Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 200 mã chứng khoán 'nằm sàn' phiên đầu tuần

Chứng khoán bị lệch pha mạnh khi có gần 200 mã nằm sàn, trong khi cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh vẫn không đủ lực kéo chỉ số đi lên.

Công ty chứng khoán khuyên nhà đầu tư thận trọng giải ngân mới

Các đơn vị phân tích nhận thấy thị trường vẫn chưa ổn định trở lại, nhà đầu tư có thể hạ dần tỷ trọng và quan sát thêm thị trường để cân nhắc việc giải ngân mới.

Chứng khoán mở cửa phiên đầu tuần với sự giằng co khá lớn cùng sự phân hóa cao độ giữa các nhóm cổ phiếu. VN-Index có thời điểm tăng gần14 điểm và có lúc rơi mạnh 10 điểm, tuy nhiên chốt phiên chỉ còn giảm hơn 5 điểm (0,35%) về 1.447,25 điểm.

Trong khi đó chỉ số đại diện sàn niêm yết HNX lao dốc mạnh 9,35 điểm (2,06%) về mức 444,6 điểm. Sàn UPCoM cũng mất 1,13% về dưới 112 điểm khi hàng loạt cổ phiếu bị bán tháo.

Tiếp đà tăng từ tuần trước, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là điểm sáng hiếm hoi "gánh" cả thị trường. Tất cả cổ phiếu ngân hàng trong nhóm VN30 đều tăng mạnh kéo chỉ số này tăng đến 17 điểm (1,13%) trong phiên.

VN-Index lech pha,  co phieu ngan hang,  chot loi co phieu nong anh 1

VN30 tăng mạnh vẫn không đủ sức kéo chỉ số chung đi lên. Đồ thị: TradingView.

Thống kê cho thấy ngân hàng có 8/10 đại điện có đóng góp tích cực nhất vào chỉ số chung, trong đó CTG là mã có lực kéo lớn nhất.

Một số mã ghi nhận sắc tím trong phiên như HDB của HDBank, TPB của TPBank hay VIB của Ngân hàng Quốc tế. Ngoài ra CTG tăng 5,2%, NAB của NamABank tăng 4,7%...

Ngoài nhóm này, các cổ phiếu ngành thép cũng phục hồi sau chuỗi nhiều ngày giảm liên tiếp gần đây. HPG chốt phiên hôm nay tăng 1,4%, HSG có thêm hơn 2,4%, POM tăng hơn 2%...

VN-Index lech pha,  co phieu ngan hang,  chot loi co phieu nong anh 2

Cổ phiếu ngân hàng "xanh tím" vẫn không kéo nổi thị trường chung. Bảng giá: SSI

Sự lệch pha giữa giữa nhóm bluechip với nhóm vốn hóa vừa và nhỏ là do hàng loạt cổ phiếu tăng nóng trong giai đoạn vừa qua bị chốt lời và bán sàn. Chỉ số VNMID mất gần 50 điểm (2,44%) và VNSML giảm gần 77 điểm (3,72%) ngay trong phiên.

Thị trường giảm điểm nhẹ nhưng danh mục nhà đầu (không có cổ phiếu ngân hàng) giảm chóng mặt khi nhiều mã nằm sàn. Toàn thị trường chỉ có 276 mã tăng giá, trong khi đó có đến 860 mã đi xuống (trong đó đáng kể có 195 mã giảm sàn).

Phần lớn cổ phiếu giảm hết biên độ từ nhóm tăng nóng trước đó bị chốt lời. Điển hình như CEO từ trần xuống sàn trước khi hồi phục nhẹ, nhóm cổ phiếu sông Đà, Licogi, nhóm Hoàng Huy (TCH, HHS), Hoàng Anh Gia Lai (HAG, HNG), Gelex (GEX, MHC, VGC, SCI) hay Apec (APS, API, IDJ)... đều chịu chung kịch bản bị bán tháo hết biên độ.

VN-Index lech pha,  co phieu ngan hang,  chot loi co phieu nong anh 3

Top 10 cổ phiếu đóng góp tích cực/tiêu cực nhất lên chỉ số. Nguồn: VNDirect.

Thanh khoản thị trường suy giảm so với phiên lập kỷ lục cuối tuần trước. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 42.193 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 21% về mức 34.265 tỷ đồng.

Một điểm sáng khác là khối ngoại mạnh tay gom cổ phiếu giá rẻ khi mua vào hơn 2.123 tỷ đồng và bán ra 1.619 tỷ trên sàn HoSE. Giá trị mua ròng tương đương với hơn 500 tỷ đồng, tập trung vào VHM, CTG, KBC...

Trước phiên đầu tuần, các công ty chứng khoán có quan điểm khá thận trọng về thị trường khi cho rằng các chỉ số vẫn chưa ổn định trở lại và có thể xảy ra các nhịp rung lắc mạnh trong tuần.

Phần lớn công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên tránh bán tháo giá thấp nhưng cần hạ dần tỷ trọng trong các nhịp hồi phục kế tiếp, quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại.

Công ty chứng khoán khuyên nhà đầu tư thận trọng giải ngân mới

Các đơn vị phân tích nhận thấy thị trường vẫn chưa ổn định trở lại, nhà đầu tư có thể hạ dần tỷ trọng và quan sát thêm thị trường để cân nhắc việc giải ngân mới.

Cảnh báo sau phiên chứng khoán 2,5 tỷ USD

Sự tham gia của nhà đầu tư chứng khoán ngày càng nhiều đang giúp thanh khoản mở rộng lên đến 2,5 tỷ USD, nhưng đồng thời đặt ra những rủi ro phát sinh đi kèm.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm