Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 86.000 tỷ chảy ra thị trường qua kênh tín dụng chỉ trong 13 ngày

Tính đến ngày 13/12, tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng 9,87% so với cuối năm 2022, nhưng vẫn thấp hơn so với định hướng điều hành của Ngân hàng Nhà nước.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 13/12, tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng 9,87% so với cuối năm 2022. Trước đó, số liệu NHNN công bố tính đến ngày 31/11, tăng trưởng tín dụng toàn thị trường đạt 9,15%.

Như vậy, chỉ trong 13 ngày đầu tháng 12, tín dụng đã tăng 0,72 điểm %, tương đương gần 86.000 tỷ đồng đã được các tổ chức tín dụng bơm ra nền kinh tế thông qua kênh cho vay.

NHNN cho biết mức tăng trưởng nói trên đã gần đạt mốc hai con số nhưng vẫn thấp hơn so với định hướng điều hành là 14%.

NHNN chỉ ra các nguyên nhân khiến tăng trưởng tín dụng thời điểm này của năm vẫn còn thấp là do việc đầu tư, sản xuất kinh doanh, tiêu dùng giảm, dẫn tới cầu tín dụng của người dân, doanh nghiệp giảm tương ứng.

Bên cạnh đó, một số nhóm khách hàng có nhu cầu nhưng chưa đáp ứng điều kiện vay vốn, nhất là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa , trong khi việc triển khai các giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng thông qua quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, quỹ phát triển... chưa phát huy hiệu quả.

Một nguyên nhân khác là khó khăn từ thị trường bất động sản tác động đến khả năng hấp thụ tín dụng của nhóm bất động sản, trong khi tín dụng bất động sản chiếm tỷ trọng khoảng 21% trong tổng tín dụng chung.

Sau thời gian kinh tế gặp khó khăn, mức độ rủi ro của khách hàng bị đánh giá cao hơn, khi hoạt động của doanh nghiệp khó chứng minh hiệu quả ngân hàng rất khó khăn trong quyết định cho vay.

Cũng theo nhà điều hành, tăng trưởng tín dụng thấp cũng do khó khăn trong việc triển khai một số chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng liên quan đến các vấn đề pháp lý (quỹ đất, trình tự, thủ tục mua bán, định giá...); danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án xây dựng, cải tạo lại chung cư chậm ban hành khiến các ngân hàng khó tiếp cận, thẩm định dự án…

tin dung anh 1

Chỉ sau 13 ngày đầu tháng 12, tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng thêm gần 86.000 tỷ đồng. Ảnh: Nam Khánh.

Chia sẻ về định hướng điều hành chính sách tiền tệ thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

Đồng thời, NHNN sẽ điều hành tín dụng phù hợp, chủ động bổ sung hạn mức, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế.

NHNN cũng sẽ khuyến khích các tổ chức tín dụng đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào quy trình cho vay, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Ngoài ra, NHNN cũng đề xuất đẩy mạnh triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng, UBND các tỉnh, thành phố cần khẩn trương công bố danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư, trong đó, các dự án được công bố phải đảm bảo đúng theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Bộ Xây dựng tổng hợp, thông báo danh mục những dự án đủ điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thương mại tra cứu, xem xét cho vay theo đúng nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 33 trên cơ sở danh mục do UBND tỉnh công bố.

Doanh nghiệp cũng cần nâng cao năng lực, khả năng hấp thụ vốn, tích cực thực hiện các biện pháp tái cấu trúc hoạt động, nâng cao năng lực quản trị điều hành, xây dựng các phương án, dự án sản xuất kinh doanh khả thi, minh bạch tình hình tài chính…

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Một thời săn đón, nhiều doanh nghiệp Việt nay bị khối ngoại ngó lơ

Năm 2023 chứng kiến làn sóng lũ lượt rời khỏi thị trường chứng khoán Việt của khối ngoại. Một thời được săn lùng, nay không ít doanh nghiệp rơi vào cảnh hở room ngoại.

Bộ trưởng Tài chính: Sẽ có những sửa đổi để kinh tế báo chí tốt hơn

Bộ Tài chính cho biết đang tiếp thu, giải trình các ý kiến để hoàn thiện dự thảo nghị định nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong vấn đề tự chủ tài chính cho cơ quan báo chí.

Cổ phiếu HAGL giảm kịch sàn, dư bán hơn 12 triệu đơn vị

Cổ phiếu HAG của CTCP Hoàng Anh Gia Lai bị bán tháo "trắng bên mua" ngay trong buổi sáng. Toàn bộ giao dịch đều diễn ra theo hình thức khớp lệnh.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm