Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Game trực tuyến Việt Nam tìm đường đi mới

Ác Thần Online - game nhập vai trực tuyến hành động (MMOARGP) trên mobile đánh dấu một bước đi mới trong hành trình phát triển ngành trò chơi trực tuyến ở Việt Nam.

Xây dựng game Việt trên di dộng

Tại Hội thảo phát triển ngành trò chơi trực tuyến (OGDC) tổ chức vào tháng 7/2014, thống kê cho thấy có đến 90% sản phẩm game trực tuyến được cấp phép phát hành tại Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Điều này cho thấy thị trường game Việt đang là sân chơi chủ yếu của các game ngoại. Tuy nhiên, lĩnh vực xây dựng game Việt trong năm 2014 có nhiều chuyển biến. Năm vừa qua, Việt Nam đã cho ra mắt rất nhiều game tự xây dựng trên nền tảng di động. Ngoài ra, nhiều sản phẩm game trên di động của các nhóm lập trình viên, cá nhân phát triển cũng được họ tự phân khối trên các kho ứng dụng. Riêng lĩnh vực xây dựng game trực tuyến, số lượng game cũng gia tăng. Rõ ràng với sự xuất hiện của nhiều game trên nhiều thể loại do người Việt phát triển là một tín hiệu tốt cho ngành xây dựng trò chơi trực tuyến tại Việt Nam.

Bước đi mới của game Việt

Tại Việt Nam, số lượng người chơi game MMORPG trên PC xếp thứ 2 sau thể loại game Moba. Trong khi đó số lượng người chơi game MMORPG trên Mobile cũng xếp thứ 2 sau thể loại Casual. Sự xuất hiện của hàng loạt game MMORPG phát hành tại Việt Nam trong thời gian gần đây cho thấy xu hướng này sẽ ngày càng gia tăng trong tương lai, cùng với sự dịch chuyển người chơi game từ PC sang mobile.

Ác Thần Online (nhà sản xuất MeCorp) là game MMO thứ 2 được được người Việt xây dựng và cũng là game đầu tiên trên di động. Điều này đánh dấu một bước đi mới trong lĩnh vực xây dựng game. Bởi thể loại game này rất phức tạp và đòi hỏi phải có sự đầu tư rất lớn từ nhân lực và cả tài lực. Thể loại game này thường có vòng đời từ 6 tháng đến 1 năm, lâu hơn các thể loại game như Casual, do vậy việc xây dựng, tính toán cân bằng game… là một thách thức rất lớn đối. Dù vậy việc xây dựng thành công thể loại game này sẽ giúp nhà sản xuất làm chủ về công nghệ và có thể tiếp tục xây dựng nhiều game khác tương tự trong tương lai. Điểm quan trọng hơn, điều này sẽ tạo động lực cho game Việt Nam cạnh tranh với các game ngoại. Vì khả năng nâng cấp, hoàn thiện tính năng hay hỗ trợ người dùng sẽ nhanh chóng hơn, thay vì phải liên hệ với nhà sản xuất.

Hình ảnh phục dựng của game Ác Thần.
Hình ảnh phục dựng của game Ác Thần.
Game Ác Thần Online vừa được giới thiệu vào ngày 3/2.
Game Ác Thần Online vừa được giới thiệu vào ngày 3/2.

Cũng tại hội thảo OGDC, ước tính có đến 90% game Việt “chết yểu” ngay từ trong phòng nghiên cứu, 9% không thành công sau khi đưa ra thị trường và chỉ có 1% thành công. Tuy vậy, sự ra mắt của Ác Thần Online cũng là một tín hiệu đáng mừng cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển game. Điều này cũng cho thấy Việt Nam có thể xây dựng những thể loại game phức tạp để cạnh tranh với game ngoại nhập.

Bạn có thể xem thêm về Ác Thần Online về chơi thử tại http://acthan.vn.

Fanpage của trò chơi tại đây.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm