Chi triệu đô để đưa người đẹp đi thi hoa hậu
Trong một cuộc phỏng vấn trên tờ Newsday của Trinidad & Tobago vào tháng 11/2008, cựu giám đốc của các hoa hậu nước này - Peter Elias đã phàn nàn khi Bộ Văn hóa - Du lịch chỉ có thể trả 100.000 USD đài thọ cho đại diện của nước này tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ (HHHV) và Hoa hậu Thế giới (HHTG) trong năm 2009 khi tình hình kinh tế toàn cầu đã bắt đầu đi vào khủng hoảng. Vì số tiền này quá thấp so với dự toán ban đầu nên Trinidad & Tobago đành lỗi hẹn với cuộc thi HHHV 2009 tổ chức ở Bahamas.
Các năm trước đó, chính phủ đảo quốc nhỏ bé đã rất hào phóng khi trích tiền từ lợi nhuận du lịch từ 350.000 đến 400.000 USD cho mỗi thí sinh được chọn để chuẩn bị đại diện tham dự HHHV hoặc HHTG. Đó là tổng chi phí đã bao gồm tiền các khóa huấn luyện, thuê chuyên gia, trang phục, hành lý... Chỉ riêng tiền đóng phí bản quyền để gửi thí sinh đến cuộc thi HHTG năm 2004 tại Hải Nam, Trung Quốc đã lên đến 45.000 USD.
Peter Elias (trái) - nhân tài đã đưa tên tuổi đảo quốc Trinidad & Tobago ra thế giới. |
Lý do bỏ ra một số tiền khổng lồ từ ngân sách quốc gia để tham dự các cuộc thi hoa hậu? Theo như các bộ trưởng, cục trưởng giải thích, nước này quá nhỏ bé, chỉ dựa vào xuất khẩu dầu khí và du lịch. Họ luôn tranh thủ mọi nguồn lực từ các bộ, ngành liên quan như văn hóa, thể thao, du lịch, phát triển và phụ nữ cùng nhau phối hợp, hỗ trợ để thúc đẩy việc đem hình ảnh nước này ra giới thiệu trên thế giới.
Dưới thời của một trong những chuyên gia đào tạo hoa hậu nổi tiếng nhất - Peter Elias (từ 1994 - 2008), chỉ với 1 triệu dân với đa số là người da màu, người lai nhưng đảo quốc này trở thành một trong những cường quốc hoa hậu mới.
Vương miện HHHV 1998 thuộc về Wendy Fitzwilliam, 3 á hậu (1995, 1997, 2004) và 3 lần vào Top 10/Top 15 (2003, 2005, 2006). Còn tại cuộc thi HHTG thì được 3 á hậu (1995, 2007, 2008) với 2 lần vào vòng tứ kết/bán kết (2003, 2004). Sau khi Peter Elias giải nghệ vì không gánh nổi chi phí một mình, thành tích của nước này cũng đi xuống rõ rệt.
Chính nhờ có sự bảo trợ tài chính của chính phủ Trinidad & Tobago đã không những mang lại vinh quang cho các người đẹp nước nhà, mà còn quảng bá cho ngành du lịch nước này được nhiều người biết đến, thúc đẩy kinh tế phát triển, giúp cho nước này xếp thứ 3 châu Mỹ sau Hoa Kỳ và Canada về sự phát triển GDP.
Nhiều quốc gia nhỏ bé không có tài nguyên thiên nhiên, dân số ít ỏi, ít ai biết đến như Bahamas, Turks & Caicos, quần đảo Cayman, quần đảo Virgin, Aruba... cũng học làm theo.
Điều đặc biệt là khi các thí sinh quảng bá về quốc gia mình thì không chỉ tự hào về cảnh đẹp thiên nhiên, lễ hội đặc sắc, các khu nghỉ dưỡng cao cấp, mà còn tự hào khoe quốc gia của mình là những thiên đường về thuế, cũng như giới thiệu về những lợi ích cho những nhà đầu tư khi đổ tiền vào nước họ.
Chuyện gì xảy ra ở "cường quốc sắc đẹp" thế giới?
Không cần phải nói thêm về thành tích của các người đẹp Venezuela tại các đấu trường sắc đẹp quốc tế nhưng điều nhiều người luôn thắc mắc rằng quốc gia Nam Mỹ này phải tốn bao nhiêu tiền để cho ra lò một cô gái đủ khả năng mang về vương miện HHHV hay HHTG?
Thật khó để đưa ra câu trả lời nhưng vào thời kỳ kinh tế ổn định, được các nhà tài trợ tên tuổi của Mỹ đỡ đầu nên đài truyền hình Venevision chơi sang khi bỏ hẳn ra chi phí ước chừng khoảng 1 triệu USD (khoảng 21 tỷ đồng) mỗi năm cho mỗi thí sinh tham dự HHHV và HHTG.
Venezuela phải trả đến 120.000 USD để gửi Dayana Mendoza sang Việt Nam tham dự HHHV 2008. |
Số tiền đã bao gồm luôn giải thưởng là một căn hộ chung cư, xe hơi đời mới, giải phẫu thẩm mỹ toàn diện, nha khoa, trang sức, mỹ phẩm, một năm huấn luyện với các chuyên gia hàng đầu thế giới cùng những bộ trang phục đắt tiền...
Riêng chi phí gửi thí sinh đến HHHV của Venezuela cũng thuộc hàng khủng khi phải trả đến 120.000 USD để gửi Dayana Mendoza sang Việt Nam năm 2008. Còn năm 2003, khi Hugo Chavez thực hiện chính sách kinh tế chống Mỹ, họ còn chật vật khi không thể đổi đủ 70.000 USD dù đã đủ đồng nội tệ bolivar để đưa Mariángel Ruiz đến Panama.
Để bù đắp lại cho các khoản đầu tư khổng lồ đó, đài truyền hình Venevision sẽ trích lại ít nhất 30 - 50% trên giá trị các hợp đồng quảng cáo, làm mẫu, sự kiện được ký với các người đẹp đoạt giải cao tại cuộc thi HHHV hay HHTG.
Đồng thời các công ty luôn muốn có một hợp đồng quảng cáo đôi khi lên đến hàng chục nghìn USD chỉ cho vài chục giây lên sóng hoặc trở thành nhà tài trợ cho đêm chung kết hoa hậu Venezuela với số tiền bỏ ra từ vài trăm nghìn đến cả triệu USD.
Lợi ích mà các công ty này thu lại cũng rất lớn khi luôn gắn liền với các thương hiệu toàn cầu như HHHV hay HHTG. Sản phẩm của họ được tin dùng bởi các cô hoa hậu đẹp nhất thế giới, và tất nhiên là doanh số bán sản phẩm luôn cao, ổn định nhờ sự kiện đó.
Thị trường châu Á màu mỡ
Mặc dù người dân Nhật Bản không mấy hào hứng với các cuộc thi sắc đẹp, nhưng dưới thời của người đàn bà Pháp - Ines Ligron (1997 - 2010) mang về cho xứ sở mặt trời mọc một vương miện HHHV (2007), 2 á hậu (2003, 2006), 1 vị trí tứ kết (2008). Bà còn góp phần vực dậy nền công nghiệp thời trang, mỹ phẩm nước này khi thu về hàng triệu USD từ các nhà tài trợ danh tiếng của các thương hiệu Nhật Bản cũng như nước ngoài.
Bà Ines Ligron. |
Vì thị trường khách hàng nước này nổi tiếng khắt khe và không tiếc tiền cho hàng hiệu. Một điều ít ai biết là những cô gái trẻ đẹp xứ hoa anh đào thích được nổi tiếng hơn trong ngành công nghiệp phim ảnh, giải trí người lớn hơn là trở thành người mẫu thời trang. Do đó, thị trường Nhật cực kỳ thiếu các người mẫu, đặc biệt là gốc châu Á da vàng để quảng bá hình ảnh sản phẩm đến công chúng.
Còn ở những đất nước như Philippines, Ấn Độ, Thái Lan... việc tổ chức các cuộc thi luôn dễ dàng kiếm được tiền tài trợ, cũng giống như ở Venezuela trước thời kỳ khủng hoảng kinh tế và các người đẹp của nước họ cũng dễ dàng lấn sân sang các lĩnh vực khác có liên quan.