Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá cổ phiếu xuống thấp, VPBank tính mua thêm cổ phiếu quỹ

VPBank đang chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến về việc mua lại cổ phiếu quỹ trong bối cảnh cổ phiếu VPB đang giao dịch ở vùng giá thấp nhất từ khi niêm yết.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank mới đây đã thông báo về ngày đăng ký cuối cùng thực thiện quyền cổ đông để lấy ý kiến bằng văn bản về việc mua lại cổ phiếu đang lưu hành làm cổ phiếu quỹ.

Theo đó, ngày đăng ký cuối cùng để lập danh sách cổ đông lấy ý kiến là 21/8.

Tuy nhiên, trong thông báo lần này, ngân hàng chưa tiết lộ về khối lượng cổ phiếu mua vào làm cổ phiếu quỹ.

Hiện tại, nhà băng này niêm yết tổng cộng hơn 2,45 tỷ cổ phiếu VPB trên sàn HOSE, tương đương vốn điều lệ ngân hàng hơn 24.567 tỷ đồng.

Trong đó, ngân hàng đã có nguồn cổ phiếu quỹ với khối lượng hơn 73,2 triệu đơn vị. Đây là lượng cổ phiếu mà nhà băng này đã mua lại hồi tháng 7/2018 trước đó.

vpbank mua vao co phieu quy anh 1

Đáng chú ý, động thái xin ý kiến cổ đông mua vào cổ phiếu quỹ của VPBank diễn ra trong thời điểm ngân hàng đang được giao dịch ở vùng giá thấp nhất từ khi niêm yết đến nay.

Hiện tại, VPB được giao dịch với giá 19.300 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 5/8), tương đương hồi đầu năm. So với giá đỉnh cổ phiếu này thiết lập hồi tháng 4/2018, VPB đã giảm hơn 50% từ mức 42.830 đồng/cổ phiếu (giá đã điều chỉnh).

Nếu so với giá niêm yết vào tháng 8/2017, giá hiện tại của VPB cũng thấp hơn 20%.

Giá cổ phiếu VPB có xu hướng giảm gần đây một phần đến từ kết quả kinh doanh tăng trưởng thấp của ngân hàng này sau 6 tháng đầu năm.

Báo cáo tài chính quý II/2019 công bố mới đây của VPBank ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh trong quý nhưng lũy kế nửa đầu năm lại không tăng trưởng.

Cụ thể, sau 6 tháng, tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng đạt hơn 16.832 tỷ đồng, tăng 16% nhưng lợi nhuận trước thuế thu về chỉ tương đương cùng kỳ, đạt 4.343 tỷ đồng.

Nguyên nhân lợi nhuận ngân hàng không tăng trưởng đến từ việc chi phí hoạt động tăng 28%, và khoản trích lập dự phòng rủi ro tín dụng tăng 19% so với cùng kỳ.

Thậm chí, nếu tính riêng kết quả tại ngân hàng mẹ VPBank, khoản lợi nhuận trước thuế thu được trong 6 tháng đầu năm đã giảm hơn 2.000 tỷ đồng (giảm 36%), đạt 3.626 tỷ đồng.

Đây cũng là lần đầu tiên lợi nhuận trước thuế bán niên của VPBank giảm sau 4 năm tăng liên tiếp.

Nguyên nhân của đà suy giảm này do khoản thu nhập từ góp vốn mua cổ phần của ngân hàng mẹ năm nay chỉ bằng 1/2 cùng kỳ. Trong khi đó, cả chi phí hoạt động và chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của ngân hàng mẹ đều tăng khiến lợi nhuận thu về giảm hơn 2.000 tỷ đồng trước thuế.

Nhà thuốc An Khang của Thế giới Di động đang thua lỗ

Sau hơn một năm Thế giới Di động rót vốn vào chuỗi nhà thuốc An Khang, hệ thống phân phối dược phẩm này vẫn hoạt động kém hiệu quả, hiện lỗ lũy kế gần 2,6 tỷ đồng.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm