Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Game ăn theo hiện tượng 'Hoy đi nha' bị tố ăn cắp hình ảnh

Một tựa game miễn phí trên Android đang bị tố ăn cắp hình ảnh khi "dùng lại" các nhân vật có bản quyền trong bộ truyện "Cô bitch quàng khăn đỏ" của tác giả Tạ Quốc Kỳ Nam.

Trao đổi với Zing.vn, tác giả Tạ Quốc Kỳ Nam cho biết Must Insight Studio (MIS) - nhóm phát triển trò chơi Running Hoy trên Android - đã sử dụng lại hình ảnh ba nhân vật "Sói mặt đơ", "Cô Bitch quàng khăn đỏ" và "Quạ con chúm chím" mà chưa có sự cho phép của anh.

Game sử dụng "chùa" hầu hết các chất liệu từ bộ truyện "Cô Bicth quàng khăn đỏ". 

Theo Kỳ Nam, nhóm phát triển trên đã không hề liên lạc với anh trước khi làm game "Running Hoy". Đến khi anh biết được và lên tiếng, nhóm này bào chữa rằng chỉ làm game miễn phí cho cộng đồng, không vì mục đích thương mại.   

Tuy vậy, sau khi phát hành game lên kho ứng dụng Android,  MIS lại mang tựa game này khắp các diễn đàn, nhóm Facebook để mời hợp tác kinh doanh với những khách hàng muốn thiết kế game theo yêu cầu. Khi chơi Running Hoy, người chơi cũng bắt gặp những quảng cáo thương mại trong game.

"Cha đẻ" của các nhân vật "Sói mặt đơ","Cô Bicth quàng khăn đỏ" cho biết những hình ảnh từ trong bộ truyện đã được đăng ký bản quyền. Cá nhân anh chỉ muốn sáng tác bộ truyện này với mục đích mang đến những điều vui vẻ cho mọi người mà không cần đồng lợi nhuận nào. Tuy nhiên, dưới sức nóng của "Hoy đi nha" trên các trang mạng xã hội, nhiều tổ chức, cá nhân cố tình dùng "chùa" hình ảnh của bộ truyện để kinh doanh áo thun, móc khóa,... đỉnh điểm là một tựa game được xét duyệt trên kho ứng dụng của Google và có rating cao.

Cách chơi tương tự như Mario.

Chính thức lên kho ứng dụng của Google từ ngày 21/10 dưới dạng game miễn phí, Running Hoy đã nhận được hàng ngàn lượt tải về. Game sử dụng hơn 80% chất liệu đồ họa từ bộ truyện của tác giả Tạ Quốc Kỳ Nam từ giao diện, menu, lời thoại cho đến các nhân vật chính. Cách chơi của Running Hoy lặp lại theo những tựa game vượt chướng ngại vật kinh điển, người chơi phải điều khiển nhân vật "Cô Bitch quàng khăn đỏ" nhảy qua các chướng ngại vật, thu thập nút "like" để vượt qua các màn chơi. Ngoài ra, tựa game này cũng sử dụng cả phần âm thanh và nút "like" của Facebook. 

Đại diện của Must Insight Studio hiện chưa có phản hồi thêm. Tác giả Kỳ Nam cho biết anh vẫn sẽ bảo vệ tác quyền hình ảnh cho bộ truyện của mình, đồng thời vẫn cho mắt những mẩu truyện mới trên fanpage chính thức "Hoy đi nha".

Duy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm