Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá dầu thô thế giới đã chạm đáy ?

Giá dầu thô thế giới có thể đã chạm đáy. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng nguyên nhân do sản lượng dầu mỏ bắt đầu sụt giảm và sự trở lại không như kỳ vọng của Iran.

gia dau tho the gioi anh 1

IEA cho rằng giá dầu thế giới có thể đã chạm đáy. Ảnh: AFP

Theo IEA, giá dầu đã “phục hồi đáng kể” trong những tuần gần đây do sụt giảm nguồn cung từ Iraq, Nigeria và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE). Ngoài ra, nhiều dấu hiệu cho thấy nguồn cung từ các quốc gia không thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) đang giảm nhanh hơn dự kiến.

Dầu thô ở Mỹ đang giao dịch với giá gần 39 USD/thùng. Mức này cao hơn 50 % so với 26 USD/thùng, mức thấp nhất hồi tháng 2/2016.

IEA cho biết rõ ràng sức mạnh thị trường đang “làm được điều kỳ diệu”. Các công ty khai thác với chi phí cao hơn đang phải cắt giảm sản lượng.

Đây là tin vui cho các thành viên OPEC mà đứng đầu là Saudi Arabia. Chiến lược của những nước này là bơm một lượng lớn dầu thô vào thị trường bất chấp giá đang giảm. Bằng cách này, họ có thể gây sức ép lên các đối thủ cạnh tranh và dường như biện pháp đó đang có hiệu quả, theo CNN.

IEA dự đoán sản lượng của các nước ngoài OPEC sẽ giảm khoảng 750.000 thùng vào năm 2016, tức giảm nhiều hơn 25 % so với các dự báo trước đây.

Trong khi đó, Mỹ đã ngưng khai thác 106 giàn khoan vào tháng 2/2016. Tổng lượng giàn khoan đang khai thác ở Mỹ thấp hơn 76 % so với đỉnh điểm vào tháng 10/2014.

Brazil, Colombia, Trung Quốc và Kazakhstan cũng cắt giảm kế hoạch sản xuất trong tháng 2/2016. Sự trở lại của Iran với thị trường dầu mỏ thế giới lại không mạnh mẽ như kỳ vọng.

Iran muốn sản xuất khoảng 500.000 thùng mỗi ngày ngay sau khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ vào đầu năm 2016. Thế nhưng, các số liệu của IEA cho thấy sản lượng của Iran chỉ đạt 220.000 thùng/ngày.

Giá tăng trong tháng 2/2016 còn cho thấy một số “ông lớn” trong thị trường dầu mỏ bắt đầu hạn chế nguồn cung. Nga và Saudi Arabia đã đồng ý đóng băng sản lượng, chỉ sản xuất bằng với mức của tháng 1/2016.

http://money.cnn.com/2016/03/11/news/economy/oil-prices-bottom-iea/index.html

Lâm Nguyên

Bạn có thể quan tâm