Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá thịt lợn tăng cao, Phó thủ tướng chỉ đạo xem xét nhập khẩu

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu khẩn trương đánh giá tình hình và lên kịch bản ổn định giá cả, cung cầu thịt lợn từ nay đến cuối năm, có thể tính đến phương án nhập khẩu.

Ngày 15/10, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá - về vấn đề bình ổn giá thịt lợn. 

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Tổng cục Thống kê đánh giá tình hình cung cầu thịt lợn từ nay đến cuối năm, gồm thịt lợn hơi và thịt lợn thành phẩm. 

Trên cơ sở đó, các bộ đề xuất kịch bản, giải pháp bình ổn giá từ nay đến cuối năm, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Phó thủ tướng nêu rõ có thể tính đến phương án nhập khẩu thịt lợn từ các thị trường có quan hệ thương mại với Việt Nam để bù đắp nguồn cung nội địa. 

nhap khau thit lon anh 1
Nguồn cung khan hiếm và sức ép từ việc Trung Quốc nhập khẩu với giá cao khiến giá thịt lợn trong nước tăng cao kỷ lục. Ảnh minh họa

Phó thủ tướng cũng giao Tổng cục Thống kê chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá tác động của giá thịt lợn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Từ đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Tổng cục đưa ra giải pháp bảo đảm mục tiêu kiểm soát CPI năm 2019 và 2020 theo mục tiêu Quốc hội và Chính phủ giao. 

Các báo cáo, đề xuất này được yêu cầu trình lên Thủ tướng và Phó thủ tướng Vương Đình Huệ trước ngày 21/10. 

Theo ghi nhận của phóng viên, giá thịt lợn tăng cao từ đầu tháng 10. Hiện nay, thịt lợn được bán ở mức 60.000-70.000 đồng/kg, cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Nguyên nhân được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lý giải là sự thiếu hụt nguồn cung do dịch tả lợn châu Phi và tốc độ tái đàn chậm. Ngoài ra, việc Trung Quốc nhập thịt lợn với giá cao cũng gây sức ép cho thị trường trong nước. Giá thịt lợn được dự báo vượt 70.000 đồng/kg trong thời gian tới. 

Giá thịt lợn leo thang buộc Trung Quốc ký thỏa thuận với ông Trump?

Chuyên gia kinh tế đến từ Đại học Yale nhận định cuộc khủng hoảng giá thịt lợn là nguyên nhân quan trọng buộc Trung Quốc phải ký thỏa thuận thương mại sơ bộ với Mỹ.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm