Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá dầu lao dốc, chạm đáy 7 năm

Dù có các động thái của giới đầu tư để tăng giá, nhiều khả năng giá dầu thế giới sẽ tiếp tục giảm sâu. Hiện giá dầu đã chạm đáy trong 7 năm.

OPEC theo đuổi chiến lược lâu dài tập trung vào tăng thị phần hơn là cắt giảm sản xuất để tăng giá. Ảnh: Reuters.

Theo WSJ, vào phiên giao dịch ngày 7/12, giá dầu đã giảm xuống dưới 40 USD một thùng, mức thấp nhất trong 7 năm qua  sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) quyết định không cắt giảm sản lượng dầu.

Dự kiến giá dầu sẽ duy trì ở mức thấp vào năm 2016 do sản lượng vượt quá nhu cầu tiêu thụ khi các nhà sản xuất tiếp tục tăng sản lượng để tiếp tục nắm giữ thị phần trên thị trường.

Quyết định của OPEC cho thấy họ theo đuổi chiến lược lâu dài tập trung vào tăng thị phần hơn là cắt giảm sản xuất để tăng giá dầu như đã từng làm trong các giai đoạn suy thoái trước đây.

Sản lượng sản xuất của OPEC có thể tiếp tục tăng vào năm tới nếu phương Tây dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Iran, cho phép nước này tăng sản lượng dầu xuất khẩu.

Morgan Stanley dự đoán sản lượng sản xuất dầu của Iran sẽ tăng 400,000 thùng một ngày vào tháng 3 năm sau và tăng thêm 200,000 thùng một ngày vào tháng 6. Theo OPEC, Iran sản xuất khoảng 2,9 triệu thùng một ngày trong tháng 10/2015.

Sụt giảm niềm tin

Trước cuộc họp của OPEC đã có các động thái cho thấy các nhà đầu tư sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để đảm bảo giá dầu tăng mạnh hơn là giảm đột ngột.

Tuy nhiên, một lần nữa họ đang chờ đợi khả năng giá dầu tiếp tục giảm sâu. Điều khoản phổ biến nhất trong hợp đồng là cho phép được bán giá dầu thô trong tương lai ở mức 35 USD một thùng.

“Tôi không ngạc nhiên trước phản ứng của thị trường sau quyết định của OPEC nhưng vẫn còn khả năng giá dầu sẽ tiếp tục giảm trong tương lai,” chuyên gia phân tích Fawad Razaqzada của Gain Capital nhận định.

Cuối tháng 11, giá dầu thô Mỹ giao vào tháng 12/2022 và thời điểm sau đó được giao dịch ở mức trên 60 USD một thùng. Tuy nhiên, sau quyết định của OPEC, dữ liệu giao dịch cho thấy các hợp đồng dầu đến tháng 12/2024 đều đặt mức giá dưới 60 USD một thùng.

“Điều này cho thấy sự sụt giảm niềm tin vào thị trường ngoài OPEC, và mọi người đều hy vọng có thể duy trì giá dầu thấp trong thời gian dài hơn,” Oystein Berentsen, Giám đốc điều hành về dầu thô của Strong Petroleum tại Singapore, nhận định.

Goldman Sachs ước tính sau cuộc họp của OPEC, giá dầu tiếp tục dữ ở mức thấp trong một thời gian dài, và có nguy cơ giảm xuống thấp nhất là 20 USD một thùng.

Các nhà đầu tư đang đặt cược vào việc giá dầu tiếp tục giảm xuống mức thấp trong thời gian dài hơn sau khi OPEC duy trì lượng dầu sản xuất, khiến hợp đồng giao dịch đầu thô tương lai tại Mỹ xuống dưới 60 USD một thùng.

Theo nhận định của Reuters, quyết định này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận trong các giao dịch tương lai của các nhà khai thác dầu đá phiến tại Mỹ. Theo thống kê gần đây nhất, sản lượng dầu của Mỹ vào khoảng 490 triệu thùng.

 


Lan Dung (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm