Trong khi Mai vẫn đang công phá ngoài rạp chiếu sau gần 3 tuần phát hành với thành tích gần 500 tỷ đồng, Gặp lại chị bầu của Nhất Trung đang chững lại.
Tốc độ bán vé, tỷ lệ suất chiếu của Gặp lại chị bầu giảm theo từng ngày. Tính đến tối 28/2, dự án cán mốc doanh thu hơn 83 tỷ đồng. Với số lượng vé bán ra và tỷ lệ lấp đầy rạp như hiện tại, bộ phim khó chinh phục cột mốc 100 tỷ đồng sau khi rời rạp. Đặc biệt là tới đây, vào đầu tháng 3, bom tấn Dune 2 đổ bộ ngoài rạp Việt.
Như vậy, Gặp lại chị bầu không lặp lại được thành tích như Chị chị em em 2 đã làm được trong mùa Tết Nguyên đán 2023.
Khó cán mốc 100 tỷ đồng
Ra mắt vào mùa Tết Nguyên đán 2024, Gặp lại chị bầu (Nhất Trung) được xem là đối thủ đồng hương của Mai (Trấn Thành). Cuộc song đấu này được giới quan sát nhận định có phần tương tự mùa Tết Nguyên đán 2023, giữa Nhà bà Nữ (Trấn Thành) và Chị chị em em 2 (Vũ Ngọc Đãng).
Song tính đến thời điểm hiện tại, Gặp lại chị bầu chỉ dừng lại ở con số 83 tỷ đồng, dù đã áp dụng chiến thuật chiếm sớm một tuần trước khi trình làng chính thức. Trong khi đó, năm ngoái, Chị chị em em 2 đã vượt mốc 100 tỷ đồng chỉ sau 16 ngày phát hành.
Gặp lại chị bầu khó cán mốc 100 tỷ đồng. Ảnh: ĐPCC. |
Sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi, nhất là dàn cast gồm Diệu Nhi, Anh Tú và “gương mặt trăm tỷ” Lê Giang, song dự án không bùng nổ ngoài phòng vé, nguyên nhân phần lớn đến từ hạn chế về chất lượng tác phẩm. Trong đó, kịch bản của Nhất Trung là điểm trừ lớn nhất.
Khai thác chủ đề tình mẫu tử và mô-típ xuyên không quen thuộc, Gặp lại chị bầu được nhận xét là phiên bản lỗi của tác phẩm Xin chào, Lý Hoán Anh (đạo diễn Giả Linh, ra mắt vào năm 2021). Ngoài ra, khán giả cũng phát hiện nhiều chi tiết sai lệch về bối cảnh phim vào năm 1997. Những lỗ hổng trong kịch bản khiến tác phẩm giảm sức hút. Diễn xuất của nam chính Anh Tú trong vai Phúc cũng khá mờ nhạt. Diệu Nhi, Ngọc Phước, Quốc Khánh hay Lê Giang chỉ dừng lại ở mức tròn vai.
Với tác phẩm trở lại sau 3 năm im ắng, Nhất Trung cố gắng cài cắm nhiều mảng miếng hài để lôi khéo khán giả nhưng khá thô, không mang nhiều giá trị. Thậm chí, nam đạo diễn còn sử dụng những câu nói đang trend trên mạng xã hội hiện tại để chọc cười, bất chấp việc không phù hợp với bối cảnh phim.
Từ Gặp lại chị bầu hay trường hợp gần nhất là Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu cho thấy khán giả Việt đã không còn mặn mà với những bộ phim hài nhảm. Điều quan trọng nhất để kéo khán giả ra rạp cuối cùng đến từ chất lượng của tác phẩm và diễn xuất của dàn diễn viên góp mặt trong bộ phim.
Việc Mai, một tác phẩm nặng về tâm lý khi khai thác những mâu thuẫn gia đình, uẩn ức trong tình yêu và gắn nhãn 18+ vẫn thắng lớn ngoài rạp với doanh thu gần 500 tỷ đồng, cũng phần nào chứng minh thực tế nói trên. Phim Tết không nhất thiết phải sử dụng những công thức cũ kỹ như gây cười, hài hước kết hợp yếu tố gia đình, tình cảm nhẹ nhàng, vui tươi như 5 năm trước.
Ngày nay, nhu cầu thẩm mỹ của khán giả trẻ (độ tuổi ra rạp của khán giả Việt là dưới 29, chiếm 80%, thống kê của CJ) ngày càng cao. Những tác phẩm đơn giản, đầu tư sơ sài, thiếu sự mới mẻ, đổi mới không còn dễ dụ người xem mua vé. Tốc độ chuyển động không ngừng của điện ảnh thế giới cũng như sự phát triển như vũ bão của các nền tảng xem phim trực tuyến buộc giới làm phim Việt phải thay đổi, sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa.
'Gặp lại chị bầu' chật vật ở cuối đường đua
Gặp lại chị bầu ban đầu cũng tạo được hiệu ứng truyền thông. Đặc biệt là khi phim tung ra chiến thuật chiếu sớm trước một tuần và thu về gần 9 tỷ đồng. Trong quá trình quảng bá, đoàn phim nỗ lực đi cinetour, giao lưu với khán giả trong nhiều ngày ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Song từ khi phim Mai trình làng, Gặp lại chị bầu hoàn toàn lép về về cả chất lượng lẫn hiệu ứng. Sau vài tuần trình chiếu, bộ phim của Nhất Trung tiếp tục gặp thêm những bất lợi khác. Cụ thể, từ ngày 16/2, Đào, phở và piano, một bộ phim Nhà nước, do Phi Tiến Sơn biên kịch, đạo diễn, chiếm sóng truyền thông. Những tranh cãi, chia sẻ, bàn luận của khán giả trên mạng xã hội tập trung vào dự án có đề tài lịch sử, khiến mọi thông tin về Gặp lại chị bầu gần như mất hút.
Mai của Trấn Thành và Đào, phở và piano chiếm sóng truyền thông một tháng qua. Ảnh: ĐPCC. |
Tốc độ bán vé và tỷ lệ lấp đầy rạp của bộ phim giảm dần theo từng ngày. Tính đến tối 28/2, dự án chỉ còn 978 suất chiếu/ngày, chiếm khoảng 1/4 so với Mai. Sắp tới, khi bom tấn Dune 2 trình làng tại Việt Nam, số phận của Gặp lại chị bầu còn bấp bênh hơn nữa.
Bức tranh phòng vé Việt tháng 3 cũng khá sôi động với nhiều dự án ra mắt. Từ 8/3, Quý cô thừa kế 2 của đạo diễn Hoàng Duy, với sự góp mặt của Trang Nhung, Huy Khánh, Lâm Vĩ Dạ… sẽ khởi chiếu. Cuối tháng 3, bộ phim Sáng đèn của Hoàng Tuấn Cường trình làng trở lại sau khi đột ngột rút khỏi đường đua phim Tết.
Ngoài ra, trong năm 2024, nhiều phim thương mại cũng ra mắt khán giả, có thể kể đến như Vũ trụ tiểu tam: Cái giá của hạnh phúc (Nguyễn Ngọc Lâm); Ngày xưa có một chuyện tình (Trịnh Đình Lê Minh); B4S: Trước giờ yêu (Tùng Leo, Michael Thái, Huỳnh Anh Duy)…
Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí
Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.