Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gào: ‘Gia đình là cảm hứng nuôi dưỡng ngòi bút của tôi’

​Từng là blogger kiêm tác giả nữ nổi tiếng với suy nghĩ mạnh mẽ về tình yêu, nhưng từ khi làm mẹ, cây bút “Nhật ký son môi” có khuynh hướng viết về chuyện gia đình, bếp núc.

- Vừa đạt giải tác giả nữ được yêu thích nhất năm, theo Gào, lý do nào giúp chị được bạn đọc ưu ái?

- Năm vừa rồi, Gào chỉ ra duy nhất một tác phẩm, lại là tác phẩm viết chung với Minh Nhật, chứ không phải một tác phẩm độc lập. Vậy nên, được độc giả ưu ái bình chọn nhiều như vậy, chắc chắn là do các bạn yêu mến và thương tôi, chứ không đơn thuần chỉ là vì tác phẩm nữa. Gần đây, một người bạn ở Hàn sang thăm và hỏi chồng Gào là tại sao Facebook của tôi lại nhiều người theo dõi thế? Chồng Gào nói đùa rằng bởi vì Gào còn trẻ mà đã chăm chỉ sinh 2 em bé rồi. Có thể sự ưu ái của mọi người không chỉ dành cho nữ tác giả, mà là tình cảm dành cho một bà mẹ bỉm sữa thích viết lách.

- Sau khi lập gia đình, lối viết của Gào có những thay đổi ra sao?

- Thay đổi ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy đó là trước đây tôi viết rất nhiều về tình yêu và tuổi thanh xuân. Sau khi lập gia đình, mối quan hệ vợ chồng, con cái, chuyện quẩn quanh bếp núc, suy nghĩ của một người phụ nữ trưởng thành là đề tài tôi để tâm và viết nhiều nhất. Đó là sự đổi khác không hề nhỏ đối với một tác giả, có thể xem như sự chuyển mình trong lối viết cũng như cách lựa chọn đề tài.

- Chị dự định những gì về công việc, viết lách trong thời gian sắp tới?

 - Hiện tại, công việc kinh doanh của tôi khá bận rộn, chưa kể cần sắp xếp thời gian để chăm sóc gia đình thật chu toàn nữa. Nên tôi không có thời gian chú tâm nhiều vào viết như trước. Nhưng hy vọng trong năm nay, một cuốn sách phong cách và đề tài mới mang tên Gào sẽ sớm hoàn thiện, ra mắt độc giả.

- Chị có thể so sánh Gào khi có gia đình và Gào thời thiếu nữ?

 - Ai rồi cũng khác thôi mà. Lúc xưa, tôi sống cho bản thân nhiều hơn, làm điều gì mình yêu thích và mải mê chạy theo đam mê. Còn hôm nay, làm bất cứ điều gì cũng nghĩ đến gia đình. Trước đây, tôi chưa từng nghĩ đến việc bếp núc. Vậy mà giờ mỗi lần nấu đều được chồng khen ngon. Làm vợ Tú và mẹ của bé Bìn, niềm vui lớn nhất của tôi là thấy hai cha con vui vẻ, hạnh phúc. Còn đam mê kinh doanh hay thú vui riêng, chỉ xếp thứ hai trở đi.

“Tôi không phải tuýp phụ nữ quá đảm đang, nhưng là người phụ nữ trẻ chăm sóc gia đình bằng tình yêu và sự thông minh của phụ nữ hiện đại”, Gào chia sẻ.

- Vợ chồng chị chia sẻ việc nhà với nhau như thế nào?

- Những lúc thấy vợ tần mẩn giặt từng chiếc áo quần, hay lụi hụi nấu món chồng thích, anh Tú thương vợ và sẵn sàng xắn tay vào giúp. Nhưng vì tôi vốn kỹ tính, luôn muốn mọi thứ hoàn hảo, nên đang bầu ở tháng thứ sáu vẫn thích thể hiện “nữ quyền” trong chính giang sơn bếp núc của mình, tự tay chăm lo việc nhà mà không cho anh phụ. Ấy mà đôi lúc mọi thứ không theo như ý mình, mấy vết bẩn cứng đầu vò mãi không sạch, hay tốn một khoảng thời gian để tìm nguyên liệu chuẩn bị cho bữa cơm gia đình. Đôi lúc tôi cảm thấy chút bất lực.

- Vậy bí quyết gì để chị giải nguy những lúc lực bất tòng tâm?

 - Không làm được một mình thì tìm trợ thủ thôi (cười). Tôi cũng như 61% phụ nữ có thói quen giặt sơ quần áo của chồng con trước khi cho vào máy. Song, vì đang mang bầu và tư thế ngồi truyền thống gây đau lưng, tôi tìm đến máy giặt Activ Dualwash tích hợp khay giặt tay và thảnh thơi đứng gột, vò rồi trút xuống lồng giặt, đơn giản hơn nhiều. Còn trong chuyện nấu nướng, tôi có “bà hoàng” trong căn bếp là tủ lạnh Food Showcase. Với nhiều ngăn Inner Case chia thực phẩm ra thành từng ngăn nhỏ, ngăn này là đồ cho bé Bìn, ngăn kia là cho bố mẹ, rõ ràng như vậy nên nhìn vào tôi muốn nấu ăn ngay.

- Mỗi khi nhìn ngắm tổ ấm của mình, Gào cảm thấy viên mãn nhất về điều gì? 

 - Tổ ấm của tôi luôn tràn ngập tiếng cười và tình yêu, đó là điều viên mãn nhất. Cả ba thành viên thường trêu chọc nhau, cứ về nhà là chẳng bao giờ thấy buồn chán. Điều may mắn nhất là tôi có Tú rất yêu thương vợ con và vô cùng tâm lý. Tôi vừa lo bé Bìn viêm họng lúc trở trời, anh đã mang về chiếc máy lạnh tam diện để mọi góc nhà đều mát cho hai mẹ con thoải mái chơi đùa. Anh bỏ công tìm hiểu, so sánh, cân nhắc rồi dỗ dành: “Không khí trong lành, được lọc bụi và vi khuẩn thì Bìn khoẻ hơn, mẹ Gào và em bé cũng đỡ mệt hơn”.

Được quan tâm và chăm sóc, tôi không mong muốn gì hơn. Trong suy nghĩ của tôi, gia đình như một tác phẩm để đời mà mỗi khoảnh khắc hạnh phúc là một câu chữ, ý tứ thật đắt. Chính vì thế, tôi dành tất cả tâm trí để viết từng trang mới mỗi ngày và viết bằng cảm hứng từ yêu thương được nuôi dưỡng bởi gia đình.

Những sản phẩm công nghệ là trợ thủ cho phụ nữ trong việc nhà:
- Tủ lạnh Samsung Food Showcase: có ngăn Showcase độc đáo chia 3 khu vực dành riêng cho từng thành viên dễ dàng tìm kiếm thực phẩm ưa thích.

- Máy giặt Samsung Activ Dualwash: tích hợp khay giặt tay thông minh, hộp đánh tan bột giặt Magic Dispenser…

- Máy điều hòa Tam Diện Samsung: Tiết kiệm năng lượng với công nghệ Digital Inverter. Công nghệ Virus Doctor và lưới lọc tiện dụng giúp loại bỏ vi khuẩn, lọc bụi, tạp chất có tác hại.

Nganh Tuyen giao phat huy tinh than chu dong, sang tao hinh anh

Ngành Tuyên giáo phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo

0

Đánh giá cao những kết quả đạt được của toàn ngành Tuyên giáo trong 6 tháng đầu năm 2024, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị toàn Ngành phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm