Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia tộc tại Sài Gòn nửa thế kỷ làm lễ giỗ tổ Hùng Vương

Từ năm 1965, họ Đoàn ở phường Tân Định, quận 1 (TP.HCM) đã lập đền thờ Quốc tổ Hùng Vương tại gia để con cháu hàng năm tề tựu về làm lễ dâng hương.

Căn nhà trong ngõ nhỏ bên bờ kênh Nhiêu Lộc của ông Đoàn Văn Tài là nơi con cháu dòng họ tìm về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm. Nhiều người biết đến cũng thành tâm đến làm lễ cùng gia đình họ Đoàn.

Căn nhà trong ngõ nhỏ bên bờ kênh Nhiêu Lộc của ông Đoàn Văn Tài là nơi con cháu dòng họ tìm về ngày giỗ tổ Hùng Vương hàng năm. Nhiều người dân quen biết cũng thành tâm đến làm lễ cùng gia đình họ Đoàn.

Bàn thờ Tổ Hùng Vương ở chính giữa căn phòng lớn rất trang nghiêm và lộng lẫy. Thân sinh ông Tài là cụ Đoàn Văn Nụ đã lập ra với ý nguyện nhắc nhở con cháu về cội nguồn dân tộc, về công đức tiền nhân, đạo lý lễ giáo ở đời.
Bàn thờ tổ Hùng Vương ở chính giữa căn phòng lớn rất trang nghiêm và lộng lẫy. Thân sinh ông Tài là cụ Đoàn Văn Nụ đã lập ra với ý nguyện nhắc nhở con cháu về cội nguồn dân tộc, về công đức tiền nhân, đạo lý lễ giáo ở đời.
Ngày Giỗ Tổ, ngoài hương hoa bánh trái bao giờ gia đình cũng đặt bên bàn thờ Quốc Tổ mâm bánh chưng, bánh dầy như tục lệ cổ xưa của người Việt.
Ngày giỗ tổ, ngoài hương hoa bánh trái bao giờ gia đình cũng đặt bên bàn thờ Quốc tổ mâm bánh chưng, bánh dầy như tục lệ cổ xưa của người Việt.
Một cụ ông không thuộc gia tộc họ Đoàn nhưng vẫn khăn áo chỉnh tề đến làm lễ Giỗ Tổ bởi theo ông Vua Hùng là Quốc Tổ của tất cả những người VN dù ở bất kỳ nơi đâu.
Một cụ ông không thuộc gia tộc họ Đoàn nhưng vẫn khăn áo chỉnh tề đến làm lễ giỗ tổ, bởi theo ông, Vua Hùng là Quốc tổ của tất cả những người VN dù ở bất kỳ nơi đâu.
Từ sớm, con cháu Đoàn gia mỗi người một tay trang hoàng bàn thờ Quốc tổ và gia tiên để đúng 10 giờ bắt đầu làm lễ.
Từ sớm, con cháu Đoàn gia mỗi người một tay trang hoàng bàn thờ Quốc tổ và gia tiên để đúng 10h bắt đầu làm lễ.
Tất cả mọi người tham gia lễ Giỗ Tổ đều phải ăn mặc trang phục Dân Tộc rất trang nghiêm và thành tâm.
Tất cả mọi người tham gia lễ giỗ tổ đều phải ăn mặc trang phục dân tộc rất trang nghiêm và thành tâm.
Ông Đoàn Văn Tài thay mặt gia tộc thắp hương lên bàn thờ Quốc Tổ.
Ông Đoàn Văn Tài thay mặt gia tộc thắp hương lên bàn thờ Quốc tổ.
Các nghi thức được tiến hành theo nếp cổ tuần tự diễn ra trong gần 1 giờ. Mọi người từ già trẻ, trai gái đều hết sức trang nghiêm.
Các nghi thức được tiến hành theo nếp cổ tuần tự diễn ra trong gần 1 giờ. Mọi người từ già trẻ, trai gái đều hết sức trang nghiêm.
 Những công đoạn dâng hương, dâng hoa, rót rượu, dâng lễ vật... diễn ra nhịp nhàng theo sự điều hành của nữ thông xướng.
Những công đoạn dâng hương, dâng hoa, rót rượu, dâng lễ vật... diễn ra nhịp nhàng theo sự điều hành của nữ thông xướng.
“Tất cả mọi người tham gia lễ Giỗ Tổ đều là con cháu trong nhà được tập luyện từ nhỏ nên rất khuôn phép thuần thục.
“Tất cả mọi người tham gia lễ giỗ tổ đều là con cháu trong nhà được tập luyện từ nhỏ nên rất khuôn phép thuần thục.
Đoàn lễ nhạc con cháu họ Đoàn trong buổi tế lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ngày mùng 10/3 truyền thống của gia đình.
Đoàn lễ nhạc con cháu họ Đoàn trong buổi tế lễ giỗ tổ Hùng Vương ngày mùng 10/3 truyền thống của gia đình.
Ông Tài cho biết: Gia đình ông duy trì lễ Giỗ Tổ hàng năm để giáo dục con cháu trong dòng họ biết đến công ơn Tổ tiên, hiểu rõ nguồn cội làm hành trang trong cuộc sống.
Ông Tài cho biết, gia đình ông duy trì lễ giỗ tổ hàng năm để giáo dục con cháu trong dòng họ biết đến công ơn tổ tiên, hiểu rõ nguồn cội làm hành trang trong cuộc sống.
Sau buổi lễ, cả nhà quây quần bên nhau thụ lộc Tổ tiên.
Sau buổi lễ, cả nhà quây quần bên nhau thụ lộc tổ tiên.
Ông Tài hy vọng những thế hệ con cháu sau này cũng nối tiếp truyền thống gia đình duy trì lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm.
Ông Tài hy vọng những thế hệ con cháu sau này cũng nối tiếp truyền thống gia đình duy trì lễ giỗ tổ Hùng Vương vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm.

Lê Anh Tuấn - Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm