Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia cảnh khó khăn của chiến sĩ hy sinh tại nhà giàn DK1

Ra đi làm nhiệm vụ khi con trai thứ 2 vừa sinh được vài tháng, đến lúc hy sinh, sĩ quan Dương Văn Bắc vẫn chưa một lần được nghe con trực tiếp gọi tiếng “bố ơi”.

Con khóc ngất đón thi thể cha hy sinh ở nhà giàn DK1

10h sáng 9/10, thượng uý Dương Văn Bắc, người hy sinh khi làm nhiệm vụ tại nhà giàn DK1/11 đã được đưa về nhà tổ chức lễ tang trong sự đau đớn của vợ con, người thân.

Từ ngày 9 đến ngày 10/10, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đồng đội trong quân ngũ cùng nhiều người dân xung quanh đến phúng viếng và tiễn đưa anh Dương Văn Bắc – chiến sĩ hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ tại nhà giàn DK1/11 tại nhà riêng trên đường 30 Tháng 4, TP.Vũng Tàu.

Đám tang Đại uý Bắc tại nhà riêng trong hẻm 1480 đường 30 Tháng 4.
Đám tang đại uý Bắc tại nhà riêng trong hẻm 1480 đường 30 Tháng 4.

Cũng trong ngày 9/10, Đô đốc tư lệnh Hải quân Việt Nam đã ký quyết định thăng cấp quân hàm trước thời hạn cho sĩ quan Bắc từ thượng uý lên đại uý vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc.

Chị Dương Thị Hoa (48 tuổi, chị ruột đại uý Bắc) kể: “Từ lúc còn học cấp 3, Bắc đã có ước mơ theo nghiệp bố là vào quân đội phục vụ và bảo vệ đất nước. Ngày Bắc được vào ngành, bố đang bệnh nặng nhưng vẫn cố gắng gượng dậy chụp cùng Bắc một bức ảnh để thấy con trai mình trưởng thành”.

Đại uý Bắc quê gốc tỉnh Nghệ An, sau khi học hết lớp 12 thì tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự tại tiểu đoàn 565 Vùng 4 Hải quân. Trong quá trình công tác, anh được lãnh đạo cho đi học tại trường Trung cấp kỹ thuật Hải quân. Sau khi ra trường, anh được giao nhiệm vụ trắc thủ rađa tại tiểu đoàn DK1 - Lữ đoàn 171 Hải quân, nay trực thuộc Vùng 2 Hải quân. 

Đến nay, đại uý Bắc đã có thâm niên gần 20 năm công tác tại các nhà giàn.

Tự hào với người em trai của mình, chị Hoa cho biết thêm, anh Bắc lập gia đình với chị Vương Thị Trâm (35 tuổi) là bạn học thời cấp 3. Cả gia đình người lính nhà giàn sinh sống tại Vũng Tàu và hiện có hai con trai là Dương Văn Nguyên Khôi (8 tuổi) và Dương Văn Anh Quân (2 tuổi).

Vợ con chiến sĩ Dương Văn Bắc khóc ngất trong ngày đón thi thể anh vào bờ.
Vợ con chiến sĩ Dương Văn Bắc khóc ngất trong ngày đón thi thể anh vào bờ.

Ngày hay tin anh Bắc hy sinh, cả gia đình như ngã quỵ. Vợ anh khóc ngất lên ngất xuống. Mấy anh chị ở Nghệ An thì lập tức lên xe vào Vũng Tàu đón thi thể em. 

"Cả gia đình không ai dám cho mẹ biết vì mẹ đang bệnh, sợ cụ bị sốc. Nhưng dường như mẹ có linh tính biết có chuyện không lành nên lúc anh trai của Bắc vào, cụ đi lục tiền của mình nói gửi vào cho cháu nội mà cả nhà không cầm được nước mắt", chị Hoa nức nở.

Đến hôm nay (ngày 10/10) biết không thể giấu mẹ mãi được, mấy anh em đã gọi bác sĩ đến túc trực bên cạnh đề phòng mẹ sốc trước việc Bắc hy sinh. Nhận hung tin, mẹ anh Bắc đã phải nhờ đến sự chăm sóc của bác sĩ.

Bé Nguyên Khôi trong ngày đám tang cha.
Bé Nguyên Khôi trong ngày đám tang cha.

Nói về hoàn cảnh của cậu em trai, chị Hoa không khỏi xót xa. Đại uý Bắc chưa một lần nghe tiếng gọi của đứa con Dương Văn Anh Quân. Gần 20 năm công tác, số lần anh về ăn Tết cùng vợ con chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Đến dự lễ tang, thiếu uý Bùi Mạnh Việt (đồng đội từng ở chung nhà giàn DK1/11 với đại uý Bắc) chia sẻ, trước khi vào bờ, anh có 8 tháng ở chung với anh Bắc. 

"Trong cuộc sống, anh Bắc rất vui tính, hay giúp đỡ anh em. Còn khi làm nhiệm vụ, anh ấy rất tận tâm", thiếu úy Việt nói.

"Bé Quân sinh được vài tháng thì Bắc tiếp tục ra biển đến nay. Đôi lần chỉ nghe con gọi “bố ơi” trong điện thoại. Bắc nói chuyến công tác này cũng gần xong, khi về sẽ cố gắng ở nhà với vợ con lâu hơn. Nhưng nó vẫn chưa kịp về…”, chị ngậm ngùi.

Thay mặt gia đình, chị Hoa khẳng định, dù cả gia đình đau đớn nhưng tất cả đều tin tưởng sự hi sinh của con, em mình là xứng đáng. "Cả gia đình tự hào với những gì em trai tôi đã sống, đã phục vụ đất nước”, chị Dương Thị Hoa nói.

Theo người thân anh Bắc, căn nhà hiện nay của vợ chồng anh Bắc xây dựng chưa lâu. Trước đây gia đình anh sống trong căn nhà xập xệ. Anh đi công tác ngoài biển thường xuyên phải lo lắng cho vợ con những ngày mưa gió. 

"Năm ngoái Bắc được nghỉ phép vào bờ, nhờ anh chị em gom góp và mượn thêm người khác làm ngôi nhà này. Tân gia được mấy tháng thì Bắc tiếp tục đi biển. Nay Bắc hy sinh, Trâm ở nhà không biết xoay sở làm sao để nuôi hai con và trả nợ làm nhà”, anh trai của sĩ quan Dương Văn Bắc nói.

Được biết, chị Trâm hiện đang làm nhân viên văn thư tại trường tiểu học Thuận Phước, lương mỗi tháng chỉ vài triệu đồng. Bé Nguyên Khôi đang học lớp 8 và bé Anh Quân được gửi vào trường mẫu giáo.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm