Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 100 tàu Trung Quốc tập trung gần vùng biển Đài Loan

Gần 100 tàu dân sự từ Trung Quốc đại lục, bao gồm cả tàu hút cát, đã tập trung ở vùng biển gần quần đảo Mã Tổ, Đài Loan.

Theo tuần duyên Đài Loan, các tàu Trung Quốc được phát hiện ở vùng biển ngoài khơi Nhân Ái trên đảo Nam Can vào đêm 25/10. Tàu tuần tra đã được triển khai để xua đuổi bốn tàu chở cát và một tàu nạo vét ra khỏi vùng biển Đài Loan, theo South China Morning Post.

Dai Loan xua duoi tau Trung Quoc anh 1

Gần 100 tàu dân sự Trung Quốc gần quần đảo Mã Tổ vào ngày 25/10. Ảnh: Facebook.

“Chúng tôi đã xua đuổi năm tàu ​​đêm qua”, phát ngôn viên của tuần duyên Đài Loan cho biết. Người này nói thêm họ đã liên hệ với chính quyền đại lục về vụ việc thông qua cơ chế chung trong việc chống tội phạm xuyên eo biển.

Người phát ngôn nói hầu hết tàu Trung Quốc ở ngoài vùng biển Đài Loan, vì vậy, lực lượng tuần duyên không có hành động giải tán hay bắt giữ.

Căng thẳng đang leo thang giữa Đài Bắc và Bắc Kinh. Nam Can là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Mã Tổ, đảo do Đài Bắc kiểm soát nhưng có vị trí gần với Trung Quốc hơn ở Biển Hoa Đông.

Hòn đảo này cách Đài Loan khoảng 211 km nhưng chỉ cách tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc 18 km. Mặc dù đảo này phần lớn đã được phi quân sự hóa khoảng hai thập kỷ trước, Đài Loan vẫn có một bộ chỉ huy quân sự đóng tại đây để bảo vệ các đảo.

Dai Loan xua duoi tau Trung Quoc anh 2

Tuần duyên Đài Loan cử tàu ra xua đuổi 4 tàu cá và 1 tàu nạo vét của Trung Quốc. Ảnh: Tuần duyên Đài Loan.

Theo tuần duyên Đài Loan, tàu nạo vét của Trung Quốc đã đi vào vùng biển của Đài Loan để hút cát từ các khu vực gần quần đảo Mã Tổ.

Tính đến tháng 9, ít nhất sáu tàu hút cát của Trung Quốc đã bị Đài Loan bắt giữ. Lực lượng Đài Loan đã phạt trước khi trả tàu lại hoặc bán tàu.

Tuần duyên Đài Loan cũng cử tàu tuần tra xua đuổi các tàu Trung Quốc khai thác cát ở vùng biển gần quần đảo Bành Hồ do Đài Bắc kiểm soát ở eo biển Đài Loan.

Một nhà quan sát nói với South China Morning Post rằng các hoạt động này là một phần trong chiến thuật "vùng xám" của quân đội Trung Quốc (PLA) để đe dọa và làm suy yếu khả năng phòng thủ của Đài Loan.

“Bằng cách âm thầm khuyến khích hoặc cố tình làm ngơ trước những tàu hút cát và tàu đánh cá xâm nhập vào vùng biển Đài Loan, PLA có thể kiểm tra phản ứng của các lực lượng Đài Loan trong việc đối phó với những kẻ xâm nhập. Với việc phải liên tục xua đuổi tàu, lực lượng Đài Loan cũng sẽ trở nên đuối sức”, Wang Kung-yi, người đứng đầu Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Đài Loan, cho biết.

Ông Wang cũng so sánh hành động này với chiến thuật liên tục đưa máy bay chiến đấu của PLA vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan và để chúng vượt qua đường trung tuyến, ranh giới không phận không chính thức giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Ông Wang nói những hành động này sẽ trở nên thường xuyên hơn trong tương lai, khi Bắc Kinh tăng cường nỗ lực đe dọa Đài Loan.

Mỹ phê duyệt thêm gói vũ khí trị giá 2,4 tỷ USD cho Đài Loan

Mỹ phê duyệt hợp đồng vũ khí mới trị giá 2,4 tỷ USD với Đài Loan, chưa đầy một ngày sau khi Trung Quốc nói sẽ trừng phạt các công ty bán vũ khí cho hòn đảo tự trị.

Trung Quốc trừng phạt các công ty Mỹ sau vụ bán vũ khí cho Đài Loan

Lockheed Martin, Boeing Defense và Raytheon, những công ty sản xuất vũ khí và trang thiết bị quốc phòng lớn nhất thế giới, sẽ bị Trung Quốc trừng phạt vì bán vũ khí cho Đài Loan.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm