Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá trị của Weghorst

Chiến thắng 2-1 trước Ba Lan trong ngày ra quân EURO 2024 không phải lần đầu tuyển Hà Lan phải gửi lời cảm ơn đến vị cứu tinh Wout Weghorst.

Weghorst lập công ở pha chạm bóng đầu tiên sau khi vào sân, giúp Hà Lan vượt qua Ba Lan hôm 16/6.

Không ai hiểu rõ giá trị của Weghorst bằng tập thể Argentina vô địch World Cup 2022. Tại trận tứ kết trên đất Qatar giữa Hà Lan và "La Albiceleste", cựu sao Manchester United ghi hai bàn chớp nhoáng ở những phút cuối, giúp tuyển Hà Lan gỡ hoà 2-2 trước đại diện Nam Mỹ.

Tuyển Argentina sau cùng vẫn vượt qua đối thủ trên loạt luân lưu. Song, phần lớn cầu thủ của đoàn quân HLV Lionel Scaloni không hài lòng với Weghorst. Đến Lionel Messi cũng không giữ được vẻ điềm tĩnh thông thường, gọi tuyển thủ Hà Lan là “thằng ngốc” trên sóng truyền hình. Dù vậy, Messi cùng các đồng đội không thể chối bỏ sự thật rằng Weghorst suýt nữa đem đến cơn ác mộng tồi tệ nhất cho Argentina.

Sự khác biệt

Trên sân Volkspark hôm 16/6, “Cơn lốc màu da cam” tung ra đến 21 cú sút về phía khung thành Ba Lan. Đây là số pha dứt điểm nhiều nhất tuyển Hà Lan thực hiện tại một giải đấu lớn (World Cup và EURO - PV) kể từ thất bại 0-1 trước Đan Mạch tại vòng bảng EURO 2012, nơi con số này đạt mức 32.

Thống kê trên cho thấy nỗ lực của đoàn quân HLV Ronald Koeman trong việc tìm kiếm chiến thắng, trong trận đấu mà họ bị dẫn trước 0-1 ở hiệp một. Song, sút nhiều không đồng nghĩa với có nhiều bàn thắng.

Trong ngày thi đấu kém duyên, hàng công tuyển Hà Lan chỉ có 4 lần dứt điểm trúng đich. Chiều ngược lại, Ba Lan có 7 lần tìm thấy khung thành của thủ môn Bart Verbruggen dù chỉ tung ra 11 cú sút.

Cody Gakpo có màn trình diễn xuất sắc trước tuyển Ba Lan đặc biệt trong hiệp một. Khoảng 80 phút góp mặt trên sân, tiền đạo trái của "Oranje" thực hiện 3 đường chuyền quyết định (key pass - PV) và có 5 cú sút, một trong số đó trở thành bàn thắng gỡ hoà 1-1 ở phút 29.

Tuy nhiên, một mình Gakpo là không đủ để tuyển Hà Lan ghi bàn thắng tiếp theo. Memphis Depay có ngày thi đấu tệ hại và bị Daily Mail chấm điểm thấp nhất trận đấu (4). Ngôi sao 30 tuổi bỏ lỡ nhiều cơ hội, đáng chú ý là cú sút vọt xà ở đầu trận dù cầu thủ này ở tư thế thuận lợi trong vùng cấm.

Xavi Simons như mất hút trong hiệp hai sau 45 phút đầu tiên không tồi và sớm bị thay ra. Trong khi đó, Denzel Dumfries, người thường xuyên xâm nhập vòng cấm tuyển Ba Lan từ vị trí hậu vệ phải để đón các đường chuyền từ đồng đội, lại không thể tạo khác biệt dù sở hữu nhiều tình huống nguy hiểm.

Trong thế trận khó khăn kết hợp cùng quỹ thời gian cạn dần, Weghorst lần nữa xuất hiện để cứu lấy Hà Lan. Cựu sao MU vào sân ở phút 81 và ghi bàn ấn định tỉ số 2-1 ngay pha chạm bóng đầu tiên chỉ hơn hai phút sau đó.

Weghorst anh 1

Weghorst ăn mừng cuồng nhiệt sau khi trở thành người hùng trong ngày ra quân EURO 2024 của tuyển Hà Lan.

Vào khoảnh khắc trên, có lẽ Depay hiểu rõ nhất giá trị của tiền đạo cao 1,97 m. Nếu không có Weghorst cùng bàn thắng quý như vàng, màn trình diễn đáng quên của tiền đạo Atletico Madrid sẽ bị nhắc đi nhắc lại, những pha bỏ lỡ của anh sẽ khiến tuyển Hà Lan đánh rơi 2 điểm trong ngày ra quân EURO 2024, nơi đội bóng chung bảng với tuyển Pháp.

Cú đá thành bàn của Weghorst cũng là lần duy nhất "Cơn lốc màu da cam" sút trúng đích trong hiệp hai. Chân sút cao gần 2 m không cần xuất hiện trên sân từ đầu và cũng không sở hữu nhiều cơ hội. Vào thời điểm "Oranje" cần bàn thắng nhất, anh ở đó và tạo khác biệt.

Lời khẳng định

"Tôi biết chuyện này sẽ xảy ra trước khi trận đấu bắt đầu. Sáng nay, lúc nói chuyện với bạn gái, tôi dự đoán rằng trận cầu rất căng thẳng và tỉ số là 0-0 hoặc 1-1 ở khoảng phút 70. Lúc đó, tôi sẽ được tung vào sân và ghi bàn ấn định. Trên thực tế, đến tận qua phút 80 tôi mới lập công", Weghorst nửa đùa nửa thật khi trả lời phỏng vấn sau chiến thắng 2-1 trước Ba Lan.

Weghorst chưa bao giờ là tiền đạo đẳng cấp hàng đầu thế giới. Phải đến khi ghi hai bàn thắng vào lưới Argentina tại tứ kết World Cup 2022, phần lớn người hâm mộ mới biết đến chân sút khổng lồ này. Khi đó, anh đã 29 tuổi.

Khoác áo MU trong nửa sau mùa giải 2022/23, Weghorst không ghi bàn nào tại Premier League. Tính rộng ra, tuyển thủ Hà Lan chỉ có 2 bàn thắng trong 31 lần ra sân cho “Quỷ đỏ” trên mọi đấu trường. Việc HLV Erik ten Hag tin dùng cựu tiền đạo Burnley phần lớn là do không còn trung phong nào tốt hơn.

Song, Marcus Rashford hay Antony hiểu giá trị của Weghorst. So với mùa giải 2023/24 thất bại, cả hai có nhiều bàn thắng và kiến tạo hơn khi chơi cùng tuyển thủ Hà Lan.

Weghorst anh 2

Weghorst không phải ngôi sao hàng đầu nhưng nhiều lần lên tiếng giúp tuyển Hà Lan vượt khó.

Các CĐV MU cũng tương tự, xem trọng Weghorst vì khả năng đóng góp vào kết quả tập thể. Không chỉ vậy, sự nhiệt huyết mỗi lần ra sân trong màu áo “Quỷ đỏ” khiến ngôi sao 31 tuổi được yêu mến, ví dụ như cách cầu thủ này rưng rưng nước mắt khi ăn mừng bàn thắng đầu tiên cho CLB chủ sân Old Trafford.

Ở trận ra quân EURO 2024 cùng Hà Lan, Weghorst cũng thực hiện màn ăn mừng cuồng nhiệt sau khi lập công. Cựu chân sút Burnley hiển nhiên không thể sánh ngang Robin van Persie, Ruud van Nistelrooy hay Marco van Basten. Song, quyết tâm vì chiến thắng của tập thể và tinh thần luôn công hiến 100% năng lực mỗi khi ra sân là thứ khiến anh được các CĐV “Oranje” yêu mến.

Dù lập chiến công, Weghorst nhiều khả năng vẫn xếp sau Depay trong danh sách các lựa chọn cho vị trí cao nhất trên hàng công Hà Lan ở các trận đấu tiếp theo tại giải đấu hè này.

Quyền quyết định thuộc về HLV Koeman. Chiến lược gia này có thể yên tâm rằng "Cơn lốc màu da cam" đang sở hữu một quân bài dự bị chất lượng trong tay. Hoặc ông cũng có thể để cựu sao MU thử sức trong vai trò đá chính sau màn trình diễn ấn tượng trước tuyển Ba Lan.

Cuốn tự truyện “Basta: My Life, My Truth” xuất bản năm 2019 của kể lại sự nghiệp Marco van Basten dưới góc nhìn thứ nhất. Huyền thoại người Hà Lan khép lại sự nghiệp ở tuổi 28 khi dính chấn thương mắt cá.

Highlights EURO 2024: Ba Lan 1-2 Hà Lan Tuyển Hà Lan ngược dòng thắng Ba Lan 2-1 ở trận đấu tại bảng D, VCK EURO 2024, diễn ra vào tối 16/6.

Cảnh sát Đức bắn người cầm rìu trước trận Hà Lan - Ba Lan

Một người đàn ông dùng rìu tấn công cảnh sát và sở hữu “thiết bị gây cháy” gần công viên cổ động viên EURO 2024 ở Hamburg (Đức) đã bị bắn.

Kỷ lục lạ của Tây Ban Nha tại EURO 2024

Lần đầu tiên sau 136 trận, mạch trận kéo dài từ năm 2008, Tây Ban Nha mới lại cầm bóng ít hơn đối thủ. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Luis de la Fuente lại dễ dàng có 3 điểm.

Tàu tại Đức thành 'ác mộng' mùa EURO

Những người hâm mộ bóng đá đến Đức xem EURO 2024 phải đối mặt với hàng loạt những chuyến tàu chật kín, trễ giờ và dịch vụ thiếu sót.

Kim Hiếu

Bạn có thể quan tâm