Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá điện tăng 3.000%, Chính phủ Singapore vào cuộc

Chính phủ Singapore phải vào cuộc sau khi giá điện tại nước này tăng vọt 3.000%, đe dọa đẩy nhiều công ty bán lẻ vào kịch bản phá sản như cách đây 2 năm.

Cách đây 2 năm, giá điện tăng phi mã tại Singapore đã khiến hàng loạt công ty bán lẻ phá sản. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, giá điện bán buôn tại Singapore đã tăng vọt 3.000% trong năm nay. Chính quyền nước này đang lên kế hoạch điều chỉnh thị trường một cách quyết liệt.

Trên trang web chính thức, Cơ quan Thị trường Năng lượng Singapore thông báo sẽ áp trần giá điện bán buôn kể từ ngày 1/7, thông qua một công thức tính toán chi phí khí đốt tự nhiên và chi phí phát điện.

Động thái này diễn ra sau khi giá điện bán buôn tăng vọt dù chi phí khí đốt tự nhiên sụt giảm.

Cơ quan quản lý đã tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp trong ngành nhằm ngăn giá tăng vọt. Cách đây 2 năm, đợt tăng giá phi mã tương tự đã khiến hàng loạt công ty bán lẻ phá sản.

Theo Cơ quan Thị trường Năng lượng Singapore, tình trạng biến động khiến các công ty bán lẻ không còn muốn gia tăng đầu tư nhằm thúc đẩy công suất phát điện, từ đó giảm thiểu tình trạng thiếu hụt.

Tháng trước, sau khi một nhà máy điện ở đảo Jurong đóng cửa để nâng cấp tuabin trong thời tiết nắng nóng bất thường, giá điện đã vọt lên 3.594 SGD/MWh (tương đương 2.685 USD) trong phiên giao dịch.

Trong khi đó, giá LNG (khí đốt tự nhiên hóa lỏng) đã giảm 86% kể từ tháng 3/2022.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Giá khí đốt tại châu Âu lại tăng vọt

Theo giới quan sát, châu Âu phải chấp nhận một sự thật rằng khi nguồn cung khí đốt từ Nga giảm đi, thị trường năng lượng của châu lục này sẽ trở nên rất dễ tổn thương.

Cuộc đua lãi suất trên toàn cầu vẫn chưa kết thúc

Fed giữ nguyên lãi suất, nhưng vẫn cảnh báo về 2 đợt nâng nữa trong năm nay. ECB vẫn có thể tiếp tục tăng lãi suất, còn Canada và Australia đã nâng trở lại sau thời gian tạm dừng.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm