Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gene di truyền giúp giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại Nhật Bản?

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Riken, Nhật Bản dự đoán nguyên nhân quốc gia Đông Á này có tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp hơn phương Tây nằm ở yếu tố di truyền.

Kết quả nghiên cứu cho thấy hệ miễn dịch của hơn một nửa dân số Nhật Bản có khả năng tiêu diệt các loại virus corona - bao gồm virus SARS-CoV-2 - tốt hơn nhờ di truyền, theo Japan Times ngày 11/12.

Các nhà khoa học tập trung nghiên cứu một kháng nguyên bạch cầu trong cơ thể có tên HLA-A24. Kháng nguyên này được tìm thấy ở 60% dân số Nhật Bản, nhưng chỉ được tìm thấy ở khoảng 10-20% dân số châu Âu hay Mỹ.

covid-19 tai nhat ban anh 1

Tỷ lệ tử vong thấp do Covid-19 của Nhật Bản có thể đến từ yếu tố di truyền. Ảnh: BBC.

Sự tồn tại của HLA-A24 được phát hiện có liên quan đến khả năng xác định mối nguy hại và phòng chống của hệ miễn dịch con người.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng nhận thấy virus cúm mùa thông thường và virus SARS-CoV-2 có sự tương đồng nhất định, qua đó chứng minh khả năng tồn tại sự “miễn dịch chéo” giữa hai loại virus.

Giới khoa học từng bối rối khi nhận thấy tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại Nhật Bản và các quốc gia láng giềng như Trung Quốc hay Hàn Quốc thấp hơn so với mặt bằng chung của thế giới.

Một số giả thuyết đã được đưa ra, bao gồm tỷ lệ đeo khẩu trang cao và các yếu tố miễn dịch học đặc thù.

Tính đến ngày 11/12, Nhật Bản chỉ ghi nhận 18.500 ca tử vong trên tổng số 1,73 triệu người mắc Covid-19 trên toàn đất nước, tương đương với tỷ lệ tử vong chưa đầy 1,1%, theo Our World in Data. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong của Mỹ rơi vào khoảng 1,6%, còn của Anh là khoảng 1,35%.

Có vaccine nhưng châu Phi vẫn không thể tiêm cho người dân

Dù nguồn cung vaccine dồi dào hơn, nhiều nước châu Phi vẫn chưa thể đẩy nhanh tốc độ chủng ngừa Covid-19 bởi hàng loạt khó khăn khác không dễ vượt qua.

Lo lây bệnh cho người thân, dân Pháp đổ xô mua bộ test Covid-19

Để có thể yên tâm tụ họp bên gia đình trong mùa nghỉ lễ, người Pháp kéo nhau đi mua bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 khiến các hiệu thuốc "cháy hàng".

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm