Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá USD trong ngân hàng hạ nhiệt, ở chợ đen vẫn trên mốc 23.400 đồng

Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng đã “hạ nhiệt” so với hôm qua, trên thị trường tự do giá bán ra ngoại tệ này vẫn neo ở mức bán ra trên 23.400 đồng/USD.

Ngày thứ 3 sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng mạnh giá bán USD tại sở giao dịch, tỷ giá ngoại tệ này niêm yết tại các ngân hàng thương mại đã có dấu hiệu ổn định trở lại. Giá USD ở các ngân hàng đã ngưng tăng, thậm chí có ngân hàng còn giảm nhẹ giá mua bán so với hôm qua.

Tỷ giá ngày 25/7 do NHNN công bố đứng ở mức 22.654 VND/USD, không thay đổi so với hôm qua. Với biên độ +/-3%, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 23.334 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.974 VND/USD.

Giá mua bán USD tại Sở giao dịch NHNN giữ nguyên mức hôm qua tại 22.700-23.284 VND/USD.  

Tính đến chiều nay (25/7), tỷ giá quy đổi USD tại một loạt ngân hàng lớn đều đã giảm mạnh 60-75 đồng/USD so với hai ngày trước. Như tại Vietinbank, nhà băng này đang niêm yết tỷ giá đồng bạc xanh ở mức 23.148–23.228 đồng/USD (mua vào – bán ra), mức thấp nhất trong nhóm ngân hàng lớn. Nếu so với ngày hôm qua, tỷ giá tại ngân hàng này đã giảm 72 đồng ở cả chiều mua và bán.

Trong khi đó, cùng niêm yết tỷ giá USD bằng Vietinbank ngày hôm qua nhưng đến chiều nay tỷ giá tại Vietcombank được niêm yết ở mức 23.160–23.240 đồng, giảm 60 đồng ở cả 2 chiều so với ngày hôm trước.

ty gia usd anh 1
Tỷ giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương mại đã giảm 60-75 đồng/USD so với hôm qua.

Đáng chú ý, Sacombank sau nhiều ngày là ngân hàng có mức giá bán ra USD cao nhất hệ thống thì đến chiều nay đã chiều chỉnh về mức cân bằng 23.240 đồng, tức đã giảm 75 đồng. Ở chiều ngược lại, ngân hàng này cũng thu mua USD với giá rẻ hơn 100 đồng/USD.

Trong khi đó, nhóm các ngân hàng thương mại khác như ACB, Techcombank và Eximbank… hầu hết đã điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ này về ngưỡng 23.130 -23.230 đồng/USD, giảm 70 đồng so với ngày hôm qua.

Tại HSBC, tỷ giá bán USD từng có thời điểm tăng lên 23.315 đồng/USD trong sáng nay, chỉ cách mức trần hiện nay khoảng 18 đồng/USD. Tuy nhiên, đến chiều tỷ giá ngoại tệ này tại ngân hàng đã hạ nhiệt xuống mức 23.145 – 23.255 đồng, cao hơn so với nhóm ngân hàng trong nước một chút, nhưng đã giảm mạnh so với chính ngân hàng này vào buổi sáng.

Nếu so với 3 ngày trước đó, mức tỷ giá các ngân hàng niêm yết vẫn cao hơn khoảng 0,8%, còn so với hồi đầu năm thì tỷ giá đã tăng khoảng trên 2%.

Tuy nhiên, giá bán USD trên thị trường tự do vẫn không theo kịp diễn biến của ngân hàng khi tỷ giá ngoại tệ này vẫn được giao dịch trên mức 23.400 đồng/USD, mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Thậm chí, một số cửa hàng vẫn đẩy giá bán lên 23.420 đồng, tương đương mức giá hôm qua. Giá USD cũng mua vào cũng đang ở vùng giá cao nhất từ trước đến này 23.350-23.370 đồng/USD, chênh lệch giữa USD tự do và USD niêm yết hiện vào khoảng 160 đồng/USD.

ty gia usd anh 2

Trước đó, trao đổi với Zing.vn chiều 24/7, TS. Bùi Quang Tín cho rằng việc tăng giá USD hoàn toàn phù hợp với tình hình đồng ngoại tệ các nước bị giảm giá. Vị chuyên gia lý giải, như đồng Nhân dân tệ thời gian qua giảm 4-5%, trong khi đó tiền đồng mới chỉ giảm giá gần 2% so với đầu năm (22.760 đồng/USD - PV). Nên việc tăng giá mạnh vừa rồi của ngoại tệ này hoàn toàn phù hợp với diễn biến thị trường.

"Tỷ giá chưa phải vấn đề quá lo lắng, vì vẫn nằm trong biên độ năm nay dự kiến tăng 1-2%. Vừa rồi NHNN cũng đã bán vài tỷ USD. Ngoài công cụ dự trữ ngoại hối, NHNN vẫn còn rất nhiều công cụ để kiểm soát chỉ số này", ông Tín khẳng định.

Trong khi đó, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cũng cho hay sau khi can thiệp vào thị trường tỷ giá và thấy thị trường đã có diễn biến tương đối ổn định thì NHNN đã ngừng can thiệp bằng biện pháp bán USD giá rẻ ra thị trường.

Ông Hà cũng khẳng định việc can thiệp tại tỷ giá 23.050 đồng/USD đã giúp bình ổn tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong nước. Trên thực tế, khi thị trường có thiếu hụt cục bộ về ngoại tệ và chịu áp lực từ yếu tố tâm lý, kỳ vọng, việc can thiệp của NHNN đã bổ sung một lượng ngoại tệ nhất định cho thị trường. NHNN quyết định niêm yết giá bán ở mức 23.273 đồng/USD để diễn biến phù hợp hơn với tình hình thị trường trong nước và quốc tế.

Việc tăng giá bán tại sở giao dịch này cũng đưa biên độ dao động của tỷ giá về mức 3% so với tỷ giá trung tâm.

Giá USD liên tục phá đỉnh, hệ quả của việc 'nén' quá lâu?

Trong khi tỷ giá USD liên tục tăng cao, cả chuyên gia và cơ quan quản lý đều khẳng định mức tăng này là phù hợp hơn với tình hình thị trường trong nước và quốc tế.




Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm