Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gánh nặng tài chính khiến nhiều người không thể về hưu

Theo khảo sát của HSBC, 28% người ở tuổi 45 muốn về hưu sớm vì mệt mỏi với công việc hàng ngày, nhưng phần lớn trong số họ không thể thực hiện được do áp lực về tài chính.

Ngân hàng Hong Kong Thượng Hải (HSBC) vừa công bố báo cáo khảo sát về mong ước nghỉ hưu của người lao động. Theo đó, việc về hưu sớm được xem là nằm ngoài tầm với của 40% người lao động, mà nguyên nhân chủ yếu đến từ các vấn đề liên quan tới tài chính.

Cụ thể, 65% những người đang đi làm ở độ tuổi từ 45 trở lên mong muốn được về hưu trong vòng 5 năm tới nếu hoàn cảnh cho phép, nhưng có tới 38% trong số đó nói họ sẽ không thể thực hiện mong muốn này.

Nhiều người muốn về hưu khi đủ 50 tuổi, nhưng áp lực về tài chính khiến họ khó đạt được kế hoạch này. Ảnh: Hoàng Hà.

Áp lực tài chính quá lớn khiến những người đến tuổi hưu từ các quốc gia phát triển, đang phát triển đều không thể thực hiện được mong muốn tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già. 64% cho rằng, họ không thể nghỉ hưu vì chưa tiết kiệm đủ số tiền mong muốn, có 32% cho biết còn người phụ thuộc cần chăm sóc, và 24% khẳng định vẫn còn nhiều khoản nợ phải trả, cần phải tiếp tục công việc để trả nợ.

Những người tham gia khảo sát cũng cho biết, nếu nghỉ hưu, phần lớn họ sẽ dành quỹ thời gian của mình cho sở thích riêng hoặc đi du lịch, gần gũi thêm với gia đình. 29% người ở tuổi 45 nói họ muốn về hưu vì mệt mỏi với công việc hàng ngày, 23% nói công việc có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tinh thần và thể xác của họ.

Charlie Nunn, Giám đốc toàn cầu về Quản lý tài sản của HSBC, cho rằng hầu hết mọi người đều hiểu về hưu là cơ hội để tái tạo bản thân và bắt đầu một thời kỳ mới.

"Tuy nhiên rào cản tài chính đang ngăn cản nhiều người về hưu khi họ muốn, hay không thể về hưu hoàn toàn. Vì vậy, mọi người nên xem xét các mong muốn của mình khi lập kế hoạch hưu trí, đảm bảo dự trù đủ tài chính cho chương mới trong cuộc đời mình. Thậm chí những khoản tiết kiệm nhỏ hôm nay có thể góp phần tạo lập nền tảng cho một cuộc sống hưu trí thoải mái trong tương lai, đưa những ước mơ hưu trí thành hiện thực”, Charlie Nunn chia sẻ.

HSBC khuyên rằng, nên bắt đầu tiết kiệm càng sớm càng tốt nếu bạn muốn về hưu sớm. Người đi làm cũng không nên đợi đến khi về hưu mới tính tới việc cải thiện sức khỏe, mà nên lập kế hoạch sớm cho một kỳ hưu trí năng động, khỏe mạnh, không còn lo lắng về tài chính.

Cách tính lương hưu theo BHXH mới

Người lao động đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu mà thời gian đóng BHXH bắt buộc còn thiếu 6 tháng thì họ được lựa chọn đóng một lần cho số tháng còn thiếu.

Bạn có thể quan tâm