Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 2.500 người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái

Sau 3 ngày mở cửa, khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh, cặp cửa khẩu cầu Bắc Luân 1 (TP Móng Cái) làm thủ tục xuất nhập cảnh cho gần 2.500 người đi và từ Trung Quốc trở về.

Người dân làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái. Ảnh: Quốc Nam.

Đại diện UBND thành phố Móng Cái cho biết tính đến chiều 23/2, cặp cửa khẩu cầu Bắc Luân 1 (đại lộ Hoà Bình, phường Trần Phú, TP Móng Cái, Quảng Ninh) làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 2.479 người đi và từ Trung Quốc trở về. Trong đó, có 1.304 người nhập cảnh, 1.175 người xuất cảnh. Đa số người làm thủ tục xuất, nhập cảnh có quốc tịch Trung Quốc.

Riêng trong ngày đầu tiên khôi phục hoạt động trở lại, cơ quan chức năng làm thủ tục cho 333 người xuất nhập cảnh, trong đó có 143 người xuất cảnh sang Trung Quốc.

Đây là những người dân Việt Nam và Trung Quốc sang thăm thân, giao thương buôn bán, phần lớn đều là những cư dân sống tại 2 thành phố biên giới.

Theo số liệu của Ban quản lý cửa khẩu Móng Cái, năm 2019, trước khi cửa khẩu cầu Bắc Luân 1 dừng hoạt động do dịch Covid-19, có thời điểm lượng người xuất nhập cảnh cao nhất đạt 44.559 người (ngày 19/12). Trong đó, riêng nhập cảnh là 23.827 người, xuất cảnh là 20.731 người.

Lượng người xuất nhập cảnh thấp nhất trong năm 2019 đạt 4.612 người/ngày (ngày 4/2), trung bình, năm đạt 31.316 người/ngày.

Đại diện Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho biết dù số lượng chưa lớn, đây là tín hiệu vui.

Trao đổi với Zing, ông Đỗ Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND thành phố Móng Cái, cho biết thành phố tăng cường cán bộ và thiết bị tại cửa khẩu để người dân làm thủ tục được thuận tiện.

Ngoài ra, theo thống nhất với chính quyền TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc), thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh sẽ kéo dài từ 7h sáng đến 20h hàng ngày (giờ Việt Nam, 8h-21h giờ Trung Quốc).

Theo đại diện thành phố, các lực lượng liên ngành khối cửa khẩu đã có sự chuẩn bị kỹ về phương tiện, cơ sở vật chất; bố trí nhân lực đầy đủ tại các vị trí nhằm đảm bảo an ninh trật tự...

"Chúng tôi rất vui mừng và chỉ đạo lực lượng chức năng và các ngành khối cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân hai nước. Các cơ quan chức năng, y tế của thành phố bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị sinh phẩm để phục vụ xét nghiệm cho công dân khi có nhu cầu", ông Tuấn chia sẻ.

Cụ thể, quy định về xuất nhập cảnh, trong đó có phòng chống dịch vẫn được thực hiện tương tự thời điểm sau 8/1. Theo đó, người nhập cảnh vào Trung Quốc ngoài các giấy tờ hợp lệ như visa, hộ chiếu, sổ thông hành phải có giấy chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm PCR trong vòng 48 giờ.

Ngoài ra, phía nước bạn chưa làm thủ tục xuất cảnh đối với khách du lịch Trung Quốc đi theo đoàn.

Quang Ninh,  Mong Cai,  xuat nhap canh,  Trung Quoc,  Covid-19 anh 1

Sau 3 ngày mở cửa, cửa khẩu Móng Cái làm thủ tục cho 1.484 người xuất nhập cảnh với Trung Quốc. Ảnh: Quốc Nam.

Cặp cửa khẩu cầu Bắc Luân 1 là cửa khẩu quốc tế nối TP Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) với TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc). Cửa khẩu này dừng hoạt động cho người dân xuất nhập cảnh từ đầu năm 2020 sau khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc sau đó ở Việt Nam.

Ngày 8/1, cửa khẩu Bắc Luân 1 mở cửa trở lại theo đề nghị từ Trung Quốc để cho công dân hai nước trở về quê đón Tết Nguyên đán Quý Mão.

Cùng với việc duy trì các hoạt động thông thương hàng hóa tại cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 và lối mở cầu phao km3+4 từ trước 8/1, đến nay, toàn bộ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và xuất nhập cảnh người qua cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) đã trở lại hoàn toàn bình thường như trước khi có dịch.

Người dân được qua lại cửa khẩu Móng Cái sau 3 năm gián đoạn Từ 21/2, người dân Việt Nam có thể xuất, nhập cảnh qua Trung Quốc ở cửa khẩu Móng Cái và cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) bằng hộ chiếu, giấy thông hành.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Qua đêm chờ xuất cảnh về Trung Quốc sau 3 năm mắc kẹt

Người đàn ông bị mắc kẹt ở Việt Nam 3 năm phải nghỉ qua đêm gần cửa khẩu Móng Cái để chờ làm thủ tục xuất cảnh về Trung Quốc.

Móng Cái sẵn sàng mở lại cửa khẩu sau khi Trung Quốc bỏ Zero Covid

Thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) đã rà soát lại các phương án, thiết bị và nhân lực để sẵn sàng hoạt động bình thường sau khi phía Trung Quốc bỏ chính sách Zero Covid.

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm