Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Giá trị cao nhất của giải thưởng sách là sự lan tỏa'

Theo Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, Giải thưởng Sách Quốc gia lần 2 có nhiều đổi mới, quy trình chấm bài bản, thu hút sự quan tâm của giới xuất bản, lan tỏa giá trị sách tới bạn đọc.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam trả lời Zing.vn về Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 2 - được trao vào 20h ngày 26/12. 

Giá trị giải thưởng cao gấp 5 lần năm trước

- Xin ông cho biết những điểm mới của Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai so với lần tổ chức trước đây?

- Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng nâng cấp, kế thừa từ nhiều mùa giải Sách Việt Nam trước đây.

Năm 2018, giải chính thức có tên là Giải thưởng Sách Quốc gia. Lần thứ hai này, chúng tôi tiếp thu ý kiến của công chúng, thực hiện các hội đồng Sơ khảo, Chung khảo, hội đồng Sách Quốc gia bài bản hơn.

Trước đây chúng ta có 7 mảng sách, nay chỉ còn 5 mảng: Chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi.

Trước đây chúng tôi phân ra hạng mục Sách đẹp, Sách hay, nhưng nay gộp lại làm một. Bởi sách đẹp cũng như sách hay, đều phải có nội dung tốt, trình bày, in ấn chất lượng. Mục đích cuối cùng vẫn là phải tìm ra cuốn sách hay. Nói vậy không có nghĩa loại bỏ sách đẹp ra ngoài giải; nếu trong từng mảng sách, nếu cuốn sách nào có nội dung tốt, trình bày hấp dẫn thì vẫn trao.

Một điểm mới nữa là mức giải thưởng năm nay cao hơn nhiều so với những lần tổ chức trước.

Giai thuong Sach Quoc gia 2 anh 1
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết Giải thưởng Sách Quốc gia lần 2 có nhiều điểm đổi mới. Ảnh: Hoàng Hà

- Các hội đồng chấm giải đã làm việc như thế nào để đảm bảo tìm ra sách hay, sách tốt?

- Mọi năm cách chấm giải là mỗi hội đồng đưa ra giải thưởng. Nhưng năm nay chúng tôi thực hiện chấm chéo và có phản biện. Ở hội đồng sơ khảo, cả 5 mảng sách đều phải chấm chéo hết. Ví dụ sách của hội đồng Khoa học - Xã hội và Nhân văn chấm xong chuyển sang hội đồng Khoa học - Tự nhiên và Công nghệ chấm chéo, trao đổi lại. Chúng tôi cũng mời các nhà khoa học, nhà nghiên cứu phản biện với những cuốn sách xét giải cao.

- Ông đánh giá như thế nào về chất lượng sách tham gia giải năm nay?

- Chất lượng sách năm nay tương đối khá. Các hội đồng làm việc rất nghiêm túc. Nếu Hội đồng Sơ khảo trình lên có 3 giải A, nhưng Hội đồng Chung khảo xem lại, chấm lại họ quyết định chỉ có 2. Có một cuốn sách rất hay đề nghị giải A, nhưng lên Chung khảo thì đạt giải B. Điều đó thể hiện thái độ trách nhiệm của cả hai hội đồng. Chúng tôi vẫn đặt chất lượng lên hàng đầu chứ không chạy theo cơ cấu giải. 

- Năm nay, Giải thưởng Sách Quốc gia có giá trị tiền thưởng rất lớn, ông nghĩ điều này có ý nghĩa ra sao với người đạt giải?

- Nếu nói đến giải A, giá trị giải thưởng năm nay cao gấp 5 lần năm trước, nhưng theo tôi điều này không phải chuyện lớn. Tín hiệu đáng mừng hơn là giải thưởng này đã có sự tham gia của các doanh nghiệp để lan tỏa giải thưởng. Việc tham gia của các doanh nghiệp lớn chứng tỏ họ thấy được sự tương đồng giữa giá trị văn hóa và kinh tế.

Tôi chỉ mong từ sau sự tham gia của doanh nghiệp mùa giải này và 2 mùa nữa, sẽ có nhiều đơn vị đồng hành cùng Giải thưởng Sách Quốc gia, để văn hóa đồng hành cùng kinh tế trong việc phát triển đất nước.

Lan tỏa giá trị của sách

- Để làm nên một cuốn sách cần có sự góp sức của rất nhiều người, nhưng giải thưởng tôn vinh tác giả; vậy đâu là vai trò của những người làm công tác biên tập, in ấn, xuất bản?

- Chúng tôi luôn xác định làm nên giải thưởng bao giờ cũng có tác giả, NXB và đối tượng liên kết. Nhưng chúng tôi đề cao tác giả, tác giả chiếm 70% công sức tạo nên tác phẩm, còn các đơn vị khác như: nhà xuất bản, công ty liên kết chiếm 30%. 

Giai thuong Sach Quoc gia 2 anh 2

Một số tác phẩm đạt Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất năm 2018.

- Trong số sách đạt giải, sách của các NXB rất nhiều, còn sách của các công ty liên kết chiếm một phần nhỏ. Trên thực tế, sách của các đơn vị liên kết chiếm tỉ trọng khá nhiều trên thị trường; phải chăng, sách của họ không đủ chất lượng để đạt giải?

- Tôi nghĩ, giữa NXB và các đối tác liên kết phải phối hợp với nhau. Suy cho cùng cuốn sách có đạt giải hay không, về nội dung vẫn phụ thuộc vào NXB.

Các đơn vị liên kết phát hành có tiềm lực về tài chính phải phối hợp với NXB về nội dung và đăng kí xuất bản. Các NXB là nơi được đăng kí xuất bản và chịu trách nhiệm cuối cùng về tác phẩm. Thế nên, các đơn vị liên kết và NXB phải phối hợp chặt chẽ với nhau và tìm tiếng nói chung để làm nên một ấn bản chất lượng.

- Theo ông, ý nghĩa lớn nhất mà Giải thưởng Sách Quốc gia mang tới cho cộng đồng là gì?

- Chúng ta biết cái khác biệt giữa dân tộc này với dân tộc khác là văn hóa, mà cốt lõi văn hóa lưu giữ trong sách.

Giải thưởng Sách không dừng lại ở mức thưởng là bao nhiêu, ai đạt giải thưởng. Cuối cùng, từ những giải thưởng này tạo sự lan tỏa với văn hóa đọc. Tôi nghĩ lan tỏa được hay không, ngoài chủ trương, đơn vị tổ chức, các doanh nghiệp xã hội,  công việc của báo chí... cùng chung tay.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo nói về Giải thưởng Sách Quốc gia lần 2 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho rằng Giải thưởng có nhiều đổi mới, tổ chức bài bản hơn, thu hút được sự đồng hành, quan tâm của giới xuất bản, các đơn vị xã hội và bạn đọc.

- Ban tổ chức có hoạt động nào để lan tỏa giá trị những cuốn sách đạt giải tới bạn đọc?

- Tôi nghĩ việc đầu tiên chúng ta làm là chọn ra cuốn sách có chất lượng. Đó có thể không phải là cuốn sách đạt giải A, nhưng phải là cuốn sách có tính đại chúng. Chúng tôi sẽ hỗ trợ về chi phí bản quyền, NXB có thể phối hợp để in ấn và nhân rộng tác phẩm ra thị trường.

Một cuốn sách hay đạt giải không quan trọng bằng việc độc giả biết đến cuốn sách đó. Đơn vị đồng hành cùng giải thưởng trong suốt năm nay và hai năm tới, với số tiền 3 tỷ/năm cũng dành chi phí cho quảng bá sách. Trong đó 2 tỷ được dành cho giải thưởng, 1 tỷ dành để lan tỏa văn hóa đọc.

Giải thưởng Sách quốc gia do Hội Xuất bản Việt Nam và Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức. Lễ trao giải Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ hai sẽ diễn ra vào 20h ngày 26/12 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ, Hà Nội. Đơn vị đồng hành: Tập đoàn SUNGROUP và Tập đoàn Trung Nguyên Legend.

Giải thưởng Sách Quốc gia sẽ trao giải A 100 triệu đồng

27 cuốn sách, bộ sách chất lượng sẽ được tôn vinh tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai với giá trị giải thưởng cao, giải A lên tới 100 triệu đồng.

Giang sinh khong co cay thong hinh anh

Giáng sinh không có cây thông

0

Nhìn ánh mắt lấp lánh của cô bạn nhỏ, cả nhà tôi ai cũng thấy vui. Giống như hàng vạn lễ hội khác trên đời, Giáng sinh là dịp để người ta trao đi những thương yêu chân thành.

Thu Hiền

Video: Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm