Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gareth Bale: 'Cơn thèm khát' không hồi kết của MU 10 năm qua

Mối liên hệ chuyển nhượng Gareth Bale - Manchester United là câu chuyện dài kỳ của bóng đá thế giới. Nó đã kéo dài suốt một thập kỷ.

Lần đầu là năm 2007 khi Bale còn chơi ở Southampton. Lần thứ hai là năm 2013 khi David Moyes cố gắng ngăn chặn kế hoạch của Real. Lần thứ ba là khi họ nghe ngóng về cuộc sống khó khăn của cầu thủ này ở Madrid sau 4 tháng ở đây. Sau đó, cứ mỗi mùa chuyển nhượng cái tên Bale lại được xướng lên ở văn phòng Ed Woodward. Thực sự không thể đếm nổi bao nhiêu nỗ lực từ MU.

Mùa hè 2017, một lần nữa Manchester United được tin rằng sẽ ra đề nghị mua Bale, một khi Real sẵn sàng bán đi cầu thủ đắt giá nhất lịch sử đội bóng. Từ cách đây 10 năm, "The Red Devils" đã thèm khát có chữ ký của ngôi sao người xứ Wales.

Chính xác là năm 2007. Bale lúc này là tài năng trẻ nổi như cồn trong đội một Southampton, anh nắm giữ vị trí cầu thủ xứ Wales trẻ nhất ra mắt đội bóng có biệt danh The Saints. Tính chung trong lịch sử Southampton, chỉ có Theo Walcott là trẻ hơn Bale vào thời điểm đá trận đầu tiên.

Sir Alex Ferguson đặc biệt ấn tượng với cầu thủ này. Nhưng MU chưa bao giờ tiến được gần đến Bale, như cách họ công bố đạt thoả thuận chiêu mộ Aaron Ramsey trên trang chủ (sau đó Ramsey lật kèo, sang Arsenal). Lý do MU vồ hụt Bale cũng khá đơn giản: trả phí thấp hơn đối thủ. Kẻ cạnh tranh trực tiếp với “The Red Devils” hồi đó là Tottenham, với khoản tiền 5 triệu bảng và sẽ tăng lên 10 triệu bảng tuỳ thành tích.

chuyen nhuong MU anh 1
Gareth Bale là nhân vật để fan MU thể hiện tài photoshop. 

Sau thất bại, Sir Alex tuyên bố mức phí MU đưa ra là vừa đủ định giá một tài năng trẻ. Lời đề nghị của Tottenham quá đáng. Chiếc lược gia huyền thoại cũng dự đoán ngay lập tức: Spurs sai lầm khi giới thiệu Bale ở đội một quá sớm. Nói cách khác, Tottenham bắt Gareth Bale “chín ép”.

Và Sir Alex, với con mắt nhìn người tinh tường, một lần nữa lại đúng. Phải đến mùa 2010/11, Bale mới ra sân được hơn 30 trận ở Premier League. Thậm chí, anh chàng suýt bị Tottenham đem gán cho Middlesbrough, với tư cách... một phần trong bản hợp đồng mua Stewart Downing.

Tháng 5/2013, vào thời điểm Gareth Bale lập cú đúp “Cầu thủ xuất sắc nhất” và “Cầu thủ trẻ triển vọng nhất” Ngoại hạng Anh, huyền thoại Sir Alex Ferguson một lần nữa bày tỏ sự bực bội vì bị phớt lờ 6 năm trước. Ông nói: “Chúng tôi rất thất vọng với Southampton. Thật sự đấy. Man United mới là đội đầu tiên tiếp cận Bale. Thế mà họ phớt lờ. Không phải Bale chủ động từ chối MU, câu lạc bộ chủ quản đã bẻ ngoặt định hướng của cậu ấy”.

Vài tuần sau màn chỉ trích Southampton, Sir Alex nghỉ hưu. Lúc này, Bale đã cải tạo bản thân, chuyển mình từ một hậu vệ cánh sang một tiền đạo cánh chuyên săn bàn.

26 lần phá lưới đối thủ trong 44 trận đấu của mùa 2012/13 đủ giúp Gareth Bale trở thành mục tiêu hàng đầu của David Moyes, người kế nhiệm Sir Alex. Cũng trong mùa hè 2013, ông Ed Woodward thay thế David Gill làm người phụ trách chuyển nhượng MU. Y hệt David Moyes, Ed xác định Gareth Bale là mục tiêu nhất định phải mua về. Ed “gỗ” cần một bản hợp đồng bom tấn để tạo thanh thế, để chứng tỏ ông cùng làm tốt không kém Gill.

chuyen nhuong MU anh 2
Đáng tiếc cho MU là Gareth Bale lại không mang trong mình một "tình yêu quỷ đỏ".

Nhưng Gareth Bale đã phải lòng Real Madrid, đội bóng xuất sắc nhất thế kỷ 20, từ lâu rồi. Bất chấp MU đưa ra lời đề nghị “rất khó từ chối”. Tháng chín năm 2013, chủ tịch Florentino Perez tiết lộ rằng chính sự “máu mê” của Man United là lý do khiến Real hạ quyết tâm, xuống tay mức giá kỷ lục thế giới hồi đó (86 triệu bảng).

Sau này, “Người được chọn” David Moyes bồi hồi kể lại: “Cầu thủ đầu tiên mà tôi muốn có ở MU là Gareth Bale. Không biết bao nhiêu lần tôi tưởng tượng Bale trở thành ‘Quỷ đỏ’. Chúng tôi đã chiến đấu đến những phút cuối cùng vì Bale. MU thậm chí còn đưa ra lời đề nghị lớn hơn Real Madrid".

“Nhưng đã từ rất lâu trước đó, Bale “đả thông tư tưởng” rằng bến đỗ của anh là Bernabeu”, David Moyes kể lại, không khỏi chua xót.

Cuối cùng, Moyes phải ký hợp đồng với Marouane Fellaini. Mười tháng sau ngày nhậm chức, “Người được chọn” bị sa thải.

Những bàn thắng ấn tượng nhất của bộ ba tiền đạo Real Madrid Là một trong những hàng tấn công mạnh nhất châu Âu hiện nay, Ronaldo, Benzema và Gareth Bale không ít lần đã mang đến cho khán giả những bàn thắng tuyệt đẹp.

Sau này, Louis van Gaal cũng rất muốn mua Bale. Nhưng mọi chuyện đơn giản là siêu sao sinh năm 1989 chẳng muốn đi. Có điên mới rời khỏi Real khi đang ấm chỗ, lại được quy hoạch sẵn làm người thay Ronaldo trong tương lai.

Khi Bale không được đá chính ở chung kết Champions League 2016/17, cùng với sự nổi lên của Isco và thương vụ Mbappe tiềm năng, dấu hiệu cho thấy vị trí của Bale bị đe doạ ngày càng hiện rõ. Đương nhiên, tin đồn MU quan tâm đến siêu sao này tiếp tục xuất hiện nhan nhản.

Khao khát của MU là nhất quán. Họ “bày tỏ” quan tâm tới các cầu thủ hàng đầu thế giới, như Ronaldo, Messi, Gareth Bale, Neymar. Vấn đề ở đây là, những người này ít có nhu cầu chuyển chỗ thi đấu. Thậm chí, Ronaldo hoặc Sergio Ramos còn đem MU ra làm công cụ đòi tăng lương.

“Người đặc biệt” Jose Mourinho biết cơ hội sở hữu Bale là cực thấp nên ông cũng chẳng muốn cộng sự Ed Woodward phí thời gian. Mourinho tuyên bố thẳng: “Tôi không thấy Bale có ý định dứt áo ra đi. Vậy nên, sao phải lãng phí thời gian và năng lượng cho những điều khó tưởng tượng”.

Nói là một chuyện, nhưng thực tế hoàn toàn có thể khác biệt. Mourinho đang cần một tiền vệ cánh xuất sắc, một người vừa biết tạt bóng vừa sở hữu những kỹ năng đỉnh cao. Yêu cầu mua cầu thủ chạy cánh đẳng cấp là có cơ sở, đặc biệt sau trận thua FC Barcelona ở ICC vừa qua, khi mà học trò của Mourinho đã thể hiện những pha tạt bóng cực kỳ kém cỏi. Bốn cầu thủ ở biên không tạt được quả nào ra hồn. Mỗi khi Rashford và Lingard cầm bóng, họ sẽ dẫn thêm vài nhịp rồi tạt hú hoạ vào trong.

Có một chuyên gia dứt điểm vùng cấm địa như Lukaku nhưng MU bây giờ không thể cung cấp cho anh những quả tạt chất lượng.

Thông qua những đường chuyền hỏng liên tiếp của MU, người ta đã hiểu tại sao Mourinho muốn Ivan Perisic đến thế. Cầu thủ chạy cánh người Croatia đi bóng tốt, tạt bóng tốt và sẽ là sự khác biệt trong tình thế các tuyến MU bị chia cắt như trước Barca.

Trong bối cảnh thương vụ Ivan Perisic chưa có dấu hiệu khả quan hơn, nếu Real sẵn sàng bán Bale, chắc chắn MU sẽ nhảy vào cuộc. Đó là một cầu thủ mà “Quỷ đỏ” đã thèm khát suốt 10 năm nay.

Hí họa chủ tịch Perez bán tháo Bale để chiêu mộ Kylian Mbappe

Cả Real Madrid và Manchester City đều đã sẵn sàng phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới để sở hữu Kylian Mbappe - cầu thủ trẻ mới tỏa sáng 1 mùa và chỉ được định giá 61 triệu euro.

Minh Anh (theo ESPN)

Bạn có thể quan tâm