Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Gareth Bale và bi kịch của thiên tài

Gareth Bale từng được kỳ vọng sẽ thay thế tầm ảnh hưởng của Cristiano Ronaldo tại Real Madrid, giờ đây anh giống như một đứa con bị hắt hủi.

Gareth Bale anh 1Gareth Bale anh 2

Gareth Bale từng được kỳ vọng sẽ thay thế tầm ảnh hưởng của Cristiano Ronaldo tại Real Madrid, nhưng giờ đây anh giống như đứa con bị hắt hủi.

Từ ngôi sao được tôn vinh là “sẽ là thủ lĩnh tương lai ở Real Madrid, thay thế tầm ảnh hưởng của Cristiano Ronaldo”, Gareth Bale đã “bết” đến mức suýt chút nữa thì rời Real để gia nhập đội bóng Trung Quốc. Trong bối cảnh Galaticos phiên bản 3 đã bắt đầu thành hình, dù có được giữ lại Real, Bale cũng không có vị thế như xưa.

6 năm qua, cuộc sống của Bale ở Real có những lúc tưởng như đã gần chạm tới đỉnh cao, nhưng ngôi sao người xứ Wales cứ chới với giữa ranh giới đó và trong cái chớp mắt, chẳng ai hiểu chuyện gì đã xảy ra với Bale khiến anh dần trở thành cầu thủ “bỏ thì thương mà vương thì tội” ở Real.

Gareth Bale anh 3
Bale không nằm trong kế hoạch của HLV Zidane ở mùa giải 2019/20.

Lên cao vút, xuống mất hút

Người hâm mộ (NHM) chắc vẫn chưa quên thời khắc Bale lần đầu tiên xuất hiện trên mặt báo Tây Ban Nha. Hôm đó, Bale tự lái xe tới sân tập của Real, và người anh gặp đầu tiên chính là Cristiano Ronaldo. 2 cầu thủ đắt giá nhất lịch sử của Kền kền trắng vào thời điểm đó chào nhau bằng cái bắt tay thân thiện.

Bale hôm đó mặc chiếc T-Shirt nhãn hiệu Dolce & Gabbana (122 bảng), túi Louis Vuitton (420 bảng), quần jeans Dolce & Gabbana (355 bảng), trái ngược hoàn toàn với một Ronaldo sành điệu hơn gấp bội. NHM Real coi sự giản dị của Bale là khởi đầu tốt và còn coi cái bắt tay giữa Bale - Ronaldo là cuộc chuyển giao quyền lực. Tất cả đều tin không sớm thì muộn, vị thế “anh đại” ở Real sẽ từ Ronaldo chuyển sang Bale.

Sau cái bắt tay thân thiện với Ronaldo, Bale tiến vào đại bản doanh Real, thay bộ trang phục trắng mà anh mơ ước từ lâu, bước ra thảm cỏ Bernabeu trong sự chào đón của hàng nghìn CĐV. Anh tỏ ra là người thân thiện và biết điều khi cầm micro nói vài câu bằng tiếng Tây Ban Nha, trong đó có câu: “Ở Real, Ronaldo là sếp”. Khởi đầu như mơ. Có ai ngờ đâu, những phát biểu bằng tiếng Tây Ban Nha hôm đó lại là lần vô cùng hiếm hoi NHM Real được nghe ngôi sao người xứ Wales nói tiếng Tây Ban Nha theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Thật vô cùng hiếm mới thấy cầu thủ có thể thực hiện pha bứt tốc đáng sợ như vậy trong bóng đá. Đó là cú bứt phá vượt khỏi ranh giới bóng đá.

HLV Gerardo Martino

Ngay từ mùa đầu tiên khoác áo Real, Bale đã liên tục phải sống trong ranh giới giữa thiên thần và ác quỷ. Nửa mùa đầu, Bale vắng mặt tới 5 trận vì chấn thương. Chúng ta sẽ cảm nhận rõ hơn sự lên xuống thất thường của Bale thông qua câu chuyện. Ngày 26/10/2013, Bale lần đầu tiên được dự trận El Clasico. Anh thi đấu tồi tệ và bị báo chí xứ bò tót chỉ trích là “kẻ thất bại”. 4 ngày sau, Bale in dấu giày vào 4 bàn thắng trong chiến thắng 7-3 của Real trước Sevilla và lại được gọi là “The Cannon”.

Đỉnh cao của Bale mùa năm đó và cũng là của cả quãng thời gian 6 năm gắn bó với Real, chính là bàn thắng kinh điển vào lưới Barcelona trong trận chung kết cúp nhà Vua. Bale đẩy quả bóng vượt qua Marc Bartra rồi thực hiện cú nước rút kinh hoàng trước khi hạ gục thủ thành Pinto mang cúp vô địch về cho Real.

Liên tiếp dính chấn thương

Một trong những nguyên nhân cốt lõi khiến Bale cứ giậm chân mãi ở vạch xuất phát là nỗi ám ảnh chấn thương. Theo thống kê của Transfermarkt, trong 6 năm gắn bó với Real Madrid, Bale đã trải qua tới 25 lần dính các chấn thương khác nhau.

Gareth Bale anh 4
Bale gặp khó khăn vì từng dính chấn thương rất nặng.

Tổng số ngày Bale phải nghỉ thi đấu vì chấn thương lên tới 375 ngày, tương đương với 71 trận đấu. Với những chấn thương nhẹ như đau cơ bắp, Bale phải nghỉ thi đấu từ 4-10 ngày. Còn chấn thương nặng nhất Bale từng dính đến ở mùa 2016/17. Chấn thương mắt cá khiến Bale phải nằm trên giường bệnh tới 84 ngày và vắng mặt 17 trận đấu mùa đó.

Kết thúc mùa 2016/17, Bale ghi 9 bàn thắng và có 6 kiến tạo thành bàn. Trong khi đó, Cristiano Ronaldo - người mà Bale phải tới để thay thế - ghi tới 42 bàn thắng và thực hiện 11 kiến tạo.

Có nhiều người từng thắc mắc: Tại sao cầu thủ trông thể trạng có vẻ tốt như Bale, được thi đấu trong tập thể nhiều ngôi sao và có đủ điều kiện để tránh các va chạm, mà lại chấn thương triền miên như thế? Thường chấn thương hay rơi vào những cầu thủ ở tầm trung, phải gánh đội và dễ trở thành mục tiêu săn đón của đối thủ. Tuy nhiên, Real ở La Liga vốn dĩ chỉ có Barca và Atletico Madrid là đối thủ chính, tại sao Bale không thể miễn dịch trước chấn thương?

Tờ Marca khẳng định rất nhiều chuyên gia y tế đã được mời tới Real để giúp Bale cải thiện thể trạng. Tuy nhiên, sau nhiều năm trôi qua, đa phần các chuyên gia đều tin rằng vấn đề của Bale nằm ở tâm lý. Có nỗi sợ hãi nhất định mà Bale không thể vượt qua.

Bale giống như chiếc xe công thức 1, chỉ có thể hoạt động trong tình trạng được bảo dưỡng tốt nhất. Chỉ cần vấp phải một viên sỏi, chiếc xe cũng có thể hỏng hóc.

Cựu cầu thủ Real Fernando Hierro

Song theo Sergio Ramos, câu chuyện hoàn toàn không phải như vậy. “Tôi tin Bale không gặp vấn đề về tâm lý. Trên tư cách là cầu thủ và đồng đội của Bale, tôi cho rằng vấn đề nằm ở thói quen chơi bóng. Bale là mẫu cầu thủ sản sinh ra cực kỳ nhiều năng lượng trên sân. Cũng chính vì vậy chỉ cần màn khởi động kém, ngày thời tiết xấu, chút căng thẳng trước trận cũng có thể khiến chấn thương ập tới”, Ramos phát biểu trên Goal.

“Vấn đề là Bale phải ở đỉnh cao của thể trạng mới tạo ra nguồn năng lượng như cậu ta mong muốn. Như vậy, nếu không đạt đỉnh, tất cả những va chạm dù rất nhẹ trên sân cũng có thể khiến Bale gục xuống”.

“Phong cách chơi bóng của Bale cũng khiến cậu ta gặp bất lợi. Bale cần khoảng không gian để tăng tốc, giống như máy bay khi chuẩn bị cất cánh. Đó là sở trường của cậu ấy. Tất cả đội bóng mà Real phải đụng độ ở La Liga đều hiểu không thể cho chúng tôi không gian chơi bóng. Họ bịt các khoảng không gian lại. Vậy nên, Bale thường xuyên rơi vào trạng thái chỉ tăng tốc được đoạn rất ngắn là phải tự dừng lại. Chiếc máy bay không thể cất cánh sau nhiều lần lấy đà chắc chắn sẽ dễ hỏng hóc hơn. Trong khi đó, những cầu thủ như Luka Modric, Toni Kroos, Karim Benzema hầu như không cần nhiều không gian”, Ramos kết luận.

Gareth Bale anh 5
Ngôi sao người xứ Wales không giữ được vị thế ở Real Madrid.

Chàng trai nhút nhát

Gareth Bale từng gây sốc khi báo chí Tây Ban Nha đăng tải thông tin. Sau 5 năm thi đấu và sinh sống ở Real, nhưng Bale vẫn không biết tiếng Tây Ban Nha. Thông tin này chỉ vô tình lộ ra khi kênh Marca TV ghi lại đoạn phỏng vấn vui giữa các cầu thủ Real với nhau. Khi Bale bị Modric đặt câu hỏi bằng tiếng Tây Ban Nha, cầu thủ người xứ Wales không có bất kỳ phản ứng gì và cũng không thể trả lời.

Sự việc này khiến Bale gặp phải nhiều chỉ trích. NHM Real nói riêng và thế giới nói chung chê bai Bale là thiếu cầu thị, lười biếng, thích hưởng thụ và quy kết việc Bale không thể hòa nhập ở Real là do không biết tiếng Tây Ban Nha. Anh thậm chí bị mỉa mai là giả tạo khi từng thừa nhận được chơi bóng cho Real là ước mơ cả cuộc đời. Mơ ước kiểu gì mà không thèm học tiếng Tây Ban Nha?

Cuộc sống ở Real biến con người thành robot. Bạn được ra lệnh phải đi đâu, làm gì, ăn lúc mấy giờ, thi đấu như thế nào. Bạn mất hoàn toàn tự do. Bạn không được quyết định mình muốn làm gì và sẽ làm gì.

Gareth Bale

Song một lần nữa lại là Sergio Ramos mang tới cho độc giả thông tin bất ngờ. Theo trung vệ này, Bale có thể nghe hiểu một cách hoàn hảo tiếng Tây Ban Nha, nói được tương đối, nhưng luôn xấu hổ và sợ mắc lỗi nên không bao giờ dám nói điều gì bằng tiếng bản địa.

“Tôi có thể khẳng định Bale nói được tiếng Tây Ban Nha và hiểu những gì đồng đội nói. Tôi đã nhiều lần nói chuyện riêng với Bale bằng tiếng Tây Ban Nha. Tuy nhiên, cậu ta hay xấu hổ. Cứ khi nào có sự xuất hiện của báo chí, máy ảnh, máy quay là Bale lại rơi vào tâm lý sợ mắc lỗi khiến bản thân không dám nói bất kỳ điều gì. Tôi luôn cảm thấy Bale không phải mẫu người dũng cảm thể hiện bản thân bằng ngôn ngữ khác”, Ramos nói.

Phần cá tính của Bale được hé lộ thông qua phát biểu của Ramos và nó cũng ít nhiều lý giải tại sao anh cứ vấp váp mãi ở Real. Thi đấu trong tập thể “ngọa hổ tàng long” như Real, nhút nhát là tự sát. Sẽ không có bất kỳ ai chủ động dành thời gian để hiểu Bale đang nghĩ, muốn gì. Anh phải tự nói ra những điều mình muốn, tự thể hiện bản thân trước huấn luyện viên và với đồng đội. Tiếc thay, Bale cứ như vị khách lạ ghé thăm Real, tồn tại mờ nhạt trong tập thể sôi động và chìm dần trong những đòn tấn công của truyền thông và NHM.

Vấn đề còn nằm ở chỗ Bale chưa bao giờ dám lên tiếng khi cảm thấy vị thế bị đe dọa. Sự ấn tượng của Isco và màn xuất hiện rực rỡ của Marco Asensio đã khiến vị thế của Bale lung lay dữ dội. Buồn thay, Bale chưa bao giờ cảm nhận được và cũng chưa tưởng tượng rồi sẽ có một ngày, sự “không thể thay thế” mà anh từng được hứa hẹn bởi Chủ tịch Florentino Perez cũng có thể biến mất.

Thật buồn cho Bale. Anh là cầu thủ được thời thế “cơ cấu” để trở thành huyền thoại, và anh từng chứng minh bản thân đủ khả năng trở thành huyền thoại. Buồn thay, chấn thương, sự nhút nhát và chút thiếu linh hoạt trong việc hoàn thiện kỹ năng của bản thân đã kéo Bale từ mây xanh xuống thẳng mặt đất. Đó là bi kịch của thiên tài.

Kiều Phong - Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm