Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 11.000 người mắc sốt xuất huyết ở Sài Gòn

Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng tính đến sáng 8/10, TP HCM có gần 11.000 ca sốt xuất huyết, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur cho biết, TP HCM luôn chiếm tỷ lệ 30% trong tổng số 90% ca mắc sốt xuất huyết của khu vực phía Nam. Nếu việc phòng chống sốt xuất huyết không tốt, dịch sẽ tiếp tục lây lan rộng, và sẽ kéo dài sang tới năm 2016.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Sốt xuất huyết, Bệnh viện Nhi Đồng 1, sở dĩ  TP HCM có tỷ lệ mắc sốt xuất huyết cao là do có nhiều kênh rạch, phòng trọ, khu công nghiệp. 

Người dân vẫn có thói quen trữ nước mưa trong lu mà không che đậy, tạo điều kiện cho bọ gậy phát triển.

Số trẻ bị mắc sốt xuất huyết ở khu vực phía Nam đang gia tăng. Ảnh: Khánh Trung.
Số trẻ bị mắc sốt xuất huyết ở khu vực phía Nam đang gia tăng. Ảnh: Khánh Trung.

Sốt xuất huyết thường tập trung ở các quận như 8, 12, Bình Tân, Tân Phú, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn...

Trước tình hình có nhiều diễn biến phức tạp và có nguy cơ trở thành dịch lớn bác sĩ Tuấn khuyến cáo các phụ huynh nên nhận biết bệnh sớm để đưa trẻ đi cấp cứu kịp thời.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế chỉ đạo Sở Y tế TP phải “mạnh tay” hơn trong việc phòng chống sốt xuất huyết như thành lập các đội diệt lăng quăng tại phường, xã; truyền thông nguy cơ đến từng hộ gia đình trong vùng có ổ dịch. Sở cần xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm trong công tác phòng dịch.

Tuy nhiên, việc tuyên truyền, cần phải thay đổi cách làm. Thay cho các hoạt động hô hào quần chúng, thì việc cần làm ngay, đó là tuyên truyền phải đi đôi với cam kết, vận động đi đôi với xử lý và xử phạt.

Biến chứng nguy hiểm khi coi thường sốt xuất huyết

Quá nửa bệnh nhân đến viện muộn do chủ quan, không nghĩ mình bị sốt xuất huyết. Đến khi nổi ban trên da, người mệt lử, ăn vào thì nôn, đau khớp, đau bụng... mới nhập viện.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm