Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 400 sổ đỏ bị cấp nhầm suốt 16 năm ở Quảng Ngãi

Nhiều thửa đất được cấp chung trong giấy chứng nhận, không có hình vẽ, không có thông tin để xác định vị trí nên suốt một thời gian dài người dân không phát hiện sai sót.

Ngày 30/8, lãnh đạo huyện Bình Sơn xác nhận người dân địa phương phản ánh chính quyền xã Bình Khương đã cấp nhầm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 377 thửa đất ở địa phương này suốt 16 năm qua. 

Cap nham so do Binh Son anh 1
Hàng trăm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị cấp nhầm ở xã Bình Khương, huyện Bình Sơn suốt 16 năm qua. Ảnh: M.T. 

Vụ việc được tổ công tác của huyện tăng cường về cơ sở phát hiện trong lúc làm hồ sơ, thủ tục chuyển đổi mục đích, chuyển nhượng quyền sử dụng các thửa đất cho dân. 

Theo hồ sơ, năm 2003, chính quyền xã Bình Khương thực hiện dự án đo vẽ lại toàn bộ diện tích đất trên địa bàn để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Thời điểm này, địa phương đã lập bản kê thửa đất không đúng chủ sở hữu dẫn đến việc cấp nhầm giấy chứng nhận.

Về vấn đề này, ông Võ Thám, Phó chủ tịch thường trực HĐND huyện Bình Sơn, cho hay qua rà soát xã Bình Khương có 377 thửa đất bị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xảy ra sai sót. Trong đó có 165 trường hợp bị cấp nhầm không có quan hệ gia đình, còn lại có quan hệ thân nhân với nhau. Nhiều thửa đất được cấp chung trong giấy chứng nhận, không có hình vẽ, không có thông tin để xác định vị trí nên suốt một thời gian dài người dân không phát hiện sai sót.

Sau khi phát hiện sự việc, huyện Bình Sơn đã thành lập tổ công tác phối hợp với UBND xã Bình Khương kiểm tra thực địa, đối chiếu hồ sơ địa chính để xác định chủ sở hữu khắc phục sai sót do "lịch sử để lại". Trên cơ sở đó tiến hành làm lại giấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Cap nham so do Binh Son anh 2
Khu dân cư xã Bình Khương, huyện Bình Sơn nhìn từ Fly cam. Ảnh: Minh Hoàng.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Đình Sơn, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã Bình Khương, cho biết thêm hiện địa phương đang thu hồi 377 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị cấp nhầm để tổng hợp danh sách trình hồ sơ lên Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn thẩm định cấp lại cho dân. 

Hiện tổ công tác đang làm điểm tại hai thôn Bình Yên và Trà Lăm để rút kinh nghiệm; sau đó tiếp tục triển khai lập hồ sơ cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân ba thôn: Thanh Trà, Tây Phước và Phước An(xã Bình Khương). Người dân sẽ đến các điểm tiếp nhận để chính quyền địa phương đối chiếu, sau đó ra thực địa xác minh, cấp lại giấy chứng nhận mới. 

Cap nham so do Binh Son anh 3
Trụ sở UBND xã Bình Khương (huyện Bình Sơn), nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps.



Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm