Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giả mạo phi hành gia, lừa 4,4 triệu yen qua mạng

Một phụ nữ 65 tuổi tại Nhật Bản đã trình báo đến cơ quan chức năng khi bị một phi hành gia giả mạo lừa đảo số tiền lên đến 4,4 triệu yen (hơn 30.000 USD).

Kẻ giả mạo đã lừa đảo nạn nhân số tiền lên đến 30.000 USD để "mua vé" trở về Trái đất. Ảnh: Sputnik.

Theo nạn nhân trình báo, kẻ lừa đảo đã tự giới thiệu bản thân là một phi hành gia người Nga đang làm việc tại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và nhắn tin làm quen qua mạng xã hội Instagram từ ngày 28/6.

Để củng cố lòng tin của nạn nhân, kẻ lừa đảo đã thổ lộ tình cảm và hứa sẽ tổ chức lễ cưới ngay khi trở về. Tuy nhiên, để "người yêu" có thể được về Trái Đất, người phụ nữ cần gửi tiền để mua vé giúp hắn ta.

Phi hành gia giả mạo cũng giải thích với người phụ nữ do "đường truyền dữ liệu trên ISS không đủ mạnh" nên không thể gọi hay liên lạc thường xuyên.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, tổng số tiền nạn nhân đã gửi cho tên lừa đảo lên đến 4,4 triệu yen, tương đương hơn 30.000 USD. Tuy nhiên, sau khi liên tục gửi tiền từ 19/8-5/9, nạn nhân đã nhận ra sự khác thường từ "người yêu" và trình báo với cảnh sát.

Thực tế, phi hành gia trên ISS không được phép sử dụng kết nối Internet vào mục đích giải trí hay đăng nhập các mạng xã hội như Instagram. Để liên lạc về Trái Đất, phi hành gia cần dùng Space Network (mạng lưới liên lạc với Trái Đất thông qua antenna và vệ tinh).

Các cơ quan nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ như NASA hay JAXA chi trả khoảng 50-55 triệu USD/phi hành gia để thực hiện chuyến bay đến ISS. Như vậy, số tiền 30.000 USD trên là không đủ để một phi hành gia có thể đi hay về lại Trái Đất như lời kẻ lừa đảo đã nói.

Meta khó nhọc xây dựng vũ trụ ảo nhưng không ai dùng

Thị trường phản ứng tiêu cực, nhân sự bất bình, nhà đầu tư tỏ ra nghi ngờ với định hướng xây dựng vũ trụ ảo của Meta.

Công nghệ chưa thể thao túng tâm lý con người

Các thiết bị cấy ghép não có thể can thiệp vào não người và gây một số hiệu ứng, nhưng không thể thao túng tâm lý, suy nghĩ hay cảm xúc.

Đan Thanh

Theo Gizmodo

Bạn có thể quan tâm