Cục Viễn thông, thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông vừa công bố số liệu mới nhất về ngăn chặn cuộc gọi rác, quấy rối người tiêu dùng. Theo báo cáo này, từ tháng 7/2020-3/2021, các nhà mạng đã chặn 128.970 cuộc gọi có dấu hiệu nghi vấn là cuộc gọi rác.
Bên cạnh đó, bằng cách sử dụng hệ thống kỹ thuật, nhà mạng đã phát hiện và ngăn chặn gần 29,5 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Riêng trong 3 tháng đầu năm, số cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo bị chặn là hơn 8,5 triệu cuộc.
Từ tháng 7/2020, Cục Viễn thông đã đưa ra hướng dẫn để các nhà mạng xử lý tình trạng "rác viễn thông", bao gồm SIM rác, cuộc gọi rác và tin nhắn rác. Ảnh: NM. |
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, 5 nhà mạng bao gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và I-Telecom đã triển khai các giải pháp truyền thông và kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại, cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng.
Trong thời gian tới, Cục Viễn thông tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp quản lý, xử lý vi phạm về SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
Ngoài ra, Cục Viễn thông cũng phối hợp với các nhà mạng triển khai các giải pháp kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại, ngăn chặn tình trạng mua bán SIM kích hoạt sẵn...
Vào tháng 7/2020, Cục Viễn thông đã ra văn bản gửi các nhà mạng yêu cầu thực hiện nghiêm việc ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong văn bản này, cục đã thống nhất với các nhà mạng về cách hiểu thế nào là cuộc gọi rác, đồng thời chỉ rõ trách nhiệm của nhà mạng đối với việc ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác, bảo vệ người tiêu dùng.
Người dùng có thể nhắn tin đến tổng đài 5656 để tham gia danh sách không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hoặc phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác. |
Trong trường hợp không thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác, nhà mạng có thể bị xem xét xử lý theo quy định.
Cơ quan chức năng lưu ý người dùng cũng có thể và cần chủ động tham gia đóng góp nhằm giải quyết dứt điểm vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Cụ thể, sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD để thu thập ý kiến người dùng. Lúc này, người dùng cần phối hợp trả lời tin nhắn để phản ánh cụ thể về nguồn phát sinh cuộc gọi rác.