Theo Japan Times ngày 22/10, một cuộc khảo sát được thực hiện bởi tập đoàn Mandom, chuyên sản xuất các sản phẩm hóa mỹ phẩm, đã chỉ ra rằng gần 70% người trẻ Nhật Bản cảm thấy áp lực khi nhận được cái nhìn từ người khác. Cuộc thăm dò trực tuyến được tiến hành vào tháng 8 với sự tham gia của 1.091 người ở độ tuổi từ 15 đến 59.
Theo khảo sát, 56,5% số người được hỏi cho biết họ thường xuyên cảm thấy căng thẳng khi nhận được cái nhìn từ mọi người xung quanh. Trong số người trả lời ở độ tuổi thiếu niên và thanh niên ngoài 20 tuổi, 67,7% người có câu trả lời như vậy.
Tỷ lệ người ở lứa tuổi này cảm thấy sợ hãi khi bị người khác nhìn vào là 61,8%, cao hơn 25% so với nhóm từ 30 đến 59 tuổi. Riêng đối với nhóm nữ thiếu niên, tỷ lệ đưa ra câu trả lời này là 38,5%.
Người trẻ Nhật ngày càng e ngại tương tác trực tiếp. Ảnh: Reuters. |
Khi được hỏi về phương tiện giao lưu và gắn kết bạn bè, 31,5% thiếu niên đã đề cập đến các ứng dụng nhắn tin. Tỷ lệ này cao hơn hẳn so với nhóm ở độ tuổi từ 40 đến ngoài 50 là 10,1%.
Nhà sản xuất mỹ phẩm có trụ sở tại Osaka này cho biết kết quả khảo sát phản ánh sự lan tỏa của phương thức liên lạc thông qua mạng xã hội thay vì tương tác trực tiếp giữa người với người. Một nghiên cứu của chính phủ Nhật Bản năm 2016 còn chỉ ra khoảng 30% phụ nữ và 15% đàn ông độc thân từ 20 đến 29 tuổi từng yêu một nhân vật hoạt hình hoặc nhân vật trong trò chơi điện tử.
Bên cạnh những vấn đề xã hội khác như áp lực công việc quá căng thẳng hay tỷ lệ kết hôn và sinh con thấp, hiện tượng người Nhật ngày càng ít giao tiếp cũng phản ánh cuộc sống dần bị chi phối bởi công việc và máy móc của nước này.