Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Gáo nước lạnh của ông Trump với thống đốc Florida

Những người ủng hộ thống đốc bang Florida cáo buộc nhóm của cựu Tổng thống Donald Trump không báo trước cho ông Ron DeSantis về cuộc vận động sắp tới.

bau cu giua nhiem ky anh 1

Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ đến Miami chỉ hai ngày trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Nhưng một thành viên đảng Cộng hòa sẽ không ở đó - Thống đốc bang Florida Ron DeSantis.

Ông Trump ngày 26/10 cho biết ông sẽ tổ chức một cuộc vận động với Thượng nghị sĩ Marco Rubio vào ngày 6/11. Tuy nhiên, ông DeSantis không được nhắc đến trong thông báo và một cố vấn của cựu tổng thống cho biết thống đốc Florida sẽ không tham dự.

Việc bị lạnh nhạt một cách rõ ràng đã khiến cho những người ủng hộ ông DeSantis tức giận. Họ phàn nàn rằng nhóm của thống đốc Florida không được thông báo về cuộc vận động trước khi cựu Tổng thống Trump công bố.

Ngoài ra, việc ông Trump và ông Rubio tổ chức cuộc vận động còn có nghĩa bất cứ sự kiện tranh cử nào của ông DeSantis diễn ra trong cùng ngày hôm đó cũng sẽ không nhận được nhiều sự chú ý. Điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định trong giai đoạn quan trọng cuối cùng trước cuộc bầu cử.

bau cu giua nhiem ky anh 2

Thống đốc Ron DeSantis cùng vợ Casey DeSantis sau khi tranh luận với đối thủ đảng Dân chủ Charlie Crist trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Ảnh: Reuters.

Mối quan hệ trở nên căng thẳng

Một nhà tư vấn lâu năm của đảng Cộng hòa, thân cận với thống đốc cho biết ngày chủ nhật trước cuộc bầu cử đã bị ông Trump “chiếm mất".

“Không một thành viên đảng Cộng hòa nào có thể tham dự sự kiện của DeSantis vào ngày hôm đó", người này nói.

Một người khác nhận định động thái trên là "cú thúc cùi chỏ vào cổ họng ông Ron DeSantis" và đổ lỗi cho các cố vấn của ông Trump.

Tuy nhiên, cố vấn của cựu tổng thống cho biết cuộc vận động ở Florida là một phần trong chuyến thăm 4 thành phố mà ông đang thực hiện trước cuộc bầu cử ngày 8/11.

“Sự kiện là một phần trong hàng loạt điểm dừng của ông ấy để trợ giúp các ứng cử viên Thượng viện thuộc đảng Cộng hòa”, cố vấn Trump cho biết. "Nó diễn ra sau khi ông ấy và Thượng nghị sĩ Rubio nói chuyện trực tiếp".

Politico nhận xét ông Trump và thống đốc bang Florida dường như đang trong một cuộc "chiến tranh lạnh".

Tuy cả hai chưa chính thức công bố ý định cụ thể, ông Ron DeSantis hiện được cho là đối thủ hàng đầu của ông Trump khi đảng Cộng hòa chọn ứng viên đại diện tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024, theo AP.

Và mặc dù cả hai đối thủ cạnh tranh dường như đều cố gắng hạ thấp xung đột, có những dấu hiệu cho thấy mối quan hệ của họ đang căng thẳng.

Ông Donald Trump đã hết lòng ủng hộ khi ông Ron DeSantis tranh cử thống đốc bang Florida vào năm 2018. “Người bạn tuyệt vời của tôi”, ông Trump nói. “Một người mạnh mẽ và sáng suốt”.

Thế nhưng, 4 năm sau, khi ông DeSantis định tái tranh cử vị trí thống đốc bang Florida, ông Trump vẫn chưa lên tiếng ủng hộ.

bau cu giua nhiem ky anh 3

Ông Ron DeSantis phát biểu trước giới truyền thông gần một tháng sau khi cơn bão Ian đổ bộ vào bãi biển Fort Myers, Florida. Ảnh: Reuters.

Trước kia 2 người từng trao đổi thường xuyên, theo một cố vấn thân tín của ông Trump, nhưng “những ngày ấy đã qua rồi”. Hai bên chưa nói với nhau câu nào kể từ đầu mùa hè và ông DeSantis từ chối nhờ ông Trump giúp vận động tranh cử, Washington Post dẫn các nguồn thạo tin.

Một minh chứng khác là vào đầu năm nay, ông Trump gọi các chính trị gia - những người không nói rõ họ đã tiêm mũi tăng cường hay chưa - là nhát gan. Nhiều người cho rằng bình luận này nhắm vào ông DeSantis, người đã bỏ ngỏ về vấn đề này khi được hỏi.

Cựu tổng thống cũng đặt câu hỏi riêng về lòng trung thành của ông DeSantis trong khi bày tỏ hoài nghi về việc liệu ông có đủ sức hút để thu phục cử tri hay không.

Thống đốc DeSantis từng được ông Trump khen là tự lập, siêu thông minh và có thể làm nên điều vĩ đại.

Trước thềm bầu cử sơ của bộ đảng Cộng hòa vào năm 2018, ông Trump đã ghi nhận thành công của ông DeSantis và thể hiện sự tán thành đối với thống đốc, để chống lại những lời chỉ trích của thành viên Ủy ban Nông nghiệp bang Florida Nikki Fried.

Thế nhưng, trong cuộc bỏ phiếu năm nay, ông đã chuyển hướng sang ủng hộ nhiều đảng viên Cộng hòa khác của Florida, bao gồm Tổng chưởng lý Ashley Moody và Giám đốc tài chính Jimmy Patronis.

Sóng ngầm

Ông DeSantis luôn thể hiện bản thân là một người bảo thủ giống ông Trump, với phong cách đối đầu truyền thông và đối đầu giới quyền uy chính trị. Chiến dịch tranh cử thống đốc Florida năm 2018 của ông DeSantis đã nhận được cú hích lớn sau khi được ông Trump ủng hộ.

Nhưng từ đó tới nay, ông DeSantins đã xây dựng một phong cách riêng của mình. Và thay vì chỉ tập trung vào tái tranh cử, vị thống đốc Florida đã đi dọc ngang nước Mỹ để vận động tranh cử cùng các ứng viên thân ông Trump ở các bang chiến trường như Arizona, Wisconsin và Pennsylvania.

bau cu giua nhiem ky anh 4

Thống đốc bang Florida và ông Trump đang trong một cuộc chiến tranh lạnh. Ảnh: Reuters.

Ông DeSantis đã mở rộng đáng kể sức ảnh hưởng chính trị của mình ra bên ngoài Florida. Ông huy động được hơn 100 triệu USD từ các nhà tài trợ nhỏ trên khắp đất nước và thậm chí thu hút được sự đóng góp từ một số nhà tài trợ của Trump.

Một số người quyên góp tiền cho ông Trump cho biết sau khi góp tiền cho ông DeSantis, họ được ông Trump gọi và yêu cầu ngừng ủng hộ thống đốc Florida, theo một nguồn thạo tin.

Cuối tuần trước, ông DeSantis đã công khai thể hiện sự ủng hộ với ứng cử viên Thượng viện đảng Cộng hòa ở Colorado, Joe O'Dea - người mà ông Trump chế giễu là "ngu ngốc" vì giữ lập trường ôn hòa về các vấn đề như phá thai và kiểm soát súng.

“Sự ủng hộ của ông DeSantis đã giúp ích (ông Joe O'Dea) sau khi cựu Tổng thống Trump đóng sầm cánh cửa”, Jeff Hunt, giám đốc Viện Centennial tại Đại học Cơ đốc giáo Colorado, cho biết. "Nó sẽ giữ cho đảng Cộng hòa tiếp tục tham gia cuộc đua".

Chuyến thăm của ông Trump diễn ra trong bối cảnh đảng Cộng hòa có thể thống trị cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới ở Florida.

Sự kiện Trump - Rubio ở Hạt Miami-Dade được cho là đặc biệt đáng chú ý vì hạt phía nam Florida từ lâu đã là thành trì của đảng Dân chủ. Dù vậy, giữa tình hình hiện nay, nó vẫn có thể bị đảng Cộng hòa giành lại lần đầu tiên trong lịch sử chính trị Florida hiện đại.

“Thượng nghị sĩ Rubio rất biết ơn khi có được sự ủng hộ của Tổng thống Trump. Ông ấy mong muốn có ông Trump ở Miami để giúp mang lại chiến thắng cho các ứng cử viên của đảng Cộng hòa ở mọi cấp độ”, người phát ngôn trong chiến dịch tranh cử của Rubio cho biết.

Ông Biden: Đảng Cộng hòa quyết giữ nền kinh tế làm con tin

Dưới áp lực về xử lý lạm phát, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24/10 đã nhắm vào các đảng viên Cộng hòa, cảnh báo kế hoạch kinh tế của họ sẽ khiến nền kinh tế hỗn loạn.

Người cứu nguy cho đảng Dân chủ

Sự xuất hiện của Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden trong các cuộc vận động không chỉ mang lại động lực tinh thần, mà còn giúp gây quỹ tốt hơn khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Minh An

Bạn có thể quan tâm