Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá dầu tiếp tục rơi tự do, các kho chứa chật cứng

Chỉ một ngày sau khi giá dầu WTI (Mỹ) giao tháng 5 rơi xuống dưới 0 USD/thùng, giá dầu giao tháng 6 cũng lao dốc 43%.

Theo Bloomberg, hiện giá dầu WTI giao tháng 6 đang dao động ở mức dưới 12 USD/thùng trên sàn giao dịch Phố Wall tại New York. Một ngày trước, các hợp đồng WTI giao tháng 6 vẫn được giao dịch ở mức 22 USD/thùng. Dầu Brent (Anh) giao tháng 6 cũng bay hơi 24% xuống 19,33 USD/thùng.

Giới chuyên gia nhận định cú sụp đổ của giá dầu đã cướp đi hàng chục nghìn công ăn việc làm trong ngành dầu khí và làm đóng băng hàng tỷ USD tiền đầu tư. Giá dầu lao dốc đe dọa các nền kinh tế toàn cầu vốn đã lao đao vì dịch virus corona chủng mới.

Các kho chứa dầu trên thế giới hiện đang chật chội và sắp hết sạch chỗ chứa dầu. Báo cáo của Viện Dầu Mỹ cho biết trữ lượng dầu thô Mỹ tăng tới 13,2 triệu thùng trong tuần trước. Kho chứa tại Cushing, Oklahoma có thêm 4,91 thùng. Tính đến hôm 20/4, Cushing chỉ còn chỗ chứa 21 triệu thùng.

gia dau lao doc anh 1

Giá dầu tại Mỹ có thể giảm xuống 1,5 USD/gallon trong tuần tới. Ảnh: Forbes.

"Thị trường dầu thô giờ đang rất nguy hiểm", Bloomberg dẫn lời chuyên gia Pierre Andurand thuộc Andurand Capital Management LLP nhận định. "Thị trường cần sản lượng dầu giảm ngay lập tức để giá gượng dậy", ông nhấn mạnh.

Hôm 21/4, bộ trưởng dầu khí các nước OPEC mở cuộc họp khẩn để thảo luận vấn đề giá dầu sụp đổ. Tuy nhiên, OPEC chưa đưa ra được bất kỳ biện pháp mới nào.

"Nhìn vào tình hình cung - cầu, có thể thấy khi các hợp đồng dầu đáo hạn, không gian kho chứa tại Cushing và những nơi khác sẽ càng trở nên hạn chế. Giá dầu sẽ còn tiếp tục lao dốc vì vấn đề này", nhà phân tích Martijn Rats của Morgan Stanley nhận định.

Ai thua thiệt, ai hưởng lợi từ khủng hoảng giá dầu?

Khi giá dầu giảm, các quốc gia phụ thuộc nhiều vào ngành công nghiệp này có nguy cơ suy thoái, song lại là thời cơ cho các quốc gia như Trung Quốc, theo BBC.

Chủ cây xăng: ‘Xăng mà giảm nữa, tôi lỗ nặng’

Việc giá dầu thô Mỹ có thời điểm xuống dưới 0 USD/thùng khiến giá xăng trong nước được dự báo tiếp tục giảm, chủ cây xăng lo lỗ nặng.

Hương Giang

Bạn có thể quan tâm