Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá dầu lao dốc 4 tuần liên tiếp

Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận chuỗi giảm kéo dài 4 tuần. Nguyên nhân là nguy cơ suy thoái của kinh tế thế giới, lãi suất tăng cao và triển vọng nhu cầu tại Trung Quốc sụt giảm.

Ngay cả khi nguồn cung vẫn bị thắt chặt, giá dầu lao dốc do triển vọng nhu cầu suy yếu. Ảnh: Reuters.

Theo dữ liệu của Trading Economics, trong vòng 24 giờ qua, giá dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu có lúc giảm xuống dưới ngưỡng 86 USD/thùng, rồi bật tăng nhẹ về 86,71 USD/thùng, đánh dấu mức giảm 4,15% so với 24 giờ trước đó.

Dầu thô Brent đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 8 tháng qua và ghi nhận tuần giảm thứ 4 liên tiếp.

Trong khi đó, dầu WTI sụt giá 5,69% so với 24 giờ trước đó về 78,74 USD/thùng. Trong vòng một tháng qua, giá dầu WTI đã lao dốc 16,59%.

Trong những tuần qua, giá dầu liên tục sụt giảm khi giới đầu tư lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang đẩy mạnh thắt chặt chính sách để kìm hãm lạm phát. Giá cả leo thang cũng triệt tiêu sức mua của người tiêu dùng.

Trong cuộc họp chính sách tháng 9, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3-3,25%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2008.

Sau khi Fed tăng lãi suất, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới cũng nâng lãi suất theo, làm gia tăng nguy cơ suy yếu cho nền kinh tế.

gia dau the gioi anh 1

Biến động của giá dầu Brent trong vòng một tháng qua. Ảnh: Trading Economics.

Cụ thể, hôm 22/9, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) tăng lãi suất 0,5 phần trăm, đánh dấu lần nâng lãi suất thứ 7 liên tiếp, và cho rằng nền kinh tế Anh "có thể đã suy thoái".

Cùng ngày, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã tăng lãi suất chuẩn lên 0,5%, chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm tại châu Âu. Trong tháng này, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cũng mạnh tay nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm để hạ nhiệt lạm phát.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết Trung Quốc đang đối mặt với sự sụt giảm về nhu cầu dầu lớn nhất trong hơn 30 năm. Nhiều thành phố vẫn bị phong tỏa để đối phó với dịch Covid-19. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng trong ngành bất động sản cũng đè nặng lên sức mạnh tiêu dùng tại đất nước 1,4 tỷ dân.

Theo dự báo của IEA, nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ giảm 420.000 thùng/ngày, tương đương 2,7% trong năm nay. Đây sẽ là năm giảm đầu tiên kể từ khi nhu cầu dầu lao dốc 1% trong năm 1990.

Fed tăng lãi mạnh, nhiều người Mỹ trì hoãn mua nhà

Lãi suất vay thế chấp tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008. Điều này khiến người Mỹ phải trả thêm hàng nghìn USD mỗi năm tiền lãi vay mua nhà.

Câu hỏi lớn nhất cho Fed

Điều được giới đầu tư toàn cầu quan tâm nhất không phải động thái nâng lãi suất tiếp theo của Fed, mà là kế hoạch hạ nhiệt lạm phát của ngân hàng trung ương Mỹ trong tương lai.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm