Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gấp rút hoàn thiện cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Bộ GTVT đồng ý cho chủ đầu tư thông xe tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm vào ngày 19/5, vượt tiến độ 3 tháng. Hàng trăm công nhân đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.

khanh thanh cao toc anh 1

Sáng 29/4, ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải), cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý cho doanh nghiệp làm lễ thông xe cao tốc Nha Trang - Cam Lâm vào ngày 19/5.

khanh thanh cao toc anh 2

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được khởi công tháng 9/2021, theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), với tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng. Cao tốc dài gần 50 km đi qua địa bàn huyện Diên Khánh, huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa).

khanh thanh cao toc anh 3

Theo ông Nguyễn Văn Huy, những hạng mục cuối cùng như kẻ vạch đường, đặt biển báo đang được doanh nghiệp khẩn trương hoàn thành, kịp tiến độ cho ngày thông xe sắp tới.

khanh thanh cao toc anh 4

Chủ đầu tư cho biết khoảng 1.500 công nhân đang làm việc 3 ca để sớm đưa dự án vào vận hành trong tháng 5. Công ty Sơn Hải cũng cam kết bảo hành cao tốc Nha Trang - Cam Lâm 10 năm.

khanh thanh cao toc anh 5

Cũng theo ông Huy, dự kiến đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm vận hành thử từ tháng 6 và chính thức thu phí vào tháng 9/2023.

khanh thanh cao toc anh 6

Hiện, dự án hoàn thành khoảng 95% khối lượng công trình.

khanh thanh cao toc anh 7

Để thi công dự án, chủ đầu tư đã áp dụng nhiều công nghệ hiện đại, như làm con lươn cứng bằng máy nhập từ Đức. "Đây là công nghệ làm con lươn mới nhất trên thế giới và doanh nghiệp đã áp dụng vào để xây đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Điểm khác của hệ thống con lươn cứng là cao hơn hệ thống cũ và không cần lắp tấm chống chói bên trên", ông Nguyễn Văn Huy nói.

khanh thanh cao toc anh 8

Hầm Dốc Sạn - hạng mục quan trọng nhất của dự án, gồm 2 ống có tổng chiều dài 1,5 km - mỗi ống dài hơn 700 m.

khanh thanh cao toc anh 9

Chủ đầu tư bố trí 4 mũi thi công đào và gia cố hầm, 2 mũi thi công gia cố mái cửa hầm.

khanh thanh cao toc anh 10

Hạng mục hầm Dốc Sạn đang hoàn thiện đổ bê tông vỏ hầm và chuẩn bị thảm nhựa. Ông Nguyễn Văn Huy cho biết hạng mục hầm sẽ hoàn thành cuối tháng 4, kịp thông xe ngày 19/5.

khanh thanh cao toc anh 11

Tại một số vị trí, nhà thầu huy động xe chuyện dụng để phun phủ bê tông chống sạt lở mái ta luy hai bên cao tốc.

khanh thanh cao toc anh 12

Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau dự án thành phần cao tốc đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây (khánh thành 29/4), cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án tiếp theo bộ làm lễ khánh thành, thông xe.

khanh thanh cao toc anh 13

Nằm ở trung tâm Nam Trung Bộ, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm kết nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tạo thành “xương sống” các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, kéo theo sự phát triển của bất động sản, du lịch xung quanh cũng như các ngành kinh tế xã hội.

khanh thanh cao toc anh 14

Sách hay về đô thị

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương như những thước phim ký ức quay chậm đưa độc giả về lại với một Sài Gòn của những địa danh Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... và một Gia Định xa xưa của thời lưu dân mở cõi hơn 300 năm trước.

Hà Nội một thuở phố và người ghi dấu những nét văn hóa riêng, đặc trưng của Hà Nội và người Hà Nội qua từng thời kỳ dưới góc nhìn của một con người Hà Nội, đã gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tác phẩm như tiếp lửa cho những con người yêu Hà Nội thêm hiểu và gắn bó với mảnh đất này.

Bí thư Bình Thuận: Sẽ mở thêm đường kết nối cao tốc Phan Thiết

“Chúng tôi nhìn thấy cơ hội, tỉnh tiếp tục đầu tư các tuyến kết nối với 3 trục quan trọng: Cao tốc, quốc lộ, đường ven biển”, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An chia sẻ.

Xe máy chạy vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trong ngày khánh thành

Sau vài giờ khánh thành, một số đoạn trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ùn ứ do lượng xe từ hướng TP.HCM đổ về trung tâm Phan Thiết dày đặc.

Những lối kết nối cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Hiện tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có 3 nút giao kết nối vào tuyến đường; bốn nút giao còn lại vẫn đang được hoàn thiện.

Xuân Hoát

Bạn có thể quan tâm