và nhiều nhà đầu tư sẽ còn ở lại lâu dài. Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang sẽ giúp vàng lên một tầm cao mới.

Rủi ro đầu tư vàng hiện hữu

“Giá vàng hiện tại vẫn còn cơ hội cho nhà đầu tư tham gia, cứ tính là tăng 5% giá vàng thế giới đến cuối năm có thể đạt 1.620 USD/ounce và vàng trong nước cũng là hơn 45 triệu đồng. Như vậy vẫn có thể mua được, nhưng cần cẩn trọng. Vàng đã tăng mạnh như thế thì việc rớt giá có thể xảy ra”, TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Để tránh rủi ro này, vị chuyên gia cho biết nên đầu tư một cách dè dặt. Ngoài vàng, nhà đầu tư cần phân bổ nguồn vốn vào nhiều lĩnh vực khác như chứng khoán, bất động sản, thậm chí là tiền gửi ngân hàng, một kênh rất an toàn. Đặc biệt, ông Hiếu cho rằng không nên lướt sóng thị trường lúc này vì rủi ro là rất lớn.

Có cái nhìn thận trọng hơn về thị trường vàng, LS Bùi Quang Tín, CEO Trường Kinh doanh BizLight, đánh giá vàng có thể gặp rủi ro giảm trong thời gian tới hơn là tăng.

Theo ông Tín, thương chiến càng kéo dài, Mỹ càng có nhiều lợi thế hơn Trung Quốc và cả thế giới cũng bị tác động nên hai bên sẽ cân nhắc và nối lại đàm phán sớm. Vị chuyên gia cũng nhận xét vàng hiện nay đã không còn là kênh đầu tư phổ biến của nhiều người vì độ rủi ro cao.

Hiện tại, chỉ những nhà đầu tư lớn hiểu về kỹ thuật mới tham gia thị trường đầy biến động này.

co nen dau tu vao vang luc nay anh 3

Ngoài ra, ông Tín cũng cho biết khi giá vàng tăng cao đột biến, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ có động thái liên quan để kiểm soát, ổn định thị trường. Nguyên nhân nếu giá vàng tăng mạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ giá, lãi suất, từ đó tác động tới lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo ông Tín để đi đến quyết định mua cần phân tích xem giá vàng vì sao biến động mạnh và xu hướng thời gian tới sẽ như thế nào.

Theo đó, vàng tăng giá thời gian qua bởi ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Tuy nhiên, bản chất và những tác động của cuộc chiến này không như những gì chúng ta nghĩ bởi lợi ích các bên, ở đây là Mỹ và Trung Quốc, sẽ bị tổn hại rất nhiều nếu cứ tiếp tục căng thẳng.

Do vậy, vị chuyên gia này cho rằng nhà đầu tư không nên tìm đến vàng để đầu tư lúc này, ngay cả lướt sóng cũng không vì quá nhiều rủi ro.

Khi chiến tranh thương mại bớt căng thẳng thì thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ hồi phục, bao gồm cả Việt Nam. Vì vậy ông Tín cho rằng nên để tiền vào thị trường chứng khoán thời điểm này hơn là vàng bởi đang có nhiều yếu tố tích cực củng cố cho thị trường này hơn là tài sản trú ẩn như vàng.

Giá vàng trong nước vượt thế giới

Sau khi đạt mốc 43 triệu/lượng vào sáng qua, giá vàng trong nước đã quay đầu giảm hiện giao dịch quanh mốc 42,9 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên mức giá này đã cao hơn vàng thế giới.





Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm