Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Gặp gỡ Hoa Kỳ': Tương lai tươi sáng cho quan hệ Việt - Mỹ

Tại hội nghị "Gặp gỡ Hoa Kỳ" năm nay, các đại biểu bày tỏ sự lạc quan về tương lai quan hệ Việt - Mỹ sau chuyến thăm vừa qua của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Sáng 7/6 tại TP.HCM, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND TP.HCM, Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Mỹ và Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ tại TP.HCM tổ chức hội nghị “Gặp gỡ Hoa Kỳ 2017”. Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, hội nghị là cơ chế đối thoại định kỳ để các ban, bộ, ngành và địa phương của Việt Nam trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác với các đối tác Mỹ.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng quan hệ Việt Nam - Mỹ đang phát triển rất tích cực với việc lãnh đạo cấp cao hai nước liên tục thăm viếng lẫn nhau, thể hiện sự tin cậy chính trị giữa hai nước. Chính phủ Việt Nam cũng luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Mỹ, đầu tư và làm ăn tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc vui mừng thông báo chuyến thăm chính thức Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa qua rất thành công, mở ra tương lai tươi sáng cho quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. Thứ trưởng nhấn mạnh Việt Nam coi trọng quan hệ với Mỹ và sẵn sàng làm việc với chính quyền mới của Mỹ để mang lại kết quả cụ thể, hai bên cùng có lợi.

hoi nghi Gap go Hoa Ky 2017 anh 1
(Thứ hai từ trái qua) Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Tổng lãnh sự Mary Tarnowka , Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Đại sứ Ted Osius tại hội nghị "Gặp gỡ Hoa Kỳ" sáng 7/6. Ảnh: Thế giới & Việt Nam.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius khẳng định Việt Nam là một đối tác quan trọng về kinh tế, một trong những điểm đến tăng trưởng nhanh nhất đối với các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ. Đại sứ cam kết tiếp tục thúc đẩy chính quyền và quốc hội Mỹ tạo điều kiện cho doanh nghiệp và các địa phương Việt Nam tham gia sâu vào các chuỗi sản xuất toàn cầu mà Mỹ có lợi thế.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã trao đổi về những giải pháp và triển vọng hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các đối tác Mỹ giai đoạn 2017 - 2020, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, năng lượng, xử lý chất thải, nông nghiệp công nghệ cao, y tế và giáo dục.

Các doanh nghiệp tiêu biểu của Mỹ đang có hoạt động, dự án tại Việt Nam như Coca-Cola, Microsoft, ExxonMobil, Đại học Fulbright… khẳng định phía Mỹ mong muốn hợp tác trên các lĩnh vực với các đối tác Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm và các chiến lược, dự án kinh doanh sắp tới tại Việt Nam.

Toàn cảnh chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Những gì diễn ra trong 3 ngày Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở Mỹ khiến báo chí quốc tế đánh giá: Việt Nam đã tiến một bước về quan hệ với chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Những phát ngôn ấn tượng của Thủ tướng trong chuyến thăm Mỹ

Trong chuyến công du Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn làm rõ chủ trương của Việt Nam là đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế và tăng cường hợp tác với Mỹ.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm