Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 6.000 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bí thư Thăng

5.933 cuộc gọi, hơn 4.000 tin nhắn đã được gửi đến đường dây nóng 0888 247 247 của Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng trong vòng một tháng qua.

Đó là thông tin được bà Thái Thị Bích Liên (Chánh văn phòng Thành ủy) cung cấp tại cuộc họp báo thường kỳ của UBND TP HCM chiều 24/3. Theo bà Liên, trong hàng nghìn cuộc gọi và tin nhắn này, phần lớn là phản ánh liên quan đến quản lý đô thị, an ninh trật tự, cướp giật, môi trường. 

Cũng theo vị Chánh văn phòng, trong số 5.933 cuộc gọi, chỉ có 3.480 cuộc có nội dung đầy đủ, địa chỉ cụ thể (chiếm 58,6%). 2.453 cuộc còn lại chủ yếu hỏi về thủ tục hành chính, phản ánh các vấn đề của các tỉnh, TP khác hoặc thăm hỏi, chúc mừng. “Có đến 11% cuộc gọi là nháy máy. Các phản ánh liên quan đến xây dựng đảng chiếm 0,29%”, bà Liên cho biết.

duong day nong bi thu Thang anh 1
Ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP HCM trả lời các câu hỏi của phóng viên. Ảnh: H.Hương

Nhiều vấn đề nóng hổi của TP cũng được gửi qua tin nhắn và địa chỉ email duongdaynong@tphcm.gov.vn. Về việc hợp nhất đường dây nóng của Thành ủy và UBND TP HCM, theo bà Liên, đường dây nóng 0888 247 247 vẫn hoạt động. Tuy nhiên, các cuộc gọi đến số này sẽ được tự động chuyển đến đầu số 1022, hoạt động 24/24h và 7 ngày trong tuần.

"Chúng tôi phân loại cuộc gọi và tin nhắn thành 2 mục: xây dựng đảng và quản lý nhà nước. Các dữ liệu về đảng sẽ đổ tới Văn phòng Thành ủy, còn liên quan đến quản lý nhà nước sẽ được chuyển đến Văn phòng UBND TP", bà Liên nói.

Từ đây, các thông tin sẽ được phân loại theo 5 cấp. Thứ nhất là các ý kiến thắc mắc sẽ được nhân viên trực điện thoại trả lời trực tiếp. Thứ 2 là góp ý về các nội dung phát sinh, sẽ được chuyển bằng email, tin nhắn đến các cơ quan chức năng.

Đối với góp ý về nội dung TP đã chỉ đạo nhưng thực hiện chậm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, Văn phòng sẽ xin ý kiến cấp trên để chỉ đạo giải quyết.

Với đề nghị gặp gỡ lãnh đạo TP, Văn phòng sẽ xin ý kiến để sắp xếp. Các góp ý, hiến kế xây dựng TP sẽ được xem xét đưa vào nghị quyết.

Theo bà Liên, việc quy định rõ về phản hồi kết quả xử lý sẽ đẩy nhanh tiến độ giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân.

Nói về việc hợp nhất 2 đường dây nóng, ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP HCM - cho biết nhiều người ngộ nhận là đổi số đường dây nóng nhưng không phải. Việc đầu số 1022 vận hành sẽ tạo ra hệ thống chung để các cơ quan có liên quan  tham gia xử lý.

Ông Hoan cũng cho rằng, bên cạnh đường dây nóng của Thành ủy, còn có rất nhiều kênh để người dân phản ánh các vấn đề bức xúc như đường dây nóng của các cơ quan, ban ngành, thậm chí của các tờ báo.

"Do đó, đừng dồn hết tất cả về đường dây nóng Thành ủy vì có thể sẽ khiến hệ thống quá tải, thời gian giải quyết thông tin chậm hơn một chút", ông Hoan đề nghị. Đối với những thắc mắc về phản hồi qua đường dây nóng, người dân có thể theo dõi trên cổng thông tin điện tử của TP.

Thành ủy, UBND TP HCM dùng chung đường dây nóng

TP HCM vừa thống nhất dùng chung đường dây nóng đầu số 1022 cho Thành ủy TP HCM và UBND TP HCM tiếp nhận phản ánh, ý kiến, nguyện vọng của người dân.



Hà Hương

Bạn có thể quan tâm