Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá LUNA 2.0 chia 3 sau 3 ngày trên sàn

Sau khi lên sàn 3 ngày, giá LUNA 2.0 hiện đã mất hơn 70% giá trị so với đỉnh từng xác lập.

Theo dữ liệu từ Coinmarketcap, LUNA phiên bản mới đang được giao dịch quanh mốc 8,8 USD/đồng. Mức này đã tăng hơn 70% so với hai ngày trước đó. Tuy nhiên, so với giá 30 USD/đồng vào hôm mở giao dịch, giá trị của LUNA 2.0 đã bị chia hơn 3 lần.

Dữ liệu ghi nhận trên sàn giao dịch Bybit, nền tảng đầu tiên mở niêm yết đồng LUNA 2.0 cho thấy token đã tăng một mạch từ 0,5 USD lên 30 USD trong 20 phút. Nhưng trước lực xả mạnh sau khi niêm yết trên các sàn giao dịch khác, giá LUNA giữ đà giảm sâu sau đó.

Gia LUNA 2.0 chia 3 sau khi len san anh 1

Tăng gần 60% trong 24 giờ qua, nhưng giá LUNA 2.0 vẫn đang chia 3 từ đỉnh. Ảnh: Coinmarketcap.

Theo các chuyên gia, việc giá token LUNA mới tăng giảm chủ yếu là hoạt động đầu cơ, “chơi xổ số”, bởi hệ sinh thái Terra mới vừa đi vào hoạt động, chưa có sản phẩm thực tế, đồng tiền số không có tính ứng dụng.

Theo ông Cris D. Tran, Giám đốc Điều hành Quỹ Khởi nghiệp Quốc gia, một dự án thất bại như LUNA, với người sáng lập mất uy tín, việc nhà đầu tư bỏ tiền vào dự án hiện tại không hẳn vì tin tưởng lâu dài.

"Họ xem đây là một ván cược ở một 'sới bạc' to với nhiều người tham gia, và có thể trong số đó có những người chưa trang bị đủ kiến thức. Do vậy, người dùng nên cảnh giác để tránh mắc phải sai lầm", ông Cris D. Tran nói với Zing.

Đồng thời, lượng LUNA 2.0 phân bổ đến người dùng LUNA không đồng đều. Nhiều nhà đầu tư ở nền tảng Binance chưa nhận được airdrop LUNA mới. Đến chiều 31/5, sàn giao dịch nêu trên mới mở niêm yết đồng tiền số này.

Ngoài ra, tổng cung lưu hành của LUNA mới vẫn là vấn đề chưa được làm rõ. Cụ thể, một phần token sau khi phân bổ sẽ bị khóa tùy thuộc vào thời điểm nắm giữ cùng số tiền trong ví tiền số. Lượng token lưu hành hiện tại được Terra công bố rơi vào khoảng 120 triệu đơn vị, nhưng chưa có thống kê chính xác.

Số token phân bổ cho người nắm giữ LUNA cũng khác nhau. Cụ thể, nếu nhà đầu tư nắm giữ 1 triệu LUNA vào ngày 7/5 (tương đương 80 triệu USD) sẽ nhận được 1,02 triệu LUNA 2.0 (tương đương gần 9 triệu USD). Tuy nhiên, lượng token này không thể bán vì vẫn trong thời gian bị khóa.

Cũng với 1 triệu LUNA ở thời điểm hiện tại (giá trị khoảng 100 USD), nhà đầu tư sẽ nhận được 14 LUNA 2.0 (giá trị khoảng 123 USD). Đồng thời, chỉ 30% số tiền này có thể giao dịch ngay.

Có thể thấy sau khi nhận phân bổ LUNA 2.0, những người chịu thiệt hại lớn hơn vẫn là nhóm giữ LUNA trước cú sập, khi giá đồng tiền số này trên cao. Trong bản đề xuất tái thiết mạng Terra, Do Kwon xác nhận rằng sẽ rất khó để phân bổ quyền lợi đồng đều cho toàn bộ nhà đầu tư thiệt hại trong cú sập.

Bên cạnh đó, giá của LUNA 2.0 cũng có sự chênh lệch giữa các sàn giao dịch và tính thanh khoản thấp. Binance cùng FTX và nhiều nền tảng khác của Hàn Quốc vẫn chưa niêm yết đồng tiền số này.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

LUNA 'hồi sinh' với dòng tiền 1,3 tỷ USD dù chưa có gì nổi bật

Đi vào vận hành sau 2 tuần phát triển, mạng lưới LUNA mới nhanh chóng đạt vốn hóa hàng tỷ USD. Dù vậy, chuyên gia nhận định việc đầu tư vào token này không khác gì một canh bạc.

Thực hư tin đồn UST bị hacker 'giết'

Phân tích dữ liệu trên chuỗi khối, chuyên gia bác bỏ tin đồn cá voi hoặc hacker duy nhất thao túng giá UST, dẫn đến sự sụp đổ của hệ sinh thái Terra.

Một người tự sát do thua lỗ LUNA

Một người đàn ông ở Đài Loan nhảy lầu tự sát sau khi gần như mất trắng tài sản vào tiền số LUNA.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm