Năm 2023, thị trường lao động chứng kiến làn sóng sa thải khắc nghiệt, cộng hưởng trào lưu nhảy việc, làm việc tự do, làm việc từ xa (work remote)… Đây là những nan đề mà các nhà tuyển dụng phải đối mặt, trong đó có PNJ.
Chiến lược đổi mới mô hình quản trị nhân sự của PNJ
PNJ dễ dàng bắt nhịp và ứng biến với tốc độ thay đổi của thị trường nhờ thực thi nhiều chiến lược tái cấu trúc công ty từ những năm 2017. Doanh nghiệp tuần tự “refresh” các phòng ban, đặc biệt là phòng nhân sự với chiến lược đổi mới mô hình quản trị sáng tạo.
Từ 2017, PNJ tiến hành “refresh” các phòng ban, đặc biệt là phòng nhân sự. Ảnh: Nhật Trường. |
Nhờ ứng biến từ sớm, khi đứng trước “khúc quanh” của thị trường, PNJ trở mình linh hoạt và đón bắt xu thế để đào tạo kỹ năng mới cho đội ngũ kinh doanh cũng như nâng cao năng lực tổ chức. Doanh nghiệp liên tục cấy tạo nguồn DNA mới sáng tạo, cải tiến công nghệ để tạo nên động cơ bứt phá tăng trưởng, vươn ra biển lớn. Trong đó, Gen Z dần trở thành lực lượng lao động quan trọng mới.
Gen Z dần trở thành lực lượng lao động mới tại PNJ. Ảnh: Nhật Hoàng. |
Trên thực tế, bên cạnh chế độ đãi ngộ hấp dẫn, việc phát triển và nuôi dưỡng nhân tài là yếu tố cốt lõi giúp PNJ vừa đảm bảo nguồn nhân sự chất lượng cao, vừa phát triển đội ngũ kế thừa trong giai đoạn tăng trưởng kinh doanh. Nhờ đó, doanh nghiệp ứng biến tài tình, làm giàu nguồn nhân lực, giúp nhân viên có cơ hội sáng tạo và cống hiến.
PNJ được vinh danh "Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất 2023"
Nhờ chiến lược nhân sự sáng tạo và hiệu quả, tại giải thưởng Employer Of Choice, PNJ trở thành top 1 “Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất 2023” ngành bán lẻ/bán sỉ. Giải thưởng do CareerViet công bố vào tối 23/2.
Đáng chú ý, trong bảng xếp hạng “Top 100 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất 2023”, PNJ giữ vị trí thứ 7 trong khối doanh nghiệp lớn (tăng hai bậc so với năm 2022).
PNJ vào “Top 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất 2023" ngành bán lẻ 2023. Ảnh: Nhật Trường. |
Tại lễ vinh danh và trao giải, ông Lê Trí Thông - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ - nhận định lợi thế cạnh tranh của nhà tuyển dụng đến từ việc thấu hiểu người lao động. Với doanh nghiệp này, bên cạnh cam kết chính sách lương, thưởng, phúc lợi cạnh tranh, doanh nghiệp còn tạo nên không gian của sự khai phóng.
“Theo đó, ứng viên đến với PNJ được ‘rót’ ước mơ vào không gian chung. Từ đó, chúng tôi cùng nhau thực hiện giấc mơ chung, tạo nên giá trị lớn, cùng làm - cùng sai - cùng sửa và cùng kiến tạo thành quả”, ông nhận định.
Giải thưởng ghi nhận nỗ lực và cam kết của đội ngũ lãnh đạo PNJ trong việc kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc toàn diện (total well-being), tối ưu hóa chính sách phúc lợi, triển khai chiến lược nhân sự đổi mới, phát triển đội ngũ người lao động chất lượng cao, hướng đến phát triển bền vững. Đây là quả ngọt sau quá trình tái cấu trúc tổ chức quyết liệt.
Giải thưởng là quả ngọt sau hành trình tái cấu trúc tổ chức. Ảnh: Nhật Trường. |
Điểm đặc biệt là các chiến lược nhân sự được tích hợp vào chiến lược phát triển tổng thể của công ty. Bằng cách áp dụng chiến lược đổi mới mô hình quản trị nhân sự, phát triển năng lực tổ chức và nâng cao chất lượng nhân lực, PNJ tăng năng lực triển khai mô hình kinh doanh cũng như trải nghiệm khách hàng.
Đồng thời, PNJ kiến tạo nhiều chương trình để thúc đẩy nhân sự đổi mới tư duy, vượt qua giới hạn trong công việc và gia tăng giá trị. Cụ thể, doanh nghiệp này tận dụng cơ hội tăng trưởng và vượt lên quá trình tăng trưởng tự thân (organic growth) nhờ thử nghiệm mô hình kinh doanh mới. Song song, doanh nghiệp dùng mô hình này làm nền tảng chuyển hóa công ty thành hệ sinh thái đa kinh doanh (multi-business) với tầm nhìn hướng đến năm 2027.
Bên cạnh đó, môi trường làm việc hấp dẫn tại đây tạo nên sự hòa hợp, kết nối và phát huy thế mạnh của nhiều thế hệ. Trong đó Gen Z dần trở thành lực lượng lao động quan trọng mới - nắm bắt tốt giải pháp công nghệ và xu hướng mới trên thế giới.
Tại PNJ, con người là tài sản quý giá nhất. Ảnh: Nhật Hoàng. |
Nhìn sâu vào bức tranh nhân sự tại PNJ, các chiến lược thành công được bắt nguồn từ sự quan tâm “thân - tâm - trí” của người lao động. Từ những ngày đầu thành lập và xuyên suốt 36 năm qua, con người vẫn luôn là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, trụ cột cho sự nghiệp phát triển bền vững.