Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia đình nam sinh uống thuốc diệt cỏ nhờ luật sư giúp đỡ

Cho rằng con trai uống thuốc cỏ tự tử chết oan ức sau khi bị công an xã mời làm việc, gia đình bà Thái đến Đoàn Luật sư Quảng Ngãi nhờ trợ giúp pháp lý nhằm làm tỏ vụ việc.

Sáng 19/1, bà Trương Thị Thái (42 tuổi, ở xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh) cho biết, gia đình đã báo cơ quan chức năng Quảng Ngãi về việc con trai Nguyễn Tấn Tâm (17 tuổi) uống thuốc cỏ tự tử sau khi bị công an xã triệu tập làm việc.

Bà Thái cũng đã đến Đoàn Luật sư Quảng Ngãi nhờ tư vấn, trợ giúp pháp lý với hy vọng làm sáng tỏ vụ việc. 

Luật sư Trần Đức Nhân - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi cho biết sẽ hỗ trợ pháp lý cho gia đình nạn nhân. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo bà Thái, lúc 8h sáng 11/1, trong lúc nam sinh học tại trường THCS Tịnh Bắc thì công an xã đến yêu cầu cho gặp Tâm. Sau đó, họ đưa em về trụ sở công an xã làm việc mà không báo cho Ban giám hiệu nhà trường. 

Đến hơn 9h cùng ngày, trong lúc đi tìm người bơm thuốc diệt cỏ thì bà phát hiện con trai đi cùng với 3 công an xã. Người mẹ hỏi có chuyện gì thì một công an viên trả lời "chở đi kiếm một người". Đến 16h, thấy con đi học chưa về, bà đến trụ sở ủy ban xã thì thấy Tâm còn ngồi trong phòng.

"Đến 19h30 công an gọi vào để ký bảo lãnh. Lúc đó rối trí, tôi vội ký vào biên bản chứ họ không cho xem  Tâm đã khai gì", bà Thái nói. 

Bà Thái đau khổ sau cái chết của con trai. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo bà Thái, trưa 11/1, công an xã còn đến nhà yêu cầu đưa chìa khóa lục soát cốp xe máy, vào phòng học của Tâm nhưng không tìm thấy gì. Bà hỏi "có chuyện gì thế" thì các công an xã trả lời "không có chuyện gì" rồi bỏ đi. 

Sau 2 ngày từ công an xã trở về, Tâm rất buồn. Đến rạng sáng 13/1 thì em uống thuốc cỏ tự tử, để lại lá thư tuyệt mệnh. Lá thư có nội dung: "Ba má ơi con xin lỗi, con chưa báo hiếu được cho ba má. Con sống không được nữa rồi. Mang nỗi oan ức vào người nhưng chẳng có ai tin, nên con xin lỗi ba má con đi trước đây. Sống không bằng chết".

Người mẹ cho biết thêm, lúc ở bệnh viện, Tâm cho rằng mình bị công an ép cung, đánh đập mặc dù không trộm cắp.

Đơn nhờ luật sư giúp đỡ pháp lý của gia đình bà Thái. Ảnh: Minh Hoàng.

Tiếp nhận đơn của bà Thái, luật sư Trần Đức Nhân - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi phân công các luật sư tư vấn pháp lý nhằm giúp làm sáng tỏ vụ việc.

Bước đầu tìm hiểu, ông Nhân cho rằng, việc công an xã đến trường tự ý đưa Tâm đi là không đúng; khám xét nhà bà Thái nhưng không có lệnh của cơ quan có thẩm quyền là sai. Ngoài ra, dù mới nghi nam sinh này lấy trộm tiền nhưng công an lấy lời khai kéo dài từ sáng đến 19h30 tối là sai quy định.

Về vấn đề này, lãnh đạo Công an huyện Sơn Tịnh khẳng định, không có chuyện Công an xã Tịnh Bắc đánh Tâm. Bước đầu Tâm khai nhận thực hiện 22 vụ trộm, trong đó có trộm hơn 10 triệu đồng của ông Mác - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tịnh Bắc.

"Lúc công an lấy lời khai, mẹ và cậu của Tâm là công an viên xã Tịnh Bắc được mời chứng kiến vụ việc. Riêng bà Trương Thị Thái cũng cùng ký vào biên bản lời khai này của con trai", lãnh đạo Công an huyện Sơn Tịnh cho hay.

Nam sinh uống thuốc cỏ tự tử 'từng trộm cắp 22 lần'

Chiều 16/1, lãnh đạo Công an huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) cho biết, Nguyễn Tấn Tâm, học lớp 9 THCS Tịnh Bắc uống thuốc cỏ tự tử từng trộm cắp nhiều lần.



Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm