Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 400 buổi đọc ehon cho trẻ em

Sau 5 năm hoạt động tại Việt Nam, dự án “Mọt sách Mogu” đã phát hành 111 đầu tranh truyện ehon Nhật Bản với trên 630.000 ấn bản và tổ chức gần 400 buổi đọc truyện cho trẻ em.

“Chúng tôi thành lập ‘Mọt sách Mogu’ với mong muốn rất đơn giản là giúp trẻ em Việt Nam có được những cuốn sách hay để đọc. Tôi tin rằng một đứa trẻ tốt sẽ trở thành một người lớn tốt. Đứa trẻ ấy sẽ rất vui khi được tiếp cận với sách hay ở những năm đầu đời”, bà Lê Thị Thu Hiền, đồng sáng lập dự án “Mọt sách Mogu”, chia sẻ tại lễ kỷ niệm 5 năm thành lập dự án. Sự kiện diễn ra chiều 25/6 tại Hà Nội.

“Mọt sách Mogu” tập trung phát hành tranh truyện ehon Nhật Bản tại Việt Nam từ năm 2017, hướng tới mục tiêu mang đến cho trẻ em những cuốn sách hay và lan tỏa văn hóa đọc thông qua những buổi đọc truyện đầy ý nghĩa.

Đến nay, dự án đã trao tặng hơn 41.000 cuốn tranh truyện cho trẻ em miền núi, con em chiến sĩ, y, bác sĩ tham gia chống dịch Covid-19; tặng tủ sách cho khoa Nhi tại các bệnh viện và tham gia xây dựng 2 thư viện cho trường học vùng cao.

Trước đó, “Mọt sách Mogu” bắt đầu bằng những buổi đọc tranh truyện ehon miễn phí ở Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam. Từ đó, những buổi đọc này mang đến niềm vui, sự háo hức, trở thành điểm hẹn quen thuộc cho các bạn nhỏ.

Chính niềm vui của các em nhỏ đã tạo động lực để bà Lê Thị Thu Hiền và bà Katsu Megumi ấp ủ kế hoạch tạo nên dự án này.

Bên cạnh hoạt động phát hành tranh truyện ehon Nhật Bản, các buổi đọc tiếp tục được duy trì, phát triển về nội dung và mở rộng về quy mô, trở thành hoạt động tiêu biểu của dự án.

ehon anh 1

Dự án "Mọt sách Mogu" thường xuyên tổ chức các hoạt động đọc sách cho trẻ em. Ảnh: BTC.

Bà Vũ Dương Thúy Ngà - nguyên Vụ trưởng Vụ thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), người sáng lập chương trình “Cùng bạn đọc sách” - cho rằng “Mọt sách Mogu” đã đóng góp vào việc làm phong phú thêm các loại sách thiếu nhi và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đọc sách tranh truyện ở Việt Nam.

Theo bà Thúy Ngà, đến nay, việc đọc sách trong gia đình Việt cũng đã được quan tâm hơn. Có gia đình đã mừng tuổi, tặng quà sinh nhật cho con em mình bằng những cuốn sách ý nghĩa. Văn hóa đọc ở thiếu nhi đang có sự thay đổi.

Nguyên Vụ trưởng Vụ thư viện cũng bày tỏ: “Mong dự án tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi để tạo ra những cuốn sách hay, mở ra chân trời kiến thức và xây dựng tình cảm khăng khít giữa hai quốc gia”.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, bà Lê Thị Thu Hiền, đồng sáng lập dự án “Mọt sách Mogu” tiếp tục đặt ra mục tiêu cho 5 năm tiếp theo là xuất bản được 2 triệu cuốn ehon và tổ chức các hoạt động liên quan đến sách trên 63 tỉnh, thành.

Ngày hội Ehon Nhật Bản tại phố sách Hà Nội

Ngày Ehon Nhật Bản năm 2020 diễn ra tại phố sách Hà Nội là hoạt động dành cho bạn đọc tìm hiểu những cuốn sách tranh hay, giàu tính giáo dục.

Truyện tranh, Ehon đã giúp tôi biết cách dạy con 

Cho đến giờ, khi đã là mẹ của hai con, tôi nhận ra những cuốn sách mang lại cho tôi cách dạy lũ trẻ không phải là sách dạy con kiểu Mỹ, Nhật, Do Thái… như nhiều người từng nghĩ.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm