Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 21.000 tỷ làm cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) dài 115 km được đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Mới đây, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng). Đây là dự án nhóm A với tổng mức đầu tư dự kiến là 20.939 tỷ đồng.

Theo phê duyệt, tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 115 km. Trong đó, trên địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km, đi qua huyện Văn Lãng, huyện Tràng Định và trên địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 63 km, đi qua huyện Thạch An, huyện Quảng Hòa (huyện Phục Hòa và huyện Quảng Uyên cũ), huyện Trùng Khánh (huyện Trà Lĩnh cũ), huyện Hòa An và TP Cao Bằng.

Tuyến nối đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào TP Cao Bằng có chiều dài khoảng 15,5 km đi qua các huyện Quảng Hòa (huyện Quảng Uyên cũ), huyện Hòa An và TP Cao Bằng. Điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam. Điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và quốc lộ 34, thuộc khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh tỉnh Cao Bằng.

Quy mô dự án là đường ôtô theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h. Đối với đoạn địa hình khó khăn, cho phép thiết kế với vận tốc 60 km/h.

Thời gian triển khai dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một (2020-2024) làm đoạn đường 93 km, giai đoạn hai thực hiện sau năm 2025 sẽ hoàn thiện 22 km còn lại.

Dự án được đầu tư với mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp. Đồng thời, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Dự án sẽ tạo ra ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu. Điều này được kỳ vọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, thay đổi thế độc đạo của quốc lộ 4A.

Nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên

Cảng hàng không Điện Biên được quy hoạch với công suất 2 triệu hành khách mỗi năm, tuy nhiên kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư đúng mức.

Gia hạn dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến hết năm 2023

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 1,6 tỷ USD được Thủ tướng gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2023.

Hà Bùi

Bạn có thể quan tâm