Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá Bitcoin tăng mạnh trở lại

Giá Bitcoin trở lại đà tăng sau gần hai tuần thách thức tâm lý nhà đầu tư. Trao đổi với Zing, các chuyên gia dự báo Bitcoin sẽ sớm thiết lập kỷ lục giá mới trong vòng vài tuần tới.

Theo dữ liệu của Coin Desk tối 30/3 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin chính thức trở lại ngưỡng 59.000 USD/đồng sau gần hai tuần thách thức tâm lý nhà đầu tư. Đà tăng đưa giá thị vốn hóa thị trường của đồng tiền xuyên thủng ngưỡng 1.100 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến nay, Bitcoin đã tăng giá trị gần 103%.

Giá Bitcoin thiết lập kỷ lục hơn 61.500 USD/đồng hôm 14/3 rồi lao dốc kể từ đó. Ngày 25/3 vừa qua, giá giảm xuống ngưỡng 51.000 USD/đồng, mức thấp nhất trong vòng một tháng.

Giải thích với Zing, các chuyên gia quốc tế cho rằng quyết định của Visa đã kích hoạt đà tăng giá mới của Bitcoin và những đồng tiền mã hóa khác. Việc gã khổng lồ thanh toán cho phép sử dụng tiền mã hóa để giải quyết các giao dịch là dấu hiệu cho thấy Bitcoin ngày càng được chấp nhận như một tài sản tài chính chính thống.

Bitcoin tang gia anh 1

Bitcoin trở lại ngưỡng 59.000 USD/đồng sau hơn một tuần lao dốc. Ảnh: Coin Desk.

Sớm đạt kỷ lục mới

"Bitcoin bước vào đợt tăng giá lớn sau thông báo của Visa", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ) giái thích với Zing. "Đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới đang thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm của các tổ chức đầu tư và nhà đầu tư lẻ, nhất là những khoản đầu tư dài hạn", ông nói thêm.

Hôm 29/3, Visa cho biết sẽ khởi chạy thí điểm với nền tảng trao đổi tiền mã hóa và phát hành thẻ Crypto.com nhằm tạo ra một hệ thống thanh toán bằng tiền mã hóa.

Các đối tác của Visa được cho là có thể trao đổi USD Coin qua mạng thanh toán của thẻ tín dụng, thay thế những giao dịch bằng tiền pháp định. USD Coin (USDC) là một stablecoin được neo trực tiếp với đồng USD.

Quy trình thanh toán thông thường của Visa yêu cầu các đối tác gửi tiền pháp định thông qua chuyển khoản ngân hàng. Visa nhận định điều này "có thể tăng chi phí và sự phức tạp cho các doanh nghiệp được xây dựng bằng tiền kỹ thuật số". Thí điểm sẽ cho phép Crypto.com gửi USDC đến địa chỉ Ethereum của Visa tại ngân hàng tài sản kỹ thuật số Anchorage.

Bitcoin có đủ động lực để thiết lập mức cao kỷ lục mới trong vòng một vài tuần tới. Quá nhiều trợ lực đang được sinh ra

- Chuyên gia tài chính Edward Moya

Ông Jack Forestell - Giám đốc sản phẩm của Visa - khẳng định thông báo của hãng "đánh dấu một cột mốc quan trọng trong khả năng giải quyết nhu cầu của các công ty fintech (tài chính công nghệ) muốn quản lý hoạt động kinh doanh của họ bằng stablecoin hoặc tiền mã hóa".

Quyết định của Visa là dấu hiệu mới nhất cho thấy ngành tài chính chính thống ngày càng chấp nhận tiền mã hóa. Tuần trước, ông chủ Tesla Elon Musk tuyên bố khách hàng của họ có thể chính thức mua xe điện bằng Bitcoin.

"Quyết định cho phép sử dụng tiền mã hóa để giải quyết các giao dịch trên mạng thanh toán của Visa là một thông tin rất tốt đối với tiền mã hóa. Tất cả nhà phát hành thẻ tín dụng khác có thể làm theo. Bitcoin và mọi đồng tiền mã hóa phổ biến khác sẽ hưởng lợi từ điều này", ông Moya giải thích với Zing.

Theo ông, các nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ tiền mã hóa. "Chiến lược dành cho các nhà đầu tư mới trong năm nay là kiên nhẫn và đợi đến khi giá tăng đáng kể. Những ngân hàng trung ương trên khắp thế giới vẫn tìm cách tung ra các đồng tiền kỹ thuật số của riêng họ. Trong thời gian đó, giá Bitcoin và những đồng tiền mã hóa khác sẽ 'bay cao'", vị chuyên gia nói thêm.

Biến động nhưng không sụp đổ

Ông Moya dự báo giá Bitcoin sẽ chạm ngưỡng 75.000 USD/đồng trong vòng vài tháng tới. Động lực chủ yếu vẫn là sự chấp nhận ngày một rộng rãi từ Phố Wall.

"Bitcoin có đủ động lực để thiết lập mức cao kỷ lục mới trong vòng một vài tuần tới. Quá nhiều trợ lực đang được sinh ra. Trong khi đó, những lo ngại về các quy định đối với tiền mã hóa đã giảm xuống", ông dự báo.

Giới quan sát cũng đưa ra nhiều dự báo tích cực đối với tiền mã hóa. Trong cuộc trao đổi với Zing, giáo sư Layne Hartsell tại Viện châu Á cho rằng một phần vốn từ thị trường vàng sẽ chuyển sang Bitcoin. Cũng trong ngày 30/3, khi giá Bitcoin leo dốc, giá vàng thế giới giảm mạnh, chính thức mất mốc 1.700 USD/ounce.

Ông Bobby Lee, nhà đồng sáng lập, cựu CEO của sàn giao dịch tiền mã hóa BTCC, cho rằng Bitcoin có thể tăng giá lên 300.000 USD/đồng. Ông Lee hiện là CEO của ví kỹ thuật số Ballet.

"Chu kỳ thị trường tăng giá của Bitcoin diễn ra bốn năm một lần và đây là một chu kỳ lớn. Tôi nghĩ rằng giá Bitcoin thực sự có thể lên đến hơn 100.000 USD/đồng vào mùa hè này", ông Lee khẳng định.

Bitcoin tang gia anh 2

Bốn bong bóng của Bitcoin trong vòng mười năm qua. Ảnh: Bloomberg.

Chu kỳ gần nhất được ông Lee đề cập đến là hồi năm 2017, Bitcoin lần đầu thiết lập kỷ lục giá gần 20.000 USD/đồng. Nhưng vào thời điểm đó, giá sụp đổ sau khi đạt đỉnh.

Nhưng điều đáng nói là giá Bitcoin chưa từng về 0 sau ít nhất bốn bong bóng trong vòng hơn 10 năm qua. Tất cả bong bóng kinh tế, tài chính từng tồn tại đều sụp đổ. Một khi được gắn nhãn "bong bóng", các bong bóng chắc chắn phải vỡ vụn, chúng không thể xẹp xuống dần dần rồi sau đó phình to trở lại.

"Tuy nhiên, Bitcoin là một trường hợp đặc biệt. Bong bóng Bitcoin phình to rồi sụp đổ. Nhưng sau một khoảng thời gian, một bong bóng mới lại hình thành", hãng tin Bloomberg nhận định.

"Các nhà đầu tư nên biết rằng giá trị của Bitcoin có thể giảm tới 80-90% so với mức kỷ lục", ông Lee cảnh báo. Vị chuyên gia thừa nhận giá Bitcoin rất dễ bay hơi, nhưng ông tin rằng rủi ro càng lớn, phần thưởng càng nhiều.

Vì sao giá Bitcoin chưa từng về 0

Các gói kích thích kinh tế trong cuộc khủng hoảng Covid-19 tạo ra những câu hỏi chưa có lời giải. Một trong số đó là "hiện tượng lạ" Bitcoin.

Giá Bitcoin sớm trở lại mức kỷ lục?

Giá Bitcoin thiết lập kỷ lục mới hơn 61.000 USD/đồng hồi cuối tuần trước. Do đó, nhiều nhà đầu tư Bitcoin hy vọng kịch bản sẽ lặp lại trong cuối tuần này và bỏ qua các rủi ro khác.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm