Theo thống kê của Tổng Cục Hải Quan, trong tháng 7 vừa qua, đã có tổng cộng 14.360 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam. Tổng giá trị nhập khẩu (kim ngạch) đạt gần 3 triệu USD. So với tháng 6, số lượng xe nhập khẩu tăng khoảng 11,3%.
Trong đó, số lượng xe được nhập khẩu từ Indonesia đạt 7.825 chiếc, tăng đến 48,3% so với tháng trước đó, đồng thời, giá trị kim ngạch cũng đứng đầu bảng xếp hạng với hơn 116,1 triệu USD. Giá trị kim ngạch từ các mẫu ôtô nhập khẩu Indonesia đã tăng đến 54,7% so với tháng trước đó. Như vậy, Indonesia lại tiếp tục giữ ngôi vương 2 tháng liên tiếp sau khi vượt qua thị trường Thái Lan.
Thị trường | Tháng 7/2022 | 7 tháng đầu năm 2022 | ||
Số lượng (chiếc) | Giá trị (triệu USD) | Số lượng (chiếc) | Giá trị (triệu USD) | |
Indonesia | 7.825 | 116,1 | 28.109 | 401,6 |
Thái Lan | 4.371 | 81,5 | 31.798 | 634,4 |
Trung Quốc | 1.281 | 47,4 | 12.104 | 488,2 |
Mỹ | 294 | 14,1 | 1.178 | 50,1 |
Nhật Bản | 180 | 10,05 | 1.659 | 85,9 |
Hàn Quốc | 82 | 6,9 | 251 | 17,6 |
Đức | 78 | 4,8 | 883 | 52,7 |
Ấn Độ | 11 | 5,5 | 81 | 30,6 |
Anh | 5 | 0,8 | 196 | 18,8 |
Nga | 2 | 0,2 | 73 | 4,6 |
Điều này được lý giải bởi trong những tháng vừa qua, nhiều mẫu xe đến từ thị trường Thái Lan như Toyota Hilux, Honda Brio đã chính thức vắng bóng tại Việt Nam do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Thêm vào đó, thị trường xe nhập tại Indonesia lại có thêm nhiều mẫu mã mới như Hyundai Creta.
Cá biệt, số lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc lại có xu hướng sụt giảm. Với 1.281 chiếc, giảm 41,5% so với tháng trước (2192 chiếc) và đạt giá trị kim ngạch hơn 47 triệu USD, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng các thị trường Việt Nam nhập khẩu ôtô sau nhiều tháng dài tăng mạnh.
Ngoài ra, các thị trường khác cũng có mức tăng trưởng về số lượng xe nhập khẩu khá mạnh trong tháng 7 bao gồm Mỹ (294 xe), Hàn Quốc (82 xe). Các xe đến từ thị trường châu Âu như Nga, Anh, Đức lại có xu hướng giảm mạnh.
So với cùng kỳ năm trước, số lượng ôtô được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong 7 tháng đầu năm giảm hơn 18,2% với 78.026 xe. Ngoài ra, giá trị kim ngạch cũng thấp hơn 12% với gần 1,87 tỷ USD.
Khác với xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc, thị trường linh kiện ôtô nhập khẩu lại có nhiều chuyển biến tích cực hơn. Chỉ trong tháng 7 vừa qua, giá trị kim ngạch của linh kiện và phụ tùng ôtô nhập khẩu đã đạt gần 487 triệu USD, tăng 3,4% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, giá trị kim ngạch trong 7 tháng đầu năm cũng tăng hơn 6,4% với gần 3,26 tỷ USD.
Số lượng xe máy nhập khẩu nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu cũng đạt gần 71 triệu USD trong tháng 7, giảm 1,3% so với tháng trước đó. Cộng dồn 7 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch đã giảm 9,2% so với cùng kỳ năm trước với 457 triệu USD.