Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng trong nước vượt thế giới

Sau khi đạt mốc 43 triệu/lượng vào sáng qua, giá vàng trong nước đã quay đầu giảm hiện giao dịch quanh mốc 42,9 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên mức giá này đã cao hơn vàng thế giới.

Tính đến 9h45 sáng nay (27/8), Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết giá vàng miếng tại thị trường TP.HCM ở mức 42,3 - 42,7 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ so với cuối ngày hôm qua.

Trong khi đó, nếu so với cùng giờ sáng hôm qua, giá vàng tại đây đã giảm 300.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua và bán.

Tại Hà Nội và các thành phố khác, SJC giữ nguyên giá mua 42,3 triệu đồng nhưng đặt giá bán cao hơn 20.000 đồng mỗi lượng.

Trong phiên sáng qua (26/8), sau khi tăng lên mốc 43 triệu đồng/lượng, vàng trong nước đã thiết lập đỉnh giá mới kể từ năm 2013 đến nay. Tuy nhiên, đà suy giảm của giá vàng thế giới đã khiến vàng trong nước cùng chung xu hướng giảm từ phiên giao dịch buổi chiều.

gia vang hom nay anh 1
Giá vàng miếng SJC tại một số doanh nghiệp trong nước sáng nay đã cao hơn giá vàng thế giới. Ảnh: Tùng Tin.

Giá vàng tại các doanh nghiệp lớn khác trong nước sáng nay cũng đều quay đầu giảm nhẹ.

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ hiện bán ra vàng miếng SJC ở mức 42,8 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng. Giá mua vào tại đây cũng giảm tương ứng hiện ở mức 42,2 triệu đồng.

Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI vẫn là doanh nghiệp niêm yết giá bán vàng cao nhất thị trường, đạt 42,95 triệu/lượng. Tuy nhiên, chênh lệch giá mua - bán tại đây lên tới 700.000 đồng khiến giá mua vào của doanh nghiệp này tương đương với các công ty khác, ở mốc 42,25 triệu đồng.

Giá vàng tại Bảo Tín Minh Châu và Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý mở cửa thị trường sáng nay cũng đều giảm 200.000-300.000 đồng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên giao dịch đêm qua (theo giờ Việt Nam) ở mức 1.526,6 - 1.527,1 USD/ounce (mua vào - bán ra). So với phiên trước đó, vàng thế giới đã giảm gần 20 USD trên mỗi ounce, tương ứng giảm gần 1,3%.

Đà giảm của vàng trong nước thấp hơn giúp chênh lệch giá vàng giữa hai thị trường được thu hẹp. Thậm chí, mức giá DOJI bán ra hiện nay còn cao hơn giá quy đổi của vàng thế giới (42,82 triệu đồng/lượng).

gia vang hom nay anh 2

Tính từ đầu năm, vàng thế giới hiện đã tăng hơn 19,3% (247 USD/ounce) trong khi vàng trong nước cũng có mức tăng gần 18%, tương ứng gần 6,13 triệu đồng/lượng giá trị tuyệt đối.

Theo các dữ liệu phân tích, giá vàng thế giới phiên hôm qua giảm do áp lực chốt lời tăng sau khi Trung Quốc phát tín hiệu xuống thang và Tổng thống Mỹ Donald Trump báo tin vui từ những cuộc điện đàm thương mại giữa hai quốc gia này.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Pháp, ông Trump cũng cho biết cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc đang có diễn biến tốt hơn bao giờ hết và để ngỏ khả năng có thể hoãn các quyết định áp thuế vừa công bố.

Theo chuyên gia phân tích giá vàng của TradingAnalysis, ông Todd Gordon, giá vàng sẽ tăng trong ngắn hạn chạm mốc 1.576 USD/ounce và mục tiêu tiếp theo là phá ngưỡng 1.708 USD/ounce.

Một số nhà phân tích của sàn giao dịch Kitco cho rằng giá vàng tăng lên ngưỡng 1.600 USD/ounce trong tuần này là điều có thể xảy ra.

Theo đó, tuần trước Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), ông Jerome Powell đã cho biết FED sẽ có những hành động phù hợp để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ phát triển trong giai đoạn hiện nay. Nhiều chuyên gia cho rằng phát biểu này đang mở ra một đợt cắt giảm lãi suất sẽ được cơ quan này thực hiện vào tháng 9 tới.

Trong khi đó, biên bản cuộc họp tháng 7 của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) với kỳ vọng chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ được đề xuất vào tháng 9 tới. Chính sách này có khả năng sẽ đưa đường cong lợi tức trái phiếu EU xuống mức âm, từ đó lợi tức trái phiếu Mỹ cũng sẽ đi xuống, đó là cơ hội để vàng tăng giá.

Vàng trong nước vượt 43 triệu đồng/lượng, cao nhất từ năm 2013

Đà tăng mạnh của vàng thế giới đã khiến vàng trong nước sáng nay thêm 600.000 đồng mỗi lượng bán ra so với cuối tuần trước, hiện giao dịch ở mức trên 43 triệu đồng/lượng.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm