Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá hoa bắt đầu tăng theo Tết

Dalat Hasfarm cho biết sẽ tăng giá hoa cắt cành và hoa chậu 5-15% so với ngày thường. Trong khi đó, hoa nhập khẩu sẽ vẫn giữ nguyên giá bán.

Mới đây, Dalat Hasfarm vừa thông báo giá hoa áp dụng ngày Tết cho tất cả khách hàng của công ty. Cụ thể, giá hoa chậu đã tăng kể từ ngày 3/1 và hoa cắt càng sẽ tăng kể từ ngày 15/1. Mức giá tăng dao động 5-15% so với thời điểm trước khi bán Tết. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái mức giá này chỉ tăng 5%.

Trong đó, các loại hoa tăng đến 15% chủ yếu là hoa hồng, hoa nhuộm và hoa tulip. Lý giải sự tăng giá này, công ty cho biết do đây là những loại hoa đặc trưng của Dalat Hasfarm, trên thị trường rất ít hoặc gần như không có giống hoa tương tự.

Thi truong hoa Tet TP.HCM anh 1

Giá hoa Tết của Dalat Hasfarm tăng 5-15% so với ngày thường. Ảnh: Liên Phạm.

Theo ghi nhận của Zing, hoa hồng lớn có giá 170.000 đồng/chậu, hoa hồng nhỏ 120.000 đồng/chậu, hoa tulip 125.000 đồng/chậu, cẩm tú cầu 135.000 đồng/chậu 1 bông.

Các loại hoa cắt cành như hoa cúc đơn nhuộm hiện có giá 65.000 đồng/bó 4 cành, hoa hồng 45.000 đồng/bó 5 cành, cẩm chướng đơn 48.000 đồng/bó 10 cành, hoa lily 150.000 đồng/bó 5 cành. Như thông báo, sau ngày 12/1, các loại hoa cắt cành sẽ đồng loạt tăng giá.

"Sau thời gian tăng giá trên, dù thị trường có hút hàng hơn thì công ty cũng sẽ bán giá như đã niêm yết và không tăng giá", đại diện công ty nêu rõ.

Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Dalat Hasfarm dự kiến cung cấp 15 triệu cành và 2 triệu chậu hoa. Với số lượng này, sản lượng hoa cắt cành đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là đơn vị cung cấp lượng hoa tươi lớn nhất cho thị trường cả nước.

Thi truong hoa Tet TP.HCM anh 2

Số lượng hoa cắt cành tại Dalat Hasfarm tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Liên Phạm.

Riêng về hoa xuất khẩu, Dalat Hasfarm cho hay phần lớn công ty nhập khẩu hoa chủ yếu ở các nước như Hà Lan, Ecuador... và các nước này không có Tết Âm lịch như Việt Nam. Chính vì vậy, giá nhập khẩu và giá bán cũng sẽ không quá chênh lệch so với ngày thường.

Tuy nhiên, công ty sẽ đặt mục tiêu số lượng hoa nhập phải tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái để gia tăng lợi nhuận.

Không chỉ riêng Dalat Hasfarm, các cửa hàng hoa nhập khẩu lớn tại TP.HCM cũng xác nhận sẽ bình ổn giá hoa nhập khẩu trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay.

Dù vậy, hầu hết cửa hàng hoa và công ty hoa trên thị trường đều không dự báo được nhu cầu sức mua trong dịp Tết năm nay, có thể nói người bán hoa giống như đang "ngồi trên lửa".

"Sau đợt dịch, mỗi lần nghe tới câu hỏi này là tôi lại lo sợ, vì thị trường hiện nay rất khó dự báo. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức mua hoa Tết như biến động về nguồn cung, tâm lý người tiêu dùng và liệu người tiêu dùng còn chi tiền nhiều để mua hoa chưng Tết không", ông Nguyễn Văn Nghĩa, giám đốc bộ phận hoa chậu tại Dalat Hasfarm chia sẻ.

Trước đó, đại diện một cửa hàng hoa trên đường Lê Thị Hồng Gấm (quận 1, TP.HCM) còn xác nhận lượng khách đặt hàng cho dịp Tết Nguyên đán đến nay rất ít và thị trường năm nay bán khá chậm, nên cửa hàng chỉ lên kế hoạch nhập số lượng hoa bằng năm ngoái.

Chi hơn 100 triệu đồng mua một chậu lan chưng Tết sớm

Khác với mọi năm, năm nay một số doanh nghiệp và người tiêu dùng đã chi lớn để trang trí văn phòng, nhà cửa ngay từ Tết Dương lịch.

Thu hàng trăm triệu đồng từ bán bonsai hình mèo

Năm nay, những chậu bonsai linh vật mèo biểu trưng năm 2023 từ những trái dừa khô đang thu hút khách, nhà vườn cho biết sản lượng bán có thể gấp 3 lần năm ngoái.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm