Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

General Electric thay CEO, dùng nhân sự bên ngoài

General Electric (GE) vừa buộc John Flannery, người đã làm việc tại GE trong suốt 3 thập kỷ rời khỏi vị trí Giám đốc điều hành.

Trong một động thái bất ngờ, General Electric (GE) vừa buộc CEO John Flannery rời khỏi vị trí của mình. Người được chọn thay thế là Larry Culp, một thành viên thuộc hội đồng quản trị nhưng trước đó chưa làm việc tại GE.

Tập đoàn hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, sức khỏe và vận tải tuyên bố sẽ không đạt được các con số về dòng tiền tự do và tỉ suất lợi nhuận trên cổ phần dự báo cho năm 2018 trước đó. Đây là thực tế đã được dự đoán bởi nhiều nhà phân tích.

Cổ phiếu GE đã tăng 7% và đóng cửa ở mức 12.09 USD khi các nhà đầu tư đặt cược vào khả năng Larry Culp có thể phục hồi lại thương hiệu GE và nhanh chóng chuyển đổi danh mục hoạt động của công ty. Nhờ đó, cổ phiếu GE đã lọt vào top những cổ phiếu tăng giá cao nhất trên chỉ số S&P 500 .SPX.

Giá trị cổ phiếu GE đã giảm hơn một nửa kể từ Flannery, người đã làm việc cho GE trong suốt 3 thập kỷ, trở thành CEO vào tháng 8 năm 2017 để thay thế Jeff Immelt, nhà lãnh đạo của GE từ năm 2001. Thứ sáu tuần trước, giá trị vốn hóa thị trường của GE đã xuống dưới 100 tỷ đôla. Con số này thậm chí chưa bằng một phần năm mức đỉnh mà GE từng đạt được dưới thời kì của thế hệ lãnh đạo trước đó.

General Electric thay the vi tri CEO anh 1
CEO John Flannery phải rời khỏi GE. Ảnh: AP.

Năm ngoái, lợi nhuận sụt giảm của GE Power đã buộc GE phải cắt giảm triển vọng lợi nhuận chung của tập đoàn cũng như cổ tức của mình. Đây mới chỉ là lần thứ hai GE buộc phải giảm cổ tức kể từ cuộc Đại suy thoái.

Hội đồng quản trị của GE sau khi nhóm họp trong vài ngày qua đã nhất trí chọn Larry Culp trở thành CEO mới. Larry Culp năm nay 55 tuổi và mới được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của GE vào tháng 2 năm nay. Larry Culp từng làm CEO của công ty Sản xuất Thiết bị Công nghiệp Danaher Corp từ năm 2000 đến năm 2014. Ông đã phát triển công ty này thành một tập đoàn lớn thông qua hàng loạt vụ thâu tóm trong khi vẫn giữ được đà tăng trưởng doanh thu.

Một số nhà phân tích cho rằng GE Power có thể đã không đạt được các mục tiêu tài chính trong quý III, qua đó khiến Flannery phải ra đi. GE dự kiến công bố báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 25 tháng 10 tới và từ chối bình luận về nhận định này.

Các chiến lược tổng thể của GE có thể sẽ không thay đổi nhiều so với trước đó bởi các kế hoạch của Flannery đều được thông qua với sự tham gia chặt chẽ của hội đồng quản trị bao gồm cả Larry Culp, nhà phân tích Justin Bergner của Gabelli & Co cho biết.

GE chỉ còn là cái bóng của chính mình

Hội đồng quản trị của GE cảm thấy không hài lòng với tốc độ quay vòng vốn của công ty dưới Flannery. Và đến khi giá trị của mảng sản xuất các thiết bị phát điện sụt giảm rõ ràng, hội đồng quản trị đã quyết định tìm kiếm một CEO mới, theo một nhân vật thân cận với GE nhưng đề nghị giấu tên.

Tuy nhiên, GE sẽ không thay đổi các kế hoạch đã công bố, bao gồm việc tách mảng chăm sóc sức khỏe ra khỏi tập đoàn và thoái vốn tại công ty xăng dầu Baker Hughes, nguồn tin này bổ sung thêm.

Larry Culp tuyên bố sẽ giải quyết các vấn đề của công ty một cách quyết liệt. “Chúng tôi sẽ làm việc khẩn trương và có rất nhiều công việc trước mắt cần làm để khôi phục lại các giá trị của GE.”

General Electric thay the vi tri CEO anh 2
Larry Culp - tân CEO của tập đoàn GE. Ảnh: CNN.

Những khó khăn đối với hoạt động kinh doanh của GE trong mảng năng lượng đang ngày một nhiều hơn. Hồi tháng 7, Reuters đưa tin một trong những khách hàng giá trị nhất của GE là Ả-rập-xê-út đang có một danh sách dài những đối thủ sẵn sàng cạnh tranh đấu thầu để giành lấy hợp đồng béo bở từ tay GE.

GE đã mạnh tay đầu tư hơn nữa vào nhiên liệu hóa thạch vào năm 2015 dưới sự điều hành của Immelt bằng việc bỏ ra 10,3 tỷ USD mua lại tập đoàn năng lượng Alstom SA của Pháp. Thỏa thuận này đã giúp GE mở rộng với các lĩnh vực khí đốt, than đá và năng lượng hạt nhân. Nhưng thương vụ cũng khiến GE phải tiếp nhận thêm hàng ngàn nhân viên, hàng chục nhà máy và trung tâm dịch vụ tại thời điểm tập đoàn này đang cố gắng cắt giảm chi phí.

“Hội đồng quản trị của GE đang phát đi tín hiệu rằng sẽ không trao cho bất cứ nhà điều hành nào sự tự do trong việc đưa ra các quyết định quan trọng như Jeff Immelt từng có.” Nhà phân tích Joshua Aguilar của Morningstar phân tích.

Triển vọng của mảng năng lượng dường như đang trở nên tồi tệ hơn vào tháng trước khi GE cho biết một số nhà máy điện được trang bị các tuabin mới nhất của GE đã bị đóng cửa.

“Việc thay đổi CEO sẽ không giải quyết được các vấn đề của mảng năng lượng trong ngắn hạn. Nhưng Larry Culp, một người chưa từng tham gia vào GE có thể sẽ đưa ra những quyết định khó khăn dựa trên chi phí công ty", Scott Davis, một nhà phân tích tại Melius Research ở New York cho biết. "GE đang quá cồng kềnh và văn hóa công ty đang dần bị phá hủy."

David nói thêm rằng giá cổ phiếu đã điều chỉnh với kỳ vọng không có sự ảnh hưởng từ mảng năng lượng của GE.

General Electric thay the vi tri CEO anh 3
Biểu đồ biến động giá cổ phiếu của GE trong 1 năm qua. Ảnh: Reuters.

General Electric với bề dày 126 năm hoạt động đã từng là tập đoàn có giá trị nhất của Mỹ và là biểu tượng toàn cầu về sức mạnh của các công ty tại quốc gia này - sẽ chỉ tập trung vào động cơ máy bay, các nhà máy điện và năng lượng tái tạo.

Vào tháng 6, GE đã mất đi vị trí trong rổ tính chi phí công nghiệp của Dow Jones sau hơn một thế kỷ.

“Các nhà đầu tư dần mất kiên nhẫn với sự thiếu cải tiến và hàng loạt vấn đề lớn của GE. Tuy nhiên, những vấn đề này không được tạo ra dưới triều đại của Flannery.” Nhà phân tích của CFRA, Jim Corridore nhận định. "Thị trường có vẻ như đang chào đón sự thay đổi với vị trí điều hành nhưng vị CEO mới vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề tương tự."

GE tiết lộ rằng lợi thế thương mại trong bảng cân đối kế toán của mảng năng lượng thuộc tập đoàn này rơi vào khoảng 23 tỷ USD nhưng sự sụt giảm về giá trị tài sản liên quan đến thương vụ mua lại mảng sản xuất điện của Alstom năm 2015 hầu như sẽ loại bỏ con số này.

Sự trượt dài của cổ phiếu GE khiến tập đoàn công nghiệp từng lớn nhất tại Mỹ hiện nay chỉ đứng thứ 6 về vốn hóa thị trường, sau Boeing, 3M, Honeywell International Inc, United Technologies Corp và một số công ty khác.





Việt Đức

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm