Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Gareth Bale đã qua cơn ác mộng

Sự nghiệp tưởng chừng tắt lụi của Gareth Bale bỗng tìm thấy tia sáng. Chân sút người xứ Wales đang hồi sinh mạnh mẽ.

Bình luận

Gareth Bale anh 1

Trong một khoảnh khắc, những gì hay nhất của Bale hiện về. Có bóng ở sân nhà và đối mặt là hậu vệ trái Charlie Taylor của Burnley, cựu sao Real quyết định thực hiện pha bứt tốc từng làm nên thương hiệu.

Đó là hình ảnh Bale với phiên bản "cổ điển". Một cầu thủ mạnh mẽ gieo rắc những cơn ác mộng cho các hậu vệ biên. Muốn hiểu cảm giác tồi tệ khi phải chạm trán với Bale, hãy hỏi cựu hậu vệ Maicon của Inter.

Bale thay đổi ra sao?

Bale không còn trẻ nữa. Anh chẳng thể liên tục chạy nước rút. Tuổi tác và chấn thương đã hủy hoại đôi chân ngôi sao người xứ Wales. Nguồn năng lượng dồi dào trong tiền đạo này cũng vơi đi rất nhiều.

Tuy nhiên, Gareth Bale là mẫu ngôi sao "gừng càng già càng cay" của bóng đá thế giới. Ở tuổi 31, cựu sao Real điều chỉnh lại lối chơi. Anh chỉ tăng tốc khi cần và luôn tìm cách thoát khỏi điểm nóng bằng cách bó vào trung tâm.

Nhờ vậy, Bale có thể ghi bàn mở tỷ số cho Tottenham trong trận gặp Burnley ở giây 67. Sau đó, số 9 của Spurs cũng chơi tự do và hoàn toàn giải phóng khỏi khái niệm cầu thủ chạy cánh (winger) đơn thuần.

Đôi lúc, tiền đạo Xứ Wales di chuyển vào trung tâm. Anh cũng chơi thấp nhất trong số ba tiền đạo (gồm Harry Kane, Son Heung-min và Gareth Bale). Vai trò của cựu sao Real cũng được chuyển hóa trở thành tiền vệ kiến thiết.

Tại Real, Bale từng được thử nghiệm chơi như "số 10". Ở trận gặp Burnley thuộc vòng 26 Premier League (28/2), Bale - trong hình ảnh tiền vệ kiến thiết - phát huy một trong phẩm chất hay nhất là đường chuyền dài từ cự ly 50 m kiến tạo cho Kane nâng tỷ số lên 2-0.

Gareth Bale anh 2

Gareth Bale đang hồi sinh tại Tottenham. Ảnh: Getty.

Sau giờ nghỉ giữa hiệp, Bale trở lại với vai trò "winger". Anh có cú đúp sau tình huống phản công nhanh. Công đầu thuộc về Son Heung-min, ngôi sao người Hàn Quốc thực hiện đường dọn cỗ để đồng đội lập công.

Phải tới tháng 3/2021, tức gần nửa năm từ ngày Bale trở lại sân Tottenham, HLV Jose Mourinho mới tìm được vị trí phù hợp cho cậu học trò. Bale giờ đảm nhận hai nhiệm vụ, là tiền vệ cánh và người kiến thiết lối chơi.

Hồi đầu mùa 2020/21, Tottenham từng bay cao nhờ cảm hứng của Harry Kane. Chân sút người Anh sắm vai quân bài sáng tạo trên hàng công, người mang tới những đường chuyền đầy ngẫu hứng cho Son ghi bàn.

Người hâm mộ từng được thấy một Kane rất hay. Khi mũi nhọn này mỏi mệt, Tottenham lập tức bị triệt tiêu sự sáng tạo. "Gà trống" (biệt danh đại diện thành London) trượt dốc không phanh.

Tottenham cũng xa dần ngôi vô địch. Cơ hội vào tốp 4 của họ trở nên lung lay. Còn tương lai Mourinho bỗng lâm nguy. Giữa khốn khó, "Người đặc biệt" đặt cược vào Bale, chân sút thật sự hồi sinh mạnh mẽ.

Bale tham gia trực tiếp vào 7 bàn thắng của Tottenham trong 4 lần ra sân gần đây. Cựu sao Real Madrid ghi 4 bàn và có 3 đường kiến tạo. Hình ảnh về một Gareth Bale đáng sợ dần hiện về ở thành London.

Việc chân sút 31 tuổi tỏa sáng góp phần giúp Mourinho giải tỏa bớt áp lực bủa vây. Quan trọng hơn, ông thầy người Bồ Đào Nha bắt đầu kích hoạt trở lại sự đáng sợ trong chân sút người xứ Wales.

Bale có lời nhắc nhở cho những ai hoài nghi mình. Anh không dở như phán xét cay nghiệt của người hâm mộ. Với cựu sao "Los Blancos" trên hàng công, Tottenham được bổ sung thêm quân bài sáng tạo.

Có thể vẫn còn quá sớm để kết luận Bale có phải bản hợp đồng thành công hay không. Tuy nhiên, chắc chắn anh xứng đáng được đá chính sau khi thể hiện phong độ thuyết phục trong những trận gần đây.

"Thực tế là không một HLV nào trên thế giới không sử dụng Gareth Bale, nếu cậu ấy ở thể trạng tốt nhất", HLV Mourinho thốt lên.

Bale phải sống trong những sự hoài nghi suốt thời gian dài. Anh bị gán mác "cục nợ" của Tottenham. Tất cả cũng đặt dấu hỏi về khát khao trong cựu sao Real.

Liệu anh tới Tottenham để dạo chơi hay vẫn còn muốn chinh phục thử thách?

"Đôi khi mọi người dựng lên những câu chuyện không có thật", Mourinho nhấn mạnh.

Đó như thông điệp đanh thép gửi tới những ai còn nghi ngờ về Bale. Chân sút 31 tuổi vẫn còn giá trị. Và ở thời điểm quan trọng của mùa giải, những phẩm chất ngôi sao của mũi nhọn này lên tiếng.

"Bale đang có tháng ngày đẹp nhất tại Tottenham. Phong độ của cậu ấy quá tuyệt", chiến lược gia người Bồ Đào Nha thốt lên.

Gareth Bale anh 3

Bale liên tục khai hỏa gần đây. Ảnh: Getty.

Ai hưởng lợi từ sự hồi sinh của Bale?

Đó chắc chắn là Tottenham. Đại diện thành London vẫn còn những mục tiêu cần chinh phục. Họ phải vào tốp 4, giành League Cup cũng như vô địch Europa League.

Nhiệm vụ của "Gà trống" sẽ không hề dễ dàng, nhưng ít nhất đại diện thành London bắt đầu nhìn thấy những tín hiệu tích cực. Họ đang có một lá bài hồi sinh từ đống tro tàn.

Từ Madrid, truyền thông ở thủ đô Tây Ban Nha liên tục cập nhật chuyển động của Bale. Nhà báo Alberto Rubio của Marca miêu tả chân sút người xứ Wales có sự thay đổi đáng kinh ngạc, khi từ "kẻ bất kham" trở thành "siêu sao".

Hiện tại, số bàn thắng Bale ghi được cho Tottenham thậm chí nhiều hơn Marco Asensio, Vinicius Junior và Eden Hazard. Quan trọng hơn, mũi nhọn 31 tuổi tìm lại cảm hứng chơi bóng và khôi phục sự tự tin.

Nếu không, anh đã chẳng thể tung ra đường chuyền dài tuyệt vời cho Kane ghi bàn cũng như khép lại trận đấu với cú đúp và 1 pha kiến tạo. Lần gần nhất tiền đạo này ghi 2 bàn và có ít nhất 1 đường chuyền thành bàn là vào tháng 12/2015, khi Real thắng Vallecano 10-2.

Bale đang hạnh phúc với cuộc sống tại London. Chứng kiến tay săn bàn này chơi tốt, Real - đội chủ quản của mũi nhọn người xứ Wales - mừng thầm. Họ hy vọng Tottenham sẽ mua đứt bản hợp đồng này sau khi mùa 2020/21 khép lại.

Bale không còn là cơn ác mộng của Tottenham. Ngôi sao 31 tuổi bừng tỉnh vào thời điểm quan trọng. Dù cho không chắc Gareth Bale có thể ra sân trong mỗi trận đấu. Nhưng hễ lành lặn, cựu sao Real hoàn toàn có thể "mang tới điều gì đó" cho Spurs.

Gareth Bale anh 4

Son Heung-min: 'Tôi rất hợp với Bale'

Tiền đạo người Hàn Quốc dành lời khen cho Gareth Bale sau màn trình diễn ấn tượng trong chiến thắng 4-0 trước Burnley tối 28/2 (giờ Hà Nội).

Bale đang cứu mùa giải của Mourinho

Người hâm mộ Tottenham Hotspur đã phải chờ đợi quá lâu để thấy Gareth Bale một lần nữa thể hiện những phẩm chất ngôi sao và tỏa sáng trên sân vận động của họ.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm