Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Gia đình cà khịa' - tiểu phẩm hài lồng ghép thông điệp chống dịch

Tiểu phẩm hài “Gia đình cà khịa mùa giãn cách” là hoạt động tiếp theo thuộc chương trình “Triệu lá chắn an toàn” nhằm truyền tải thông điệp về việc chấp hành “5K+vaccine”.

Thông điệp chống dịch trong Gia đình cà khịa mùa giãn cách được lồng ghép khéo léo từ những tình huống quen thuộc mà chúng ta có thể thấy mình trong đó.

Kiếm cớ ra ngoài “buôn” với hàng xóm

Bạn có từng cố gắng níu chân những người lớn tuổi ở yên trong nhà? Không hiểu vì sao họ thích ra ngoài đến vậy, trong khi bạn vẫn thấy ổn dù liên tục ở nhà. Đó là vì người lớn tuổi ít khi biết cách tìm nguồn giải trí cho bản thân, cũng không có nhiều thú tiêu khiển tại nhà như xem phim, chơi game, video call với bạn bè… Do đó, họ thỉnh thoảng cảm thấy buồn chán rồi viện cớ ra ngoài để cùng hàng xóm “tám” chuyện.

Dù hiểu lý do, chúng ta vẫn không thể đồng tình vì trong thời dịch, hành động tụ tập và không tuân thủ 5K có thể khiến người lớn tuổi tiếp xúc nguồn bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và gia đình.

Aiken,  Trieu la chan an toan anh 1

Ở nhà suốt ngày, người lớn tuổi dễ cảm thấy buồn chán rồi kiếm cớ ra ngoài, dẫn đến nguy cơ nhiễm bệnh.

Về nhà không khử khuẩn ngay

Không ít người có thói quen chưa rửa tay, khử khuẩn quần áo sau khi từ ngoài về đã vội làm chuyện này chuyện kia, thậm chí ôm ấp người khác…, khiến virus gây bệnh có cơ hội “tung hoành” trong gia đình. Giữa thời dịch, thói quen này cần được khắc phục nhằm “cắt đứt” con đường lây lan của mầm bệnh ngay từ ngưỡng cửa.

Chủ quan chỉ ở nhà nên không rửa tay thường xuyên

Theo các nhà khoa học, virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại từ vài giờ đến vài ngày trên các bề mặt như tay nắm cửa, máy tính, điện thoại… Do đó, chúng ta vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh nếu không rửa tay sau khi chạm vào các bề mặt này.

Aiken,  Trieu la chan an toan anh 2

Quanh quẩn ở nhà không có nghĩa là được lười rửa tay.

Không tuân thủ 5K khi đi tiêm vaccine

Điểm tiêm chủng là nơi có khả năng lây lan dịch bệnh vì thường xuyên tập trung đông người. Tuy nhiên, nhiều người vì quá háo hức được tiêm mà vô tình quên thực hiện khuyến cáo 5K tại điểm tiêm, điển hình như không giữ khoảng cách với người khác, không vệ sinh tay sau khi chạm vào các bề mặt công cộng… dẫn đến nguy cơ nhiễm bệnh. Nếu bạn và gia đình tới lượt tiêm chủng, hãy cùng nhắc nhở nhau thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K khi đi tiêm.

Những tình huống trên đều đến từ thói quen sai lầm khi không thực hiện tốt khuyến cáo 5K, khiến chúng ta dễ có nguy cơ nhiễm bệnh dù đã thực hiện giãn cách tại nhà. Qua tiểu phẩm hài, các nghệ sĩ muốn nhắc nhở người dân đừng chủ quan, lơ là thực hiện 5K vì nghĩ bản thân đã được tiêm vaccine hoặc chỉ ở nhà.

Trên thực tế, hiệu quả phòng bệnh của vaccine không phải là tuyệt đối. Vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy chúng ta sẽ không bao giờ bị nhiễm bệnh dù tiêm đủ 2 mũi. Do đó, mỗi người cần thực hiện nghiêm túc “5K+vaccine” để nâng hiệu quả phòng bệnh, bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Video - Lời kêu gọi rửa tay trong 'Gia đình cà khịa mùa giãn cách' Giai điệu bắt tai “xoa xoa, chà chà…” là lời kêu gọi mọi người duy trì thói quen rửa tay thường xuyên cũng như những khuyến cáo khác trong 5K.

Tiểu phẩm hài Gia đình cà khịa mùa giãn cách nằm trong chuỗi hoạt động truyền thông thuộc chương trình “Triệu lá chắn an toàn” do Bộ Y tế phát động với sự đồng hành của nhãn hàng Aiken - chuyên gia kháng khuẩn. Chương trình nhằm khích lệ người dân tiếp tục thực hiện thông điệp “5K+vaccine” để nhanh chóng kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Aiken,  Trieu la chan an toan anh 3

Nhãn hàng Aiken đồng hành cùng Bộ Y tế khởi động chương trình “Triệu lá chắn an toàn” nhằm kêu gọi người dân cả nước tiếp tục thực hiện khuyến cáo 5K, đặc biệt là rửa tay sạch khuẩn, chủ động tiêm vaccine khi tới lượt để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Để tìm hiểu thêm về các sản phẩm sạch khuẩn từ Aiken, độc giả tham khảo kênh bán hàng online gồm Shopee, Lazada, Tiki.

Giang Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm